x close

อย. สั่งแบนเด็ดขาด เครื่องสำอางผสมหนังหุ้มปลายองคชาตเด็ก อ้างช่วยชะลอวัย

       อย. แจงเครื่องสำอางผสมหนังหุ้มปลายองคชาตเด็กทารก จัดเป็นวัตถุห้ามใช้ ผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่ายมีความผิด เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ
เตือนภัยผู้บริโภค

        วันที่ 7 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์สปริงนิวส์ รายงานว่า นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับเทคนิคการเสริมความงามที่เรียกว่า พีนีสเฟเชียล (Penis Facial) หรือ Hollywood EGF Facial ซึ่งเป็นการนำหนังหุ้มปลายองคชาตเด็กทารก มาผสมทำเป็นทรีตเม้นท์ และโฆษณาระบุว่า สามารถเยียวยา ชะลอวัย และบำรุงผิว โดยมีความเชื่อในต่างประเทศว่ามีเซลล์ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างคอลลาเจน และอีลาสติน แต่ไม่ได้มีการศึกษาวิจัยอย่างชัดเจน

        ทั้งนี้ อย.ขอแจ้งว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของ หนังหุ้มปลายองคชาตเด็กทารก จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีวัตถุที่ห้ามใช้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง พ.ศ.2559 ที่กำหนดให้เซลล์ เนื้อเยื่อ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากมนุษย์ เป็นวัตถุที่ห้ามใช้ เนื่องจากมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อโรค เข้าข่ายเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า รับจ้างผลิตหรือขายเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมเหล่านี้เด็ดขาด

เตือนภัยผู้บริโภค
ภาพจาก สปริงนิวส์
      
       นอกจากนี้ การโฆษณาสรรพคุณว่า สามารถเยียวยา ชะลอวัย เป็นการกล่าวอ้างสรรพคุณเกินกว่าการเป็นเครื่องสำอาง หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. สั่งแบนเด็ดขาด เครื่องสำอางผสมหนังหุ้มปลายองคชาตเด็ก อ้างช่วยชะลอวัย อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2561 เวลา 16:41:18 8,300 อ่าน
TOP