x close

มาครง ยอมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 3,700 ปีหน้า หลังเจอม็อบถล่มหนักทั่วฝรั่งเศส

       มาครง ยอมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 3,700 ปีหน้า หลังเจอม็อบถล่มหนักทั่วฝรั่งเศส พร้อมประกาศผ่อนปรน-ยกเว้นภาษีแก่แรงงานหลายรายการ หวังบรรเทาสถานการณ์รุนแรง
ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / POOL / AFP

          หลังจากสถานการณ์การประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองปะทุความรุนแรงต่อเนื่องในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์จลาจลในกรุงปารีสและทั่วฝรั่งเศส มีการใช้แก๊สน้ำตาและการฉีดน้ำสกัดกั้นการประท้วง โดยสาเหตุเนื่องจากความไม่พอใจในเรื่องค่าครองชีพ การปรับขึ้นราคาน้ำมัน รวมถึงปัญหาอื่น ๆ โดยมีกระแสกดดันให้ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ลาออกจากตำแหน่ง

          ล่าสุดวันที่ 11 ธันวาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ท่ามกลางกระแสกดดันอย่างหนัก ในที่สุด นายเอ็มมานูเอล มาครง ก็จำต้องออกมาแถลงการณ์ต่อกลุ่มผู้ประท้วงเป็นครั้งแรก ผ่านการถ่ายทอดสดในโทรทัศน์ ให้คำสาบานว่าจะเร่งยกเว้นภาษีให้แก่แรงงาน รวมถึงยกเลิกการขึ้นภาษีแก่ผู้รับเงินบำนาญ

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก Bertrand GUAY/AFP 

          นอกจากนี้เขายังประกาศว่า นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป จะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 100 ยูโร (หรือราว 3,729 บาท) ตามที่เคยสัญญาไว้ โดยที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้ทางรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบ รวมถึงประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสำหรับเงินค่าจ้างล่วงเวลา และงดเว้นภาษีแก่โบนัสปลายปีที่นายจ้างจะมอบให้แก่ลูกจ้างด้วย ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมาครงปฏิเสธจะแก้ไขกฎหมายภาษีสำหรับคนรวย

         ด้านเว็บไซต์อีฟนิ่งสแตนดาร์ด รายงานว่า มาตรการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ถูกประกาศออกไปนี้ คาดว่าจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายของรัฐสูงถึง 8-10 พันล้านยูโร

         ทั้งนี้ ในขณะที่ประธานาธิบดีมาครงให้คำมั่นว่าจะทำทุกทางเพื่อกู้คืนความสงบให้แก่ประเทศ และยอมรับในกระแสความโกรธแค้นจากประชาชน แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยืนกรานว่าจะไม่มีการปล่อยตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการประท้วงด้วยความรุนแรง โดยชี้ว่าความโกรธแค้นนั้นไม่อาจใช้เป็นเหตุผลในการโจมตีตำรวจ รวมถึงทำลายร้านค้าต่าง ๆ ได้

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก Bertrand GUAY/AFP

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก ZAKARIA ABDELKAFI / AFP

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก ALAIN JOCARD / AFP

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก THOMAS SAMSON / AFP

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก SAMEER AL-DOUMY / AFP

ม็อบฝรั่งเศส
ภาพจาก OLIVIER MORIN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาครง ยอมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 3,700 ปีหน้า หลังเจอม็อบถล่มหนักทั่วฝรั่งเศส อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2561 เวลา 16:33:13 8,386 อ่าน
TOP