x close

ทีมแพทย์ 30 ชีวิต ทุ่มเทกายใจ ผ่าตัดทารกตัวติดกัน ภารกิจสุดท้าทาย ที่จบลงด้วยรอยยิ้ม

          ทีมแพทย์ 30 คน ทุ่มเททั้งกายและใจ 5 ชั่วโมง ในการผ่าตัดแยกทารกแรกเกิดลำตัวติดกัน อายุ 3 วัน ให้แยกจากกัน เผยเป็นหนึ่งในเคสที่ยากและท้าทายที่สุด แต่จบลงด้วยความสำเร็จ แถมไม่คิดค่ารักษา เพราะรู้ดีครอบครัวไม่มีเงิน
ผ่าตัดทารกตัวติดกัน
ภาพจาก Banaras Hindu University

           เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า ทีมศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลเอสเอส ในเมืองพาราณสี รัฐอุตรประเทศ ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ได้ถ่ายภาพเซลฟี่แห่งความสำเร็จด้วยกัน หลังจากที่พวกเขาทุ่มเทแรงกายแรงแรงใจ ช่วยกันผ่าตัด ทารกเพศหญิง อายุ 3 วัน ที่เกิดมาตัวติดกัน ให้แยกออกจากกันได้เป็นผลสำเร็จ โดยการผ่าตัดครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง และทารกตัวน้อยทั้งสอง รอดปลอดภัยทั้งคู่

           การผ่าตัดแยกเด็กทารกฝาแฝดคู่นี้ออกจากกันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะสิ่งที่เชื่อมติดกันไม่ได้มีแค่ผิวหนังหรือเส้นเลือดบริเวณหน้าท้องเท่านั้น แต่ยังมีกระดูกและตับติดกันอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงอย่างอื่นอีก เพราะทั้งคู่ตัวเล็กมาก มีน้ำหนักตัวรวมกันแค่ประมาณ 3.1 กิโลกรัมเท่านั้น อีกทั้งยังมีเลือดน้อยอีกด้วย

           หนูน้อยทั้งสองเข้ารับการผ่าตัดในวันที่ 6 ธันวาคม ทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าร่วมภารกิจครั้งนี้ประกอบด้วย ศัลยแพทย์ 5 คน แพทย์อื่น ๆ 10 คน และพยาบาลอีก 15 คน พวกเขาได้เริ่มต้นการผ่าตัดด้วยการให้ยาสลบแก่ทั้งสองพร้อม ๆ กัน ก่อนจะเริ่มลงมีด ซึ่งต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบอย่างมากในทุก ๆ ขั้นตอน

ผ่าตัดทารกตัวติดกัน
ภาพจาก Banaras Hindu University

          หลังจากเวลาผ่านไปร่วม 5 ชั่วโมง การผ่าตัดก็เสร็จสิ้นลงด้วยดี แม้ว่าเด็กทารกทั้งสองจะอยู่ในสภาพที่เปราะบางมาก แต่พวกเธอก็รอดชีวิตมาได้อย่างน่าประทับใจ แม้ว่าจะมีอาการขาดน้ำในช่วงก่อนผ่าตัด แต่สุขภาพโดยรวมก็ปลอดภัยดี พวกเธอจะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสักระยะ หลังจากนั้นก็สามารถกลับบ้านได้

          ผศ. นพ.ไวยภาพ ปานเดย์ ประจำแผนกกุมารศัลยศาสตร์ เปิดเผยว่า เคสนี้เป็นหนึ่งในเคสที่ยากที่สุดที่โรงพยาบาลเคยผ่าตัดมา มันเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง และเขาก็มีความสุขอย่างยิ่งเด็กน้อยทั้งสองฮึดสู้ และรอดชีวิตจากการผ่าตัดที่ยาวนานมาได้

ผ่าตัดทารกตัวติดกัน
ภาพจาก Banaras Hindu University

          พ่อแม่ของทารกทั้งสองที่นั่งรออยู่ด้านนอกห้องผ่าตัดด้วยความเครียดและกังวลเป็นอย่างยิ่ง แต่ทีมแพทย์ที่ผ่าตัดมีฝีมือยอดเยี่ยม และช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ อีกทั้งยังไม่คิดเงินค่าผ่าตัด ทำทุกอย่างให้ฟรี ๆ เพราะครอบครัวของเด็กไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าผ่าตัดได้ไหว

          ทั้งนี้เมื่อเด็กทารกทั้งสองออกจากโรงพยาบาลแล้ว ทางครอบครัวจะประกอบพิธีรับขวัญให้พวกเธอ และจะตั้งชื่อทั้งสองขณะทำพิธี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทั้งคู่ ให้เติบโตขึ้นมาด้วยความแข็งแรง และรอดปลอดภัย


ผ่าตัดทารกตัวติดกัน
ภาพจาก Banaras Hindu University


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมแพทย์ 30 ชีวิต ทุ่มเทกายใจ ผ่าตัดทารกตัวติดกัน ภารกิจสุดท้าทาย ที่จบลงด้วยรอยยิ้ม อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2561 เวลา 11:07:25 21,766 อ่าน
TOP