x close

นราธิวาสป่วนหนัก คนร้ายเหิมเกริม วางระเบิด 4 จุด ยิงรถทหาร-บุกยึดโรงพยาบาล

           สถานการณ์ในจังหวัดนราธิวาสปั่นป่วนหนัก คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง 4 จุดใน 4 อำเภอ ดักยิงรถขนเสบียงของทหาร รวมทั้งบุกยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เจาะกำแพงโยนระเบิด สภาพเสียหายยับ
ระเบิดนราธิวาส

           วันที่ 30 ธันวาคม 2561 ข่าวช่องวัน One 31 รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ  19.45 น. ของวานนี้ (29 ธันวาคม) โดยจุดที่เกิดเหตุ มีดังต่อไปนี้

           - อำเภอระแงะ คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปผูกกับเสาไฟฟ้าริมถนน ไม่ไกลจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 หมู่ 13 บ้านบ่อทอง ต.ตันหยงมัส และได้จุดชนวนระเบิด แต่ยังไม่ทราบความเสียหาย

           - อำเภอศรีสาคร เกิดเหตุระเบิดบริเวณเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่บ้านบือแนนากอ หมู่ 6 ต.ตะมะยูง เป็นระเบิดแสวงเครื่องเช่นเดียวกัน ขณะนี้ยังไม่ทราบความเสียหาย

           - อำเภอรือเสาะ เกิดเหตุระเบิดหมอนคอนกรีตรองรางรถไฟ บริเวณบ้านยะบะ หมู่ 2 ต.รือเสาะ ห่างจากสถานีรถไฟรือเสาะ ประมาณ 2 กิโลเมตร คนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องเช่นเดียวกัน จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าหมอนคอนกรีตได้รับความเสียหาย และต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอีกครั้งว่าสามารถให้รถไฟแล่นผ่านได้หรือไม่

           - อำเภอเจาะไอร้อง คนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องบริเวณเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือถือ เครือข่ายดีแทค (Dtac) ในเขตพื้นที่บ้านบาโงดุดุง หมู่ 6 ยังไม่ทราบความเสียหายว่ารุนแรงแค่ไหน

ระเบิดนราธิวาส

           นอกจากนี้แล้ว รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 รายงานว่า ที่ ต.กาลิซา อ.ระแงะ คนร้ายได้กระจายกำลังกันก่อเหตุเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก จำนวนประมาณ 7-8 คน พร้อมอาวุธครบมือ และระเบิด 32 ลูก บุกเข้าไปในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลกาลิซา (อนามัย) ขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่ทำงานล่วงเวลาอยู่ 4 คน ทุกคนรีบวิ่งหลบหนี แต่ถูกกลุ่มคนร้ายจับตัวเอาไว้ และยึดโทรศัพท์มือถือ ก่อนจะช่วยกันทุบกำแพงแล้วปาระเบิดออกมาด้านนอก

           ในขณะเดียวกัน คนร้ายกลุ่มที่สอง ประมาณ 10 คน ได้กระจายกันอยู่ด้านข้างโรงพยาบาล คอยยิงโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ ส่วนคนร้ายกลุ่มสุดท้าย ได้ไปตัดต้นไม้เอามาขวางถนน 3 สายที่ตัดเข้าตำบล เพื่อขวางไม่ให้ชุดช่วยเหลือเข้ามาได้ ในขณะชุลมุนวุ่นวายอยู่นั้น เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทั้ง 4 คน สบโอกาสที่คนร้ายเผลอ หลบหนีไปซ่อนตัวในจุดอื่น ทั้งนี้คนร้ายได้ล่าถอยออกไปในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือได้ส่งกำลังเสริมเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลออกมาไดอย่างปลอดภัย ซึ่งทุกคนอยู่ในอาการหวาดผวา

           ทางด้าน พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครอง ตำบลกาลิซา หลังจากเกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตีโรงพยาบาล โดย พล.ท พรศักดิ์ได้ชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกนายที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ป้องกันไม่ให้คนร้ายบุกเข้ามายึดฐานได้ และยังชื่นชมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 4 คน ที่ทุ่มเททำงานล่วงเวลาในโรงพยาบาลด้วย



ระเบิดนราธิวาส

           ขณะที่ สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ ก็ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ 4 ข้อ ดังนี้

           1. ขอประณามการยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อก่อความไม่สงบและข่มขู่บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ในทุกกรณี

           2. ขอให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณามาตรการป้องกันความปลอดในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชายแดนใต้ และมาตรการดูแลความปลอดภัยบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้อย่างเป็นรูปธรรม โดยด่วนที่สุด
 
           3. ขอให้รัฐบาล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กรมกำลังพลทหารบก (กพ.ทบ.) กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง รวมทั้งสำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายจากความรุนแรง สถานการณ์ความไม่สงบ หรือประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย  โดยมีการดูแลสิทธิ สวัสดิการ การบรรจุ ความก้าวหน้า ค่าตอบแทนขอบบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้อย่างต่อเนื่องเป็นธรรม เท่าเทียมทุกวิชาชีพ และครอบคลุมทุกหน่วยงานในชายแดนใต้

           4. สร้างกองทุนเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ และครอบครัวขึ้นมา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้

           นอกจากนี้แล้ว ยังมีเหตุคนร้ายดักยิงรถกระบะของทหาร หลังกลับจากไปซื้อเสบียงที่ตลาดเพื่อนำมาเลี้ยงกำลังพล ภายในรถมีการบรรทุกถังแก๊ส ขนาด 15 กิโลกรัม 2 ถัง มีเจ้าหน้าที่เดินทางมาทั้งหมด 3 นาย โดยจุดเกิดเหตุอยู่ริมถนนในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้แอบซุ่มอยอู่บริเวณเนินดิสวนยางพารา เมื่อรถของเจ้าหน้าที่แล่นผ่าน ก็ได้ใช้ปืนเอ็ม-16 ยิงถล่มใส่ไปหลายสิบนัด กระสุนไปโดนถังแก๊สจนเกิดระเบิด ไฟลุกท่วมทั้งคัน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์แล้ว
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นราธิวาสป่วนหนัก คนร้ายเหิมเกริม วางระเบิด 4 จุด ยิงรถทหาร-บุกยึดโรงพยาบาล อัปเดตล่าสุด 30 ธันวาคม 2561 เวลา 15:42:48 8,015 อ่าน
TOP