x close

ทำความรู้จักพายุปาบึก ชื่อนี้มาจากไหน ทำไมถึงต้องเฝ้าระวัง !

          พายุปาบึกเป็นพายุลูกแรกของปี 2562 เลยก็ว่าได้ ว่าแต่ที่มาของพายุปาบึกมาจากที่ใด ความรุนแรงของพายุลูกนี้จะขนาดไหน มาทำความรู้จักกัน
พายุปาบึก
ภาพจาก thaipbs

          เปิดศักราชปี 2562 ก็เจอพายุลูกใหญ่เข้ามาทักทายกันเลยทีเดียว โดยพายุลูกนี้ชื่อว่าพายุปาบึก (pabuk) ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาเร่งประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดภาคใต้เตรียมรับมือ และอพยพเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากหวั่นเกรงว่าพายุลูกนี้จะมีความรุนแรงเทียบเท่าพายุแฮเรียต ซึ่งเคยถล่มแหลมตะลุมพุก เมื่อปี พ.ศ. 2505 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 900 คน และสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล แต่สำหรับพายุปาบึกครั้งนี้จะมีความรุนแรงมากแค่ไหน และทำไมถึงใช้ชื่อ "ปาบึก" ลองมาทำความเข้าใจกัน

พายุปาบึก
ภาพจาก earth.nullschool.net

พายุปาบึก มาจากไหน 

            พายุปาบึก (pabuk) เกิดจากลักษณะของอากาศและผิวน้ำที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันส่งผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่าปกติ ก่อให้เกิดภาวะอากาศแปรปรวน ทั้งนี้ที่มาของชื่อพายุปาบึกเป็นชื่อที่ถูกกำหนดไว้เรียกกลุ่มพายุหมุนเขตร้อนที่ก่อตัวทางมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตกตอนบนและทะเลจีนใต้ ซึ่งแต่ละประเทศจะตั้งชื่อไว้ล่วงหน้าเป็นชุด ๆ เพื่อเรียกชื่อพายุที่มีความเร็วลมมากกว่า 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง

            โดยปัจจุบันชื่อพายุที่ใช้เรียกอยู่ในชุดที่ 2 ถึงคำว่า "ปาบึก" ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงตั้งชื่อพายุลูกนี้ว่า "ปาบึก" อันหมายถึงปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง ที่คนไทยเรียกว่า "ปลาบึก" นั่นเอง

พายุปาบึก

พายุปาบึกเข้าที่ไหน

            กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า พายุปาบึกมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดอยู่ในประเภทพายุโซนร้อน พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในวันที่ 3 มกราคม 2562 ต่อจากนั้นพายุปาบึกจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม 2562

        อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 มกราคม 2562 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า พายุโซนร้อนปาบึกได้เปลี่ยนทิศทางเคลื่อนลงมาด้านล่างประมาณ 50 กิโลเมตร จึงทำให้พายุน่าจะเข้าที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในวันที่ 4 มกราคม โดยขยับลงมาจากแนวเดิมที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งจังหวัดชุมพร และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด 

พายุปาบึก
 
พายุปาบึก กระทบจุดใดบ้าง

            ตามการเคลื่อนตัวของพายุปาบึกอย่างที่กล่าวไป จะส่งผลกระทบต่อภาคใต้ของไทยในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 โดยในช่วงวันที่ 3-4 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

            ส่วนในช่วงวันที่ 4-5 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในภาคใต้ และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

            ทั้งนี้บริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นลมแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากลมแรงและคลื่นลมที่พัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งตั้งแต่วันที่ 3-5 มกราคม 2562


พายุปาบึก รุนแรงขนาดไหน

            อิทธิพลของพายุปาบึกจะส่งผลให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ อย่างไรก็ตาม นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ความรุนแรงของพายุปาบึกต้องคอยติดตามเป็นรายชั่วโมงว่าพายุปาบึกจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันเมื่อขึ้นฝั่งหรือไม่ เนื่องจากต้องติดตามทิศทางและใช้ข้อมูลทางวิชาการมาประมวลผล และหากมีความรุนแรงจะพัฒนาเป็นพายุก็จะออกประกาศเตือนทันที

            ทั้งนี้ก็ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาและเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนให้ดี รวมถึงดูแลสุขภาพกันให้มากขึ้นด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จักพายุปาบึก ชื่อนี้มาจากไหน ทำไมถึงต้องเฝ้าระวัง ! อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2562 เวลา 15:29:44 35,167 อ่าน
TOP