x close

โลกฮือฮา ! ยานอวกาศจีนเผยภาพทึ่ง การปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์ มีแววสำเร็จ !

          ยานอวกาศฉางเอ๋อ 4 ของจีน ที่ไปเยือนด้านมืดของดวงจันทร์ ได้ส่งภาพชุดใหม่ล่าสุด ความคืบหน้าในการปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์ เผยปลูกได้จริง และเจริญเติบโตแล้ว 
การปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์
ภาพจาก China Xinhua News

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ จีนได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก หลังจากที่องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน หรือ ซีเอ็นเอสเอ (CNSA - China Nation Space Administration) ส่งยานอวกาศไปเยือนด้านมืดของดวงจันทร์ได้เป็นชาติแรกในโลก โดยยานดังกล่าวมีชื่อว่า ยานฉางเอ๋อ 4 (Chang'e 4) เป้าหมายสำคัญในภารกิจครั้งนี้คือการสำรวจพื้นผิวบริเวณแอ่งแอตเคนขั้วใต้ (South Pole-Aitken basin) ซึ่งเป็นหลุมขนาดใหญ่ของดวงจันทร์ เกิดขึ้นจากการถูกอุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งชนเมื่อนานมาแล้ว โดยเชื่อว่าหลักฐานทางธรณีวิทยาบริเวณนี้ จะสามารถไขปริศนาแห่งการกำเนิดดวงจันทร์ได้ (อ่านข่าว : ก้าวสำคัญ ! ยานอวกาศจีนแตะด้านมืดของดวงจันทร์ สำเร็จเป็นชาติแรกในโลก)

          แต่ภารกิจของยานฉางเอ๋อ ไม่ได้มีแค่เพียงเรื่องธรณีวิทยาแต่เพียงอย่างเดียว แต่มันยังมีเรื่องชีววิทยาอีกด้วย และสิ่งนี้ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย  

การปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์
ภาพจาก China Xinhua News

          จากการรายงานของสำนักข่าว China Xinhua News เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ระบุว่า นอกจากเครื่องไม้เครื่องมือในการสำรวจแล้ว ยานฉางเอ๋อ 4 ยังได้นำหลายสิ่งติดตัวไปด้วย หนึ่งในนั้นก็คือ เมล็ดพืช ได้แก่ เมล็ดฝ้าย เมล็ดมันฝรั่ง และต้นอะราบิดอปซิส (Arabidopsis) พืชดอกจำพวกวัชพืชชนิดหนึ่ง ที่นิยมใช้ในการทดลองและการค้นคว้าวิจัยทางชีววิทยา รวมถึงไข่แมลงหวี่และยีสต์ เพื่อสร้างชีววงขนาดเล็กได้แบบง่าย ๆ

การปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์
ภาพจาก China Xinhua News

          ยานที่ขับเคลื่อนด้วยระบบหุ่นยนต์นี้ได้ทำการทดลองเพาะเมล็ดฝ้ายแล้ว ภาพที่มันได้ถ่ายเอาไว้และส่งมายังโลกได้เผยให้เห็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น เพราะต้นฝ้ายสามารถเจริญเติบโตได้ที่ดวงจันทร์ ! และก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าต้นฝ้ายเหล่านี้จะสามารถเติบโตจนผลิดอกได้หรือไม่

          ทั้งนี้ ยังไม่มีการเผยแพร่ภาพเติบโตของพืชอื่น ๆ แต่ก็คาดว่าน่าจะมีมาให้เห็นได้ในเร็ว ๆ นี้ และถ้ายานฉางเอ๋อ 4 สามารถปลูกมันฝรั่งบนดวงจันทร์ได้จริง มันจะเป็นอะไรที่เจ๋งมาก เหมือนกับสิ่งที่ แม็ตต์ เดม่อน (Matt Damon) ทำบนดาวอังคารใน The Martian เลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกฮือฮา ! ยานอวกาศจีนเผยภาพทึ่ง การปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์ มีแววสำเร็จ ! โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2562 เวลา 09:26:05 20,256 อ่าน
TOP