x close

เจาะชีวิตพ่อค้ารถกับข้าว อาชีพอิสระรายได้งาม เดือนละหลายหมื่นถึงหลักแสน

           เปิดชีวิตของพ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวง ตลาดสดเคลื่อนที่ที่หลายคนคุ้นเคย เผยรายได้ดี ตั้งแต่ 30,000-40,000 จนถึงเกือบแสน แต่ก็ต้องแลกกับความขยัน และอดทน
รถพุ่มพวง
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

รถพุ่มพวง
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยใช้บริการ "รถพุ่มพวง" หรือตลาดสดเคลื่อนที่ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วในหลาย ๆ ชุมชน และหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งแต่ละครั้งจะมาพร้อมกับเสียงประกาศดังมาให้ได้ยินว่า "กับข้าวมาแล้วครับ กับข้าว" ไปจนถึงเสียงบอกเชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องออกมาจับจ่ายซื้อของ ทั้งผักสด ของสด เครื่องปรุง ฯลฯ มีมากมายให้เลือกสรร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบายสำหรับพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะไม่ต้องลงทุนออกไปจ่ายตลาดเอง และอาชีพอิสระนี้มีรายดีเป็นอย่างมาก

           จากการรายงานของไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 เผยว่า ที่ตลาดกลางสี่มุมเมือง ตลาดสดขนาดใหญ่แห่งย่านรังสิตนั้น บรรยากาศในทุก ๆ วันจะเป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 - 05.00 น. จะมีเหล่าพ่อค้าแม่ค้าเร่จำนวนมาก เดินทางเข้ามาซื้อข้าวของ ตั้งแต่ ผัก ผลไม้ และอาหารแห้งต่าง ๆ  จัดแบ่งเตรียมใส่ถุงแยกเอาไว้สำหรับใส่รถพุ่มพวงของตัวเอง ก่อนจะนำไปเร่ขาย

           นายคมสัน หันประดิษฐ์ พ่อค้าพุ่มพวงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติแล้วตนมีรายได้จากการเร่ขายประมาณ 30,000-40,000 บาท ต่อเดือน แต่ถ้าเป็นหน้าทุเรียน รายได้จะพุ่งไปอยู่ที่ประมาณ 60,000-80,000 ต่อเดือน นอกจากนี้แล้ว พบว่า พ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวงกลุ่มหนึ่งมาจากหมู่บ้านเดียวกัน ในจ.ร้อยเอ็ด โดยนายวิชัย โพธิ์กุดศรี หนึ่งเจ้าของรถพุ่มพวง เล่าว่า ทางบ้านของตนนั้นทำมาหากินลำบากและฝืดเคือง มีคนที่รู้จักเคยทำงานเป็นพ่อค้าพุ่มพวงแล้วกลับไปบ้าน ตนจึงสนใจลองเข้าเมืองมาประกอบอาชีพพ่อค้าตลาดสดเคลื่อนที่บ้าง

           ตนพบว่ามีรายได้ดีมาก จึงได้ชักชวนญาติพี่น้องและคนรู้จักในหมู่บ้านเดียวกัน ให้เข้ามาขายด้วย และหลายคนก็กิจการไปได้ดี สร้างรายได้งามกว่าการทำไร่ทำนาที่บ้าน อีกทั้งยังสบายกว่า เพราะจากเดิมทำนาปีละครั้ง รวมทั้งทำไร่อ้อย กว่าจะได้เงินก็ต้องทำงานหนัก แต่อาชีพนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลาย ๆ คน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะพักผ่อนน้อยต้องตื่นเช้าอยู่ตลอด

รถพุ่มพวง
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           นายวิชัย กล่าวอีกว่า ปกติแล้วตนจะเข้านอนตอน 19.00 น. และตื่นนอนตอน 02.00น. เพราะต้องออกไปซื้อของ ด้วยเหตุนี้บางคนทนไม่ไหว ขายได้ไม่นานก็ตัดสินใจยุติทุกอย่างและกลับบ้าน บางคนก็ขายของไม่ได้ และไม่มีลูกค้า สำหรับตนทุกวันนี้ก็ต้องอดทน และทำให้ลูกค้าติดใจ เชื่อใจ จะได้กลับมาซื้ออีก

           การเป็นพ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวงนั้น สิ่งสำคัญคือความซื้อสัตย์ต่อลูกค้า ขยัน สุภาพ บริการด้วยความจริงใจ และต้องเข้าถึงชุมชนในหลาย ๆ ที่ ไม่ว่าชาวบ้านจะอยู่ที่ไหน แม้ว่าปัจจุบันนี้การซื้อขายทางออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น ของสดก็สามารถสั่งออนไลน์ได้ แต่รถพุ่มพวงก็ยังคงเป็นธุรกิจระดับรากหญ้าที่สร้างรายได้เสมอ และยังคงเป็นขวัญใจของพ่อบ้านแม่บ้านหลาย ๆ คน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจาะชีวิตพ่อค้ารถกับข้าว อาชีพอิสระรายได้งาม เดือนละหลายหมื่นถึงหลักแสน อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2562 เวลา 16:22:22 57,489 อ่าน
TOP