x close

คุณแม่เผยความจริง ฝุ่นพิษ PM2.5 ทำลูกเสมหะเป็นเลือด ย้ำใส่หน้ากากยังกระทบ

          คุณแม่เผยปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ย้ำให้ลูกใส่แมสตลอด แต่สุดท้ายลูกยังไข้ขึ้น อ่อนเพลีย และเสมหะเป็นเลือด ทั้งที่ไม่ได้ไอหรือเจ็บคอมาก่อน หวังสังคมต้องตื่นตัวได้แล้ว
ฝุ่นละออง PM2.5
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chananchida Suriwong

          เป็นปัญหาที่คนในเมืองใหญ่ของไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ต้องตื่นตัวมากขึ้น กับกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่เกินค่ามาตรฐานในบางช่วง โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่ป้องกันก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chananchida Suriwong ได้แชร์ประสบการณ์ตรงที่เกิดกับลูกชาย ใจความว่า ภายหลังจากที่มีข่าวเรื่องค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน เธอก็ได้ให้ลูกชายใส่หน้ากากอนามัยไว้ขณะไปโรงเรียน พร้อมย้ำเตือนถึงอันตรายของฝุ่นในช่วงสัปดาห์นี้ รวมถึงกรณีที่มีคนไอเป็นเลือดให้ลูกดูเพื่อให้ระวังและไม่ถอดหน้ากากโดยไม่จำเป็น แต่เด็กก็ใส่บ้างถอดบ้างตามประสา

          อย่างไรก็ดี เมื่อวันพฤหัสบดี (17 มกราคม) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครูและโรงเรียนหยุด พบว่าลูกมีไข้ อ่อนเพลีย ทั้งที่ปกติแทบไม่เคยนอนกลางวัน เธอจึงให้ลูกกินยาและนอนพักผ่อน พออีกวันลูกก็ไปโรงเรียนอีกครั้ง โดยเธอก็ย้ำให้ใส่หน้ากากตลอด เมื่อกลับมาบ้านก็พบว่าลูกคายเสมหะออกมาเป็นเลือด ทั้งที่ไม่มีอาการไอหรือเจ็บคอมาก่อน เธอจึงฝากเรื่องนี้ให้สะท้อนว่าปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ควรได้รับความใส่ใจ อย่าถึงขั้นต้องให้มีผู้ใดเสียชีวิตก่อนถึงจะค่อยตื่นตระหนก

ฝุ่นละออง PM2.5
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chananchida Suriwong

ฝุ่นละออง PM2.5

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chananchida Suriwong
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่เผยความจริง ฝุ่นพิษ PM2.5 ทำลูกเสมหะเป็นเลือด ย้ำใส่หน้ากากยังกระทบ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2562 เวลา 15:44:59 22,579 อ่าน
TOP