x close

บรรจุสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ลงโลง พระราชทานเพลิงศพ 21-30 ม.ค.

          มหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรจุสรีรสังขารครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ลงโลงแล้ว เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 21-30 มกราคม 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 20 มกราคม 2562 ที่ห้องเก็บสรีรสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา, รศ. ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข., รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. และนางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องหลวงพ่อคูณ นำคณะศิษยานุศิษย์ คณาจารย์ และนักศึกษาแพทย์ มข. ประกอบพิธีเปลี่ยนจีวรและบรรจุสรีรสังขารหลวงพ่อคูณในโลงไม้จันทน์หอม ตามลำดับขั้นตอนการดำเนินงานตามกำหนดการ งานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          รศ. นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า กำหนดจัดงานพิธีดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562 ขั้นตอนดังกล่าวเริ่มขึ้นจากการที่คณะทำงานและคณะลูกศิษย์ รวมทั้งคนในครอบครัวของหลวงพ่อ ได้ทำการแต่งขัน 5 เพื่อขอขมาสรีรสังขาร จากนั้นได้เริ่มขั้นตอนจากการเปิดโลงที่บรรจุสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณในส่วนที่ 3 ซึ่งเป็นโลงสเตนเลส ทำการเปลี่ยนจีวรให้หลวงพ่อ จากจีวรชุดเดิมที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำการห่อหุ้มจีวรทั้งร่างและมีจีวรสีเหลืองในลักษณะเป็นหมอนหนุนศีรษะท่านไว้

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          เมื่อขั้นตอนของการห่อหุ้ม หรือการเปลี่ยนจีวรแล้วเสร็จ คณะทำงานและลูกศิษย์ ได้ย้ายสรีรสังขารของท่านจากส่วนที่ 3 มาบรรจุลงในโลงไม้จันทน์หอม ซึ่งอยู่ในส่วนที่ 2 จากนั้นมีพิธีถวายผ้าไตร จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือคณะทำงานและคณาจารย์ ได้ทำการปิดฝาโลงอย่างแน่นหนา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนของการดำเนินงานตามกำหนดการที่คณะแพทย์กำหนด

ภาพจาก สำนักข่าว INN

ภาพจาก สำนักข่าว INN

ภาพจาก สำนักข่าว INN

ภาพจาก สำนักข่าว INN

ภาพจาก สำนักข่าว INN


ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บรรจุสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ลงโลง พระราชทานเพลิงศพ 21-30 ม.ค. อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 13:14:06 16,695 อ่าน
TOP