x close
hilight > ข่าวอุบัติเหตุ

พบแล้ว ซากเครื่องบินของ ซาล่า แข้งคาร์ดิฟฟ์ จมใต้ก้นทะเล เตรียมส่งทีมเก็บกู้

| 17,036 อ่าน


          ซากเครื่องบินเล็กนักเตะคาร์ดิฟฟ์ที่สูญหาย ถูกพบจมใต้ก้นทะเล ทีมสำรวจเร่งส่งนักประดาน้ำเข้ายืนยัน เตรียมเก็บกู้ซากแล้ว

          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า จากกรณีเหตุการณ์ เอมิเลียโน ซาล่า (Emiliano Sala) กองหน้าสัญชาติอาร์เจนตินา วัย 28 ปี ของสโมสรคาร์ดิฟซิตี้ (Cardiff City F.C.) และ เดวิด อิบบอตตัน นักบิน วัย 59 ปี ที่สูญหายไปพร้อมกับเครื่องบินเล็ก ไพเพอร์ มาลิบู N264DB ขณะเดินทางจากฝรั่งเศสข้ามมายังเกาะอังกฤษในช่วงปลายเดือนที่แล้วนั้น ภารกิจการค้นหาล่าสุดได้คืบหน้าไปมากแล้ว โดยเรือสำรวจ FPV MORVEN ได้พบซากเครื่องบินลำดังกล่าวจมอยู่ใต้ก้นทะเล ไม่ไกลจากชายฝั่งเกาะเกิร์นซีย์ ในหมู่เกาะแชนแนล ตั้งอยู่ในช่องแคบช่องอังกฤษ ใกล้เคียงกับจุดที่เครื่องบินหายไปจากเรดาร์

          เอมิเลียโน ซาล่า เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายทีมจาก สโมสรน็องต์ (FC Nantes) ในลีกเอิง ฝรั่งเศส มายังคาร์ดิฟฟ์ซิตี้ ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 617 ล้านบาท ทว่านักเตะหนุ่มยังไม่ทันได้มีโอกาสลงเตะหรือซ้อมกับทีมเลยสักครั้ง เพราะในวันที่ 21 มกราคม นักเตะหนุ่มและนักบินได้สูญหายไปขณะโดยสารเครื่องบินเล็กจากเมืองน็องต์มายังคาร์ดิฟฟ์

          ในช่วงก่อนเกิดเหตุ เอมิเลียโนได้แสดงความกังวลถึงความปลอดภัยและไม่อยากโดยสารเครื่องบินลำนี้ในขากลับ เนื่องจากในการเดินทางขามาเมืองน็องต์ เขาพบว่าเครื่องบินสั่นอยู่ตลอด ระหว่างเดินทางเขาก็ได้ส่งคลิปเสียงถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ เล่าว่ารู้สึกเหมือนว่าเครื่องบินกำลังจะฉีกออกเป็นเสี่ยง ๆ และนั่นคือคำพูดสุดท้ายของเขา

          ภารกิจติดตามค้นหาได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากนั้น โดยทีมกู้ภัยได้กระจายกันค้นหาในรัศมีโดยรอบจุดที่เครื่องบินสูญหาย แต่ในวันที่ 24 มกราคม การค้นหาก็ได้ยุติลง เนื่องจากเป็นภารกิจที่ยาก และผู้เชี่ยวชาญก็เปิดเผยว่าโอกาสที่ทั้งสองจะรอดชีวิตนั้นต่ำมาก นอกจากนี้แล้ว ยังมีการพบชิ้นส่วนเครื่องบินหลายชิ้นถูกซัดขึ้นมาบนชายฝั่ง เชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินเล็กลำที่หายไป ในเวลาต่อมา เดวิด เมิร์นส (David Mearns) นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจและเก็บกู้ซากเรือในทะเล ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือพร้อมทั้งออกค่าใช้จ่ายในภารกิจค้นหาต่อด้วยตัวเอง

          เดวิดได้ร่วมมือกับสำนักสืบสวนอุบัติภัยทางอากาศ หรือเอเอไอบี (AAIB - Air Accidents Investigation Branch) และทีมเรือสำรวจนอกชายฝั่ง Ocean III ออกค้นหาในทะเล ห่างจากชายฝั่งเกิร์นซีย์ประมาณ 26 ไมล์ทะเล ซึ่ง AAIB มั่นใจว่าเป็นจุดที่เครื่องบินสูญหายไป และได้พบซากเครื่องบินจริง โดยเขาได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของเอมิเลียโน และนักบิน สำหรับการสูญเสียครั้งนี้

          ทั้งนี้ เรือสำรวจของ AAIB ยังคงลอยลำอยู่ในจุดดังกล่าว และจะมีการส่งทีมสำรวจใต้น้ำลงไปตรวจสอบยืนยันซากเครื่องบินอีกครั้ง ก่อนจะเดินหน้าเก็บกู้ซากเครื่องบินต่อไป

อ่านข่าว
- ช็อก !! เครื่องบินแข้งใหม่ คาร์ดิฟฟ์ หายยังไม่รู้ชะตากรรม
- คำพูดสุดท้าย นักเตะคาร์ดิฟฟ์ ก่อนสูญหาย เผยกลัว-รู้สึกเครื่องบินกำลังฉีกเป็นชิ้น ๆ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว ซากเครื่องบินของ ซาล่า แข้งคาร์ดิฟฟ์ จมใต้ก้นทะเล เตรียมส่งทีมเก็บกู้ อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07:10 17,036 อ่าน
TOP