x close

สมเด็จพระเทพรัตนฯ พระราชทานพรวันตรุษจีน 2562 ไห้จูก่งฝู.. ปีหมู หมูดุนหนุนโชคลาภ

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพรตรุษจีน ปีกุน 2562 "ไห้ จู ก่ง ฝู" ให้คนไทยมีแต่ความสุข และมีโชคลาภ
สมเด็จพระเทพฯ
พระฉายาลักษณ์โดย อาจารย์นิติกร กรัยวิเชียร

          วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพรวันตรุษจีน ปีกุน 2562 โดยพระราชทานลายพระหัตถ์ภาษาจีน ซึ่งมีความหมายมงคลในปีนี้ คือ 亥 猪  拱  福 อ่านว่า ไห้ จู ก่ง ฝู หรือ ปีหมูหมูดุนหนุนโชคลาภ ซึ่งผู้ได้รับพรพระราชทานปีนี้ จะมีความสุข มีโชค มีลาภ

          คำจีนว่า 亥 อ่านว่า "ไห้" หมายถึง ลำดับปีที่ 12 ตามการบันทึกปีแบบจีนโบราณรูปแบบหนึ่ง โดยมีปีทั้งหมด 12 ลำดับ ซึ่งมีจำนวนปีเท่ากับจำนวนปีนักษัตรพอดี

          คำจีนว่า 猪 อ่านว่า "จู" แปลว่า หมูหรือกุน ปีกุน เป็นปีนักษัตรลำดับที่ 12 เหมือนกับ "ไห้" ดังนั้นคำว่า "ไห้ จู" จึงมักคู่กันเสมอ

          คำจีนว่า 拱 อ่านว่า "ก่ง" เป็นได้ทั้งคำคุณศัพท์และคำกิริยา เมื่อเกี่ยวกับหมู มักจะหมายถึง จมูกหมู และกิริยาที่เกี่ยวกับจมูกที่ชอบดุน ชอบขุดกินหัวผักกาดและอื่น ๆ

          คำจีนว่า 福 อ่านว่า "ฝู" หมายถึง โชคลาภ โชคดี และมีความสุข ชาวจีนจึงนิยมติดตัวอักษรนี้ไว้หน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

สมเด็จพระเทพฯ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระเทพรัตนฯ พระราชทานพรวันตรุษจีน 2562 ไห้จูก่งฝู.. ปีหมู หมูดุนหนุนโชคลาภ อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:01:25 4,378 อ่าน
TOP