x close

เปิดวงจรปิดนาทีสาวท้องช็อกคาร้านนวด แพทย์ยังไม่สรุป แท้งเพราะนวดเท้า

          ร้านนวดแผนไทยชมรมผู้สูงอายุ อ.ดอยสะเก็ด เผยภาพจากกล้องวงจรปิดนาทีสาวท้องช็อกคาร้านนวด ด้านหมอนวด แจง แค่นวดเท้าให้ ขณะที่แพทย์ ยังไม่สรุปการนวดส่งผลให้แท้ง ขอเวลาตรวจสอบอย่างละเอียด
นวดแผนไทย

นวดแผนไทย

          จากกรณีพ่อร้องเรียนลูกสาวอายุ 26 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน ไปใช้บริการนวดแผนโบราณ แต่เกิดอาการช็อกและชักคาเตียงนวดจนแท้งลูกและอาการโคม่า นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา แต่คดีไม่คืบหน้านั้น

          ล่าสุด (7 กุมภาพันธ์ 2562) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ร้านนวดแผนไทยชมรมผู้สูงอายุอำเภอดอยสะเก็ด ได้เผยภาพจากกล้องวงจรปิดภายในร้าน ซึ่งบันทึกเหตุการณ์ขณะที่พนักงานและชาวบ้านเข้าไปปฐมพยาบาลช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์คนดังกล่าว ขณะที่กำลังช็อกหมดสติภายในร้าน และนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งในตอนนี้อาการยังโคม่าไม่รู้สึกตัว


นวดแผนไทย

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางมายังร้านนวดสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองเชียงใหม่ พบว่า ร้านนวดดังกล่าวเป็นของชมรมผู้สูงอายุ มีใบอนุญาตประกอบกิจการนวดแผนไทยและแผนโบราณ รวมทั้งใบรับรองมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จากสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ และที่ร้านยังมีป้ายแจ้งผู้มารับบริการนวด ระบุต้องแจ้งปัญหาสุขภาพก่อนรับบริการ โดยโรคที่มีความสุ่มเสี่ยงอาจมีผลกระทบหากรับบริการนวด คือ โรคเบาหวาน ความดันสูงหรือต่ำ เส้นเลือดขอด โรคหัวใจ กระดูกพรุน ตั้งครรภ์ และได้รับการผ่าตัดภายใน 6 เดือนที่ผ่านมา จากนั้นผู้รับบริการนวดจะต้องกรอกประวัติสุขภาพและแจ้งโรคประจำตัวในใบรับบริการเพิ่มเติมด้วย

          ทั้งนี้ หมอนวด ได้ให้ปากคำว่า หญิงตั้งครรภ์คนดังกล่าวได้มาใช้บริการนวด โดยแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ และยืนยันว่าจะขอนวดตัว แต่ตนแจ้งว่าไม่สามารถนวดตัวได้ จึงเปลี่ยนมานวดเท้าแทน หลังใช้บริการผ่านไป 1 ชั่วโมง หญิงคนดังกล่าวขอนวดบ่า หลังและไหล่ต่อ ตนจึงให้ไปนอนรอที่เตียงด้านในและไปล้างมือ แต่หลังกลับมาก็พบว่า เกิดอาการชักเกร็งและหมดสติไป โชคดีมีพยาบาลที่นวดอยู่เตียงข้าง ๆ เข้าช่วยเหลือปั๊มหัวใจให้ ก่อนแจ้งรถกู้ภัยนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล

นวดแผนไทย

          ด้าน ยายอิ่นแก้ว ชัยศรี อายุ 81 ปี ประธานชมรมผู้สูงอายุอำเภอดอยสะเก็ด ที่ดูแลร้านนวดแผนไทยดังกล่าว เผยว่า ที่ผ่านมาทางร้านได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยประมาณ 4 ครั้ง แต่ว่าคลาดกับญาติตลอด ซึ่งตอนไปเยี่ยมได้สอบถามอาการกับคุณหมอทุกครั้ง กระทั่งมาทราบว่าผู้ป่วยได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน จึงตามไปเยี่ยมอีกหลายครั้ง พร้อมซื้อแพมเพิร์สและของใช้ไปฝาก นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้พบกับคุณแม่ของผู้ป่วย และพูดคุยปลอบใจกัน

          โดยยืนยันว่า ทางชมรมพร้อมที่จะรับผิดชอบและพูดคุยกับทางญาติ ซึ่งคิดว่าควรมีการพูดคุยกันต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีลูกค้าที่ตั้งครรภ์มาใช้บริการหลายคน ซึ่งพนักงานได้แนะนำการนวดให้กับลูกค้าที่ตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด

นวดแผนไทย

          ด้านนายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย และรองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ยังไม่สามารถด่วนสรุปตัดสินใจได้ว่าเป็นสาเหตุจากการนวดหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นสาเหตุอย่างอื่น เช่น โรคประจำตัว หรือเกิดจากการนวดผิดวิธี ก็เป็นได้ ดังนั้นจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากสาเหตุใด และขณะนวดผู้ที่ทำการนวดได้มีการนวดบริเวณอื่นหรือไม่

          สำหรับคนท้อง ให้งดเว้นห้ามนวดในช่วงอายุครรภ์น้อย ๆ 1-3 เดือนแรก เพราะการนวดจะไปกระตุ้นหรือทำให้เกิดความเสี่ยงทำให้แท้งลูกได้ รวมถึงช่วงที่ท้องแก่อายุครรภ์ 6 เดือนขึ้นไป ก็จะต้องงดเว้น เพราะในช่วงที่ท้องแก่ขนาดมดลูกในท้องจะขยายตัว อาจจะไปกดเบียดบริเวณเส้นเลือดดำ เส้นเลือดแดงที่อยู่ในท้องอาจจะไปกดบริเวณกระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ อาจจะไปกระตุ้นให้เด็กคลอดก่อนกำหนดได้

          แต่ทั้งนี้ การนวดหญิงตั้งครรภ์ในองค์ความรู้ของการแพทย์แผนไทยก็มี คือการนวดกล่อมท้องเพื่อจัดท่าเด็กให้เหมาะสมสำหรับการคลอด
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดวงจรปิดนาทีสาวท้องช็อกคาร้านนวด แพทย์ยังไม่สรุป แท้งเพราะนวดเท้า อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13:13:58 10,743 อ่าน
TOP