x close

จ่าพิชิต ชี้ หมอบอกป้าป่วยมะเร็งสั่งเสียลูก แท้จริงคือหวังดี แต่ญาติทำใจไม่ได้เอง



          จ่าพิชิต Drama-addict เผยอีกมุม ดราม่าหมอพูดกับคนป่วยมะเร็ง รักษาไม่หายสั่งเสียลูกได้เลย แท้จริงคือหวังดี ให้ใช้เวลาที่เหลืออย่างมีค่า แต่ญาติเองที่ทำใจไม่ได้

          จากกรณีโซเชียลแชร์คลิปจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ถ่ายคลิปเหตุการณ์สนทนาระหว่างหมอกำลังตรวจคนไข้ โดยหมอได้บอกกับผู้ป่วยว่า อาการป่วยนั้นรักษาไม่หายเพราะเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย มีอะไรจะทำก็ควรรีบทำ และไม่นานญาติก็ได้แจ้งว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ตามที่รายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : โซเชียลเดือด คลิปหมอพูดกับคนป่วยมะเร็ง ลั่นรักษายังไงก็ไม่หาย สั่งเสียลูกได้เลย !)

          ล่าสุดวันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมเสนอความเห็นในอีกแง่มุมของแพทย์ ว่า การที่จะรู้แน่ชัดว่าการกระทำของหมอคนดังกล่าวถูกต้องหรือไม่นั้น จะต้องรู้ก่อนว่าก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่ายได้คุยกันอย่างไร แต่จากการพิจารณาภาพที่เห็นในคลิป อันดับแรกหากดูจากภาษากาย การที่หมอคุกเข่าลงไปนั่งกับคนไข้ แสดงให้เห็นว่าไม่มีท่าทีข่มคนไข้ ส่วนอาการตับและไต ที่ป้าเป็นอยู่นั้นส่วนใหญ่จะรักษาไม่หาย และเหลือเวลาอีกไม่มาก การรักษาทำได้แค่ประคับประคอง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วญาติจะไม่เข้าใจ และจากในคลิปเหมือนว่าญาติจะไม่ยอมรับความจริง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ การที่หมอจะคุยให้สามารถเข้าใจได้จึงเป็นเรื่องที่ยาก บางครั้งอาจต้องมีการย้ำหนักแน่นว่าที่ญาติเข้าใจนั้นไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ตนมองว่าเหตุการณ์ในคลิปเป็นเรื่องปกติ หมอมีเจตนาดี และคนไข้ไม่ได้เสียชีวิตเพราะเสียกำลังใจ ดังรายละเอียดต่อไปนี้


          "คนส่งมาถามเยอะว่าหมอทำในคลิปแบบนี้ถูกต้องมั้ย พูดกับคนไข้แบบนี้ได้เหรอ คือเราไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้เขาคุยอะไรกันมาก่อน แต่จากที่เห็นในคลิป มันบอกได้หลายอย่าง อย่างแรก ภาษากายของหมอที่คุยกับคนไข้ ลงไปนั่งยอง ๆ คุกเข่าลงไปในระดับเดียวกันแบบนั้น คือไม่ได้มีท่าทีข่มคนไข้ ส่วนอาการป้าเท่าที่ฟัง คือตับแข็ง กับไตมีปัญหา ซึ่งโรคนี้เหลือเวลาไม่มากแล้ว ปกติ ในคนไข้ที่ป่วยจนรักษาไม่หายเวลาที่เหลือคือการรักษาประคับประคองและใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มที่สุด คนไข้บางคนกับญาติจะไม่เข้าใจตรงนี้ แล้วตระเวนหาหมอผี หาพวกพ่นน้ำมนต์ทำพิธี เสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์ แล้วเท่าที่ฟัง เหมือนญาติยังไม่ค่อยรับความจริง เช่นที่แย้งหมอว่าคนไข้เหนื่อยเพราะฝุ่นควันรึเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนไข้ที่ยังทำใจไม่ได้ เวลาหมอจะคุยกับญาติที่ยังทำใจไม่ได้ให้เข้าใจ เป็นเรื่องยาก บางทีก็ต้องย้ำหนักแน่นว่าที่ญาติเข้าใจมันไม่ถูกต้อง

          จริง ๆ แล้วในคลิปนี่เรื่องปกตินะ และหมอในคลิปก็เจตนาดี ส่วนการที่คนไข้เสีย ก็ตามสาเหตุคือตัวโรค เผื่อมีคนโยงว่าหมอทำให้เสียกำลังใจ ซึ่งไม่เกี่ยวหรอกครับ"

ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่าพิชิต ชี้ หมอบอกป้าป่วยมะเร็งสั่งเสียลูก แท้จริงคือหวังดี แต่ญาติทำใจไม่ได้เอง อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:41:38 16,583 อ่าน
TOP