x close

ศาลปกครอง สั่งทุเลาคำสั่ง กสทช. ส่ง วอยซ์ ทีวี ไม่ต้องจอดำแล้ว

            ศาลปกครอง สั่งทุเลาคำสั่ง กสทช. ให้ วอยซ์ ทีวี รอดจอดำ ชี้การลงโทษดังกล่าวอาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย
Voice Tv
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Voice TV 21

           วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งของ กสทช. ที่พักใช้ใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ฯ ช่องรายการวอยซ์ ทีวี ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

           ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้ความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน และสื่อมวลชนไว้อย่างชัดแจ้ง การที่ กสทช.จะใช้อำนาจสั่งพักใช้ใบอนุญาตของผู้ฟ้องคดีได้ ก็ต่อเมื่อเป็นกรณีที่มีข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้ฟ้องคดีมีพฤติการณ์หรือการกระทำความผิดตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 และปรากฏด้วยว่า มีความเสียหายอย่างร้ายแรงเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการกระทำดังกล่าว หากขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่ง กสทช.ย่อมไม่อาจออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตของผู้ฟ้องคดีได้

           เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า กสทช. ไม่ได้เสนอว่าการออกรายการของผู้ฟ้องคดีดังกล่าวเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงหรือไม่อย่างไร และไม่ปรากฏว่าผู้ถูกฟ้องคดีที่ได้พิจารณาในประเด็นความเสียหายอย่างร้ายแรงก่อนมีมติ ออกคำสั่งกำหนดโทษทางปกครองให้พักใช้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลของผู้ฟ้องคดีเช่นกัน

           ในชั้นนี้จึงเห็นว่า คำสั่งกำหนดโทษทางปกครองดังกล่าวน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากให้คำสั่งกำหนดโทษทางปกครองดังกล่าวมีผลต่อไป อาจเกิดความเสียหายทางธุรกิจของผู้ฟ้องคดีที่มีการสั่งสมฐานผู้ชมและความเชื่อมั่น ซึ่งไม่อาจเรียกคืนได้ จึงเป็นการยากแก่การเยียวยาภายหลัง อีกทั้งการทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองดังกล่าวไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ เนื่องจากผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง ยังคงมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล รวมทั้งผู้ฟ้องคดีตามกฎหมาย


          กรณีนี้จึงมีเหตุสมควรที่ศาลจะกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ฟ้องคดีเป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งกำหนดโทษทางปกครองให้พักใช้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลของผู้ฟ้องคดี ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

          ด้าน นายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี เปิดเผยว่า คดีที่บริษัทวอยซ์ ทีวี ฟ้องศาลฯ ประเด็นการทำหน้าที่ของ กสทช. ศาลปกครองนัดไต่สวนนัดแรก วันที่ 20 กุมภาพันธ์ นี้ ยืนยันว่า บริษัทวอยซ์ ทีวี จะขอต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครอง สั่งทุเลาคำสั่ง กสทช. ส่ง วอยซ์ ทีวี ไม่ต้องจอดำแล้ว อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 19:15:54 4,192 อ่าน
TOP