x close

ครอบครัวเจ้าสาว ISIS วอนรัฐบาลรับลูกสาวกลับบ้าน แม้ทางการมีท่าทีไม่ต้อนรับ

          ครอบครัวนักเรียนอังกฤษที่ไปเป็นเจ้าสาวนักรบ ISIS ร้องทางการอังกฤษ วอนรับลูกสาวกลับมาโดยเร็ว แม้จะไม่เป็นที่ต้อนรับ และถูกเตือนว่าเธออาจจะถูกสอบสวนและตั้งข้อหาดำเนินคดี
เจ้าสาว ISIS
ภาพจาก LAURA LEAN / POOL / AFP

          จากกรณีเมื่อปี 2558 ที่เด็กนักเรียนหญิงชาวอังกฤษ 3 คน เดินทางออกจากประเทศไปร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) ในซีเรีย และเป็นเจ้าสาวแต่งงานกับนักรบไอเอส จนเวลาผ่านไป เมื่อเร็ว ๆ นี้ ชามิมา เบกุม ปัจจุบันอายุ 19 ปี หนึ่งในกลุ่มนักเรียนหญิง ได้ออกมาเผยว่า เธอและสามีได้หนีออกมา แต่สามีถูกนักรบซีเรียจับตัวได้ และเธอกลายเป็นผู้ลี้ภัยในค่ายผู้อพยพ ตอนนี้เธออยากกลับบ้านที่อังกฤษ เพราะลูกในท้องที่กำลังจะลืมตาออกมาดูโลก (อ่านเพิ่มเติม : นักเรียนสาวอังกฤษ ลั่นไม่เสียใจที่มาร่วมกลุ่ม ISIS แต่ตอนนี้อยากกลับบ้าน เพื่อลูก)

          เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ล่าสุด (16 กุมภาพันธ์ 2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางครอบครัวของชามิมาซึ่งอาศัยอยู่ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ได้เรียกร้องให้ทางการอังกฤษรับตัวลูกสาวคืนกลับมาโดยเร็ว เนื่องจากเกรงว่าเธอจะตกอยู่ในอันตราย โดยระบุว่า ลูกในท้องของเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ และมีสิทธิ์ที่จะเติบโตอย่างสงบสุขและปลอดภัยในสหราชอาณาจักร ในขณะที่ทางอังกฤษดูเหมือนว่าจะไม่ให้การต้อนรับกลับมา

          ซาจิด จวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ เผยว่า ชามิมา อาจจะถูกตั้งข้อหาดำเนินคดี หากเธอกลับมายังสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า "หากเธอกลับมา เธอจะต้องพร้อมที่จะเผชิญกับการถูกสอบสวน และถูกฟ้องร้องดำเนินคดี" แต่ทางทนายความของครอบครัวชามิมา กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าทางอังกฤษจะใช้เหตุผลหรือวิธีการทางกฎหมายมายับยั้งไม่ให้เธอกลับมาได้

เจ้าสาว ISIS
ภาพจาก HO / METROPOLITAN POLICE / AFP

          อเล็กซ์ ยังเกอร์ หัวหน้าหน่วยงานสืบราชการลับแห่งสหราชอาณาจักร (MI6) กล่าวในการประชุมด้านความปลอดภัย ที่มิวนิก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระบุว่า พลเมืองชาวอังกฤษมีสิทธิ์ที่จะกลับมายังสหราชอาณาจักร แต่มีความกังวลว่าการที่กลุ่มญิฮาดจะกลับมายังยุโรป พร้อมด้วยทักษะและความสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่มี อาจจะทำให้พวกเขาตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง

          ด้านชามิมา เผยกับรายงานของเดอะไทมส์ ระบุว่า เธอรู้ว่าการเดินทางกลับสหราชอาณาจักรจะไม่เป็นความลับ เธอยอมรับ เข้าใจ และพร้อมที่จะเผชิญกับข้อหาก่อการร้าย มีเพียงสิ่งเดียวที่เธอกลัวคือ กลัวว่าลูกของเธอจะถูกจับแยกจากเธอ หากเธอกลับมาได้ หรืออย่างน้อยถ้าถูกจับแยก ก็ขอให้ลูกได้ไปอยู่กับทางครอบครัวของเธอ

          ด้านครอบครัวของชามิมา เผยว่า ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวหมดหวังที่จะได้เจอหน้าลูกสาวอีกครั้งแล้ว เพราะเชื่อว่าอาจจะถูกขังหรือฆ่าตาย จากการหลบหนีมาจากกลุ่มนักรบไอเอส จนเมื่อได้ทราบข่าวลูกสาวก็ดีใจมาก แต่ก็ตกใจมากเช่นกันที่เธอบอกว่า รู้สึกไม่เสียใจที่ได้ไปร่วมกับกลุ่มไอเอส อย่างไรก็ดี ทางครอบครัวอยากให้ชามิมากลับมาโดยเร็ว ด้วยกังวลว่าลูกสาวจะมีปัญหาทางสุขภาพจิต ภายหลังจากที่ไปอยู่ซีเรีย 4 ปี ทั้งยังแต่งงานกับนักรบไอเอส และลูกสองคนของเธอก่อนหน้านี้ก็จากไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวเจ้าสาว ISIS วอนรัฐบาลรับลูกสาวกลับบ้าน แม้ทางการมีท่าทีไม่ต้อนรับ อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:31:13 33,256 อ่าน
TOP