x close

นักเรียนสาวอังกฤษ ลั่นไม่เสียใจที่มาร่วมกลุ่ม ISIS แต่ตอนนี้อยากกลับบ้าน เพื่อลูก

         นักเรียนสาวอังกฤษ หนีมาอยู่ค่ายลี้ภัย ลั่นไม่เสียใจที่มาร่วมกลุ่ม ISIS แต่ตอนนี้อยากกลับบ้าน เพื่อลูก ขณะนี้ท้องแก่ 9 เดือน กลัวลูกตายเหมือนลูก 2 คนก่อนหน้านี้

กลุ่ม IS
ภาพจาก AFP PHOTO / METROPOLITAN POLICE

         เป็นหนึ่งในข่าวที่ทั่วโลกให้ความสนใจในช่วงหลายปีก่อน เมื่อเด็กนักเรียนสาวชาวอังกฤษ 3 คน เลือกที่จะเดินทางออกจากประเทศอังกฤษ เพื่อไปเข้าร่วมกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) ที่ประเทศซีเรีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากนานาชาติ และครอบครัวของเธอที่ยังหวังอยู่เสมอว่าลูกสาวจะได้กลับบ้านในสักวัน

         อย่างไรก็ตามชะตากรรมของนักเรียนหญิงทั้ง 3 คน คือ ชามิมา เบกุม วัย 15 ปี อมิรา อาเบส วัย 15 ปี และคาดิซ่า ซัลตานา วัย 16 ปี อาจทำให้ครอบครัวของพวกเธอใจสลาย หลังจากที่เด็กสาว 1 ใน 3 คน ได้ออกมาอัปเดตเรื่องราวชีวิตของเธอ ผ่านการให้สัมภาษณ์กับ แอนโธนี่ ลอยด์ นักข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ จากค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศซีเรีย

         โดยเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ชามิมา เบกุม ซึ่งขณะนี้มีอายุ 19 ปีแล้ว เปิดเผยว่า แม้เธอจะไม่เคยเสียใจที่มาเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส  แต่ตอนนี้เธออยากที่จะกลับบ้านในอังกฤษเหลือเกิน เพื่อลูกที่กำลังจะลืมตาดูโลกของเธอ

         ชามิมา เผยว่า หลังจากที่เธอกับเพื่อนข้ามพรมแดนมาประเทศซีเรีย ก็ได้เดินทางไปยังเมืองรักกา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส ในขณะนั้น พวกเธอถูกส่งตัวไปพักอยู่ในบ้านสำหรับว่าที่เจ้าสาวที่เพิ่งเดินทางมาใหม่ และเธอก็สมัครใจแต่งงานกับนักสู้ของกองกำลังที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ จากแค็ตตาล็อกที่ทางกลุ่มนำมาให้เลือก

         10 วันหลังจากมาถึง เธอก็ได้แต่งงานกับนักสู้หนุ่มชาวดัตช์ วัย 27 ปี ซึ่งเปลี่ยนศาสนามาเป็นอิสลามแล้ว เธอใช้ชีวิตอยู่กับเขา จนกระทั่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เธอกับสามีก็ตัดสินใจหนีออกมาจากเมืองแบกฮัซ ที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มทางตะวันออกของซีเรีย แต่สามีของเธอถูกนักสู้ซีเรียจับตัวไว้ได้ ส่วนตัวเธอก็ได้มาเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัย 39,000 คน ในค่ายอพยพทางตอนเหนือของซีเรีย

กลุ่ม IS
คาดิซ่า ซัลตานา, อมิรา อาเบส และ ชามิมา เบกุม ขณะเดินทางออกจากอังกฤษ เมื่อปี 2558
ภาพจาก AFP PHOTO / METROPOLITAN POLICE

         ชามิมา  ยังเผยอีกว่า ครั้งแรกที่เธอได้เห็นหัวคนถูกตัดทิ้งไว้ในถังขยะนั้น เธอไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร เพราะคนที่ตายพวกนี้เป็นศัตรูของอิสลาม เธอได้แต่คิดถึงสิ่งที่คนพวกนี้อาจจะทำกับหญิงมุสลิม ถ้าพวกเขามีโอกาส

         "ฉันไม่ใช่เด็กนักเรียนหญิงไร้เดียงสา อายุ 15 ปี ที่หนีออกจากเบธนัล กรีน เมื่อ 4 ปีก่อนแล้ว ฉันไม่เคยเสียใจเลยที่ได้มาที่นี่" เบกุม กล่าว

         อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่าการได้เผชิญกับเรื่องการกดขี่และการคอร์รัปชันต่าง ๆ ทำให้เธอค่อนข้างช็อก และก็ไม่คิดว่าทางกองกำลังสมควรได้รับชัยชนะ แต่นั่นก็ยังไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เธอกับสามีตัดสินใจหนีออกมา เหตุผลเดียวของเธอก็คือ...ลูก      

         ชามิมา ตั้งครรภ์ได้ 9 เดือนแล้ว เด็กคนนี้เป็นลูกคนที่ 3 ของเธอ ส่วนลูกอีก 2 คนของเธอนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยลูกคนที่ 2 เสียชีวิตตั้งแต่มีอายุได้ 8 เดือนเท่านั้น จากโรคที่เกิดขึ้นเพราะภาวะขาดสารอาหาร ส่วนลูกคนโต อายุ 1 ขวบ 9 เดือน ก็เพิ่งจะเสียชีวิตไปได้ไม่นาน โดยเธอเพิ่งฝังศพลูกไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

         เมื่อลูกล้มป่วย บีกัมพยายามจะพาลูกไปโรงพยาบาลแล้ว แต่ก็ไม่มียาตัวใดสามารถใช้ได้ และไม่มีบุคลากรแพทย์เพียงพอ การเสียลูกไป 2 คนทำให้เธอช็อกหนัก เธออยากที่จะปกป้องลูกที่ยังไม่เกิด เธอกลัวว่าเด็กคนนี้จะป่วยแล้วจากไปเหมือนลูกอีก 2 คน ถ้าเธอยังทนอยู่ที่ซีเรีย ตอนนี้ตัวเธอเองก็อ่อนแอมาก นั่นทำให้เธออยากจะกลับไปอังกฤษ เพราะเธอรู้ว่าลูกจะได้รับการดูแลที่นั่น อย่างน้อยลูกของเธอก็จะมีสุขภาพที่ดี

กลุ่ม IS
พี่สาวของ ชามิมา เบกุม เผยรูปน้องสาว ระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อ เมื่อปี 2558
ภาพจาก LAURA LEAN / POOL / AFP

         "ฉันทำทุกอย่างแล้ว เพื่อร้องขอให้สามารถกลับบ้าน ไปใช้ชีวิตอยู่เงียบ ๆ กับลูกของฉัน" ชามิมา กล่าว

         ในขณะที่ครอบครัวของชามิมา  อาจจะยังไม่สูญเสียความหวังที่จะได้รับตัวเธอกลับมาอีกครั้ง แต่สำหรับครอบครัวของเพื่อน ๆ ที่เดินทางมาซีเรียพร้อมกับเธอนั้น ชามิมาได้เผยข่าวร้ายว่า เพื่อน 1 ใน 2 คนนั้น ได้เสียชีวิตแล้วจากเหตุระเบิด ส่วนอีกคนหนึ่งไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนสาวอังกฤษ ลั่นไม่เสียใจที่มาร่วมกลุ่ม ISIS แต่ตอนนี้อยากกลับบ้าน เพื่อลูก อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:28:20 20,111 อ่าน
TOP