x close
hilight >

เจ้าสาว ISIS คลอดลูกแล้ว ยอมเล่าเรื่องชีวิตครั้งแรก เหมือนภาพที่ฝันไว้สักแค่ไหน

| 39,400 อ่าน

 

         สาวอังกฤษที่ไปเป็นเจ้าสาวนักรบ ISIS เปิดใจครั้งแรกหลังคลอดลูก เผยชีวิต-ความรู้สึกในค่ายอพยพ และเมื่อตอนอยู่กับกลุ่ม ISIS ยันไม่เสียใจที่มา แต่ตอนนี้ขอกลับเพราะลูก วอนเห็นใจช่วยหน่อย

         วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยว่า ชามิมา เบกุม วัย 19 ปี 1 ใน 3 นักเรียนหญิงชาวอังกฤษ ที่ตัดสินใจเดินทางไปร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) ในซีเรีย และเป็นเจ้าสาวแต่งงานกับนักรบไอซิส ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เปิดใจกับทาง Sky News ในซีเรีย ภายหลังจากทางครอบครัวของเธอเรียกร้องให้ทางอังกฤษช่วยรับเธอกลับสหราชอาณาจักร แต่ทางการมีท่าทีไม่ต้องการ (อ่านเพิ่มเติม : ครอบครัวเจ้าสาว ISIS วอนรัฐบาลรับลูกสาวกลับบ้าน แม้ทางการมีท่าทีไม่ต้อนรับ)

 

         โดย ชามิมา ได้ให้สัมภาษณ์ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เธอให้กำเนิดลูกน้อยเพศชาย เผยถึงเหตุผลที่เธอตัดสินใจไปร่วมกลุ่มไอเอส รวมถึงความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ที่ได้แต่งงานกับสามีนักรบ กระทั่งหลังจากที่หลบหนีออกมา จนคลอดลูก รวมไปถึงความคาดหวังที่จะได้กลับแผ่นดินเกิดไปหาครอบครัว พร้อมร้องขอความเห็นใจจากชาวอังกฤษ

 

- สภาพความเป็นอยู่ในค่ายผู้อพยพ

         ตอนนี้ก็โอเค มีอาหารกิน มีฮีตเตอร์ แต่มีความลำบากในการออกไปทำอะไรด้วยตัวเอง โดยเฉพาะตอนนี้ที่มีลูกด้วย ถามว่าจะสามารถเลี้ยงดูลูกได้ไหม คงยาก เพราะไม่มีเงิน แต่สภาพความเป็นอยู่ที่นี่ก็ดีกว่าเมืองแบกฮัซ ที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มทางตะวันออกของซีเรีย อย่างน้อยก็ไม่อดตาย มีหลังคาคุ้มหัว จากก่อนหน้านี้ที่ต้องนอนอยู่ข้างนอก ไม่มีการรักษาทางการแพทย์ ทุกคนเจ็บป่วย และเป็นสาเหตุให้ลูก 2 คนก่อนของเธอต้องตายไป

 

- เล่าถึงชีวิตเมื่อครั้งที่อยู่กับกลุ่มไอเอส

         ตอนแรกมันก็ดี เหมือนอย่างที่พวกเขาโชว์ในวิดีโอเชิญชวนที่บอกให้ไอเอสทุกคนมาเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่หลังจากนั้นทุกสิ่งก็ลำบากขึ้น เมื่อเมืองรักกา ซึ่งเป็นเสมือนเมืองหลวงของไอซิส ถูกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียบุกยึดคืนได้สำเร็จ ทำให้กลุ่มไอเอสต้องหลบหนีตลอด

 

         แต่หากถามว่าเคยคิดจะเปลี่ยนใจเกี่ยวกับการไปใช้ชีวิตกับกลุ่มไอเอสหรือไม่ เธอยอมรับว่าคิดแค่เพียงในตอนสุดท้าย หลังจากที่เห็นลูกตาย จึงอยากออกไปจากที่แห่งนี่ เพื่อความปลอดภัยของลูก แต่ "ไม่เสียใจเลยที่ตัดสินใจมาที่นี่ มันทำให้ฉันแข็งแกร่ง แข็งแรงขึ้น ฉันแต่งงานกับสามีที่ฉันไม่สามารถหาใครได้เหมือนเขาอีก ฉันมีลูก ๆ และมีช่วงเวลาที่ดี จนถึงตอนสุดท้ายที่ทุกอย่างมันแย่มาก จนต้องตัดสินใจหนีออกมา"  

 

- อะไรคือเหตุผลดึงดูดให้ไปร่วมกับกลุ่มไอเอส และชอบอะไรบ้าง

         หลังจากได้ดูคลิปวิดีโอเชิญชวนในอินเทอร์เน็ต ก็รู้สึกสนใจ ชอบวิธีการที่พวกเขาโชว์ว่าให้ไปที่ซีเรีย แล้วพวกเขาจะดูแลเรา เราจะมีครอบครัวที่่นั่น สามารถทำอะไรก็ได้ ภายใต้กฎของรัฐอิสลาม ก่อนไปก็รู้เรื่องที่ว่า กลุ่มไอเอสฆ่าประหารตัดหัวคน แต่ก็ยอมรับได้ และเธอก็เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามก่อนที่จะไป ที่นั่นต้อนรับอิสลามทุกคน  

 

         ชามิมา ทราบดีว่าตอนนี้ต้องเผชิญกับความยากลำบากมาก ว่าจะสามารถกลับไปยังสหราชอาณาจักรได้หรือไม่ คิดว่าผู้คนควรจะเห็นใจเธอและลูก ควรจะอนุญาตให้เธอกลับไป เธอไม่สามารถอยู่ค่ายผู้ลี้ภัยนี้ไปได้ตลอด แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หรือตัวแทนฝ่ายกงสุลทางสหราชอาณาจักรติดต่อมาแต่อย่างใด

 

         สำหรับประเด็นที่ทางหัวหน้าหน่วยงานสืบราชการลับแห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า คนประเภทเธอมีความเป็นไปได้ว่าจะมีอันตรายมากนั้น ชามิมา เผยว่า พวกเขาไม่มีหลักฐานอะไรมาพิสูจน์ว่าเธออันตราย ชีวิตในซีเรีย 4 ปี เธอทำเพียงหน้าที่แม่บ้าน อยู่บ้านดูแลสามีและลูก ไม่ได้ทำอะไรที่รุนแรงเลย แม้กระทั่งการโฆษณาชวนเชื่อให้คนมาที่ซีเรีย เธอก็ไม่เคยทำด้วยซ้ำ

 

- พูดถึงเพื่อนอีก 2 คนที่เดินทางไปพร้อมกัน

         รู้สึกช็อกในตอนแรกที่ทราบว่า คาดิซ่า ซัลตานา หนึ่งในเพื่อนที่ไปพร้อมกัน เสียชีวิตหลังจากไปได้เพียง 1 ปี เพราะตอนนั้นสถานการณ์ในเมืองรักกายังดีอยู่ แต่ถึงตอนนี้เธอไม่รู้สึกตกใจอีกแล้ว หากจะมีข่าวว่า อมิรา อาเบส เพื่อนอีกคน ได้เสียชีวิตไปเช่นกัน อย่างไรก็ดี เธอไม่ได้ทราบข่าวของอาเบสมานานแล้ว ส่วนสามีไม่ได้ติดต่อกันเลย ไม่รู้ว่าตอนนี้เขาไปอยู่ที่ไหน ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เธออยากจะติดต่อหาเขามาก

 

         ส่วนตัวเธอไม่ทราบข่าวสารใด ๆ เลยในขณะนี้ เธอไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีอินเทอร์เน็ต ลำพังแค่ติดต่อหาครอบครัวยังยากมาก โชคดีที่สามารถติดต่อผ่านทางนักข่าวได้ ตอนแรกพวกเขาก็ตกใจมาก เพราะเลิกล้มความตั้งใจไปแล้ว พวกเขาเคยขอร้องให้เธอกลับไป แต่เธอปฏิเสธ จนผ่านมา 4 ปี เธอกลับมาขอให้พวกเขาช่วย เหมือนการตบหน้าพวกเขา แต่เธอต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ

 

         ชามิมา อยากจะบอกครอบครัวว่า "ขอโทษที่จากมา" อยากฝากไปถึงพวกเขาว่า อย่ายอมแพ้ ให้พยายามต่อไป ในการเรียกร้องให้ทางการอังกฤษรับตัวเธอกลับ เพราะเธอไม่อยากอยู่ที่นี่ กลัวว่าลูกจะตาย ไม่รู้หรอกว่าชะตากรรมจะเป็นอย่างไรถ้าหากกลับไปได้ คิดว่าคงไม่ได้เป็นอิสระ และกลัวว่าจะถูกพรากลูกด้วย หากเป็นเช่นนั้นก็ยากที่จะยอมรับได้ ชีวิตของเธอเอง ผ่านเรื่องราวเลวร้ายมามาก ทั้งการหลบหนี การอดอยาก การเริ่มต้นใหม่คงยากมากเช่นกัน แต่ถ้าเป็นไปได้ มีโอกาสได้กลับไป เธอก็จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง 

 

ภาพจาก LAURA LEAN / POOL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าสาว ISIS คลอดลูกแล้ว ยอมเล่าเรื่องชีวิตครั้งแรก เหมือนภาพที่ฝันไว้สักแค่ไหน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:20 39,400 อ่าน
TOP