x close

แม่ช้ำตำรวจเกี่ยงเก็บศพลูกกระโดดสะพาน ปล่อยกู้ภัยนั่งเฝ้าจนเช้า เหมือนศพหมา

           แม่ติดใจตำรวจเกี่ยงเก็บศพลูกชายกระโดดสะพานเสียชีวิต ทำเหมือนเป็นแค่ศพหมาตายตัวหนึ่ง ชี้หรือเป็นเพราะลูกเป็นแค่คนธรรมดา ไม่มีชื่อเสียง
           จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยนั่งเฝ้าศพชายกระโดดน้ำเสียชีวิตที่ริมสะพานพระราม 7 เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูศพ เพราะเกี่ยงพื้นที่รับผิดชอบกัน ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่ช่วงเทียวคืน กว่าเจ้าหน้าที่จะมาตรวจสอบก็รุ่งเช้าของอีกวัน ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : กู้ภัยเฝ้าศพเปิดใจ แจ้งไป 4 โรงพัก แต่ร้อยเวรไม่มา - แฉเป็นจุดปัญหา ตร.เกี่ยงงานกัน)

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (23 กุมภาพันธ์ 2562) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายศรัณย์ พานาดี เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ฝ่ายสนับสนุนการค้นหาใต้น้ำ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทราบชื่อคือ นายเอกชัย สิบกิ่ง กระโดดน้ำจากบนสะพานพระราม 7 ในคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 23.50 น. ก่อนจะค้นหาและพบศพตอน 01.40 น. บริเวณใต้น้ำในพื้นที่ของ สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งกู้ภัยพยายามนำเรือเข้าเทียบฝั่งในพื้นที่ สน.ประชาชื่น แต่น้ำลดทำให้เรือลำใหญ่ไม่สามารถเทียบฝั่งได้ จึงย้ายไปเทียบที่ท่าเรือพระราม 7 เขตความรับผิดชอบของ สภ.บางกรวย พร้อมประสานไปยัง สภ.เมืองนนทบุรี และ สภ.บางกรวย แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

           นายศรัณย์ เผยต่อว่า ในเวลาต่อมามีเจ้าหน้าที่สายตรวจของ สภ.บางกรวย มาตรวจสอบพื้นที่แต่ไม่ได้รับแจ้งเหตุ เนื่องจากระบุว่าจุดที่เกิดเหตุและพบศพไม่ใช่พื้นที่ความรับผิดชอบของ สภ.บางกรวย ก่อนกลับไป ซึ่งจะทำให้ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน และตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนั่งเฝ้าศพที่บริเวณท่าเรือพระราม 7 จนเช้า ถึงมีร้อยเวรจาก สภ.บางกรวย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์เข้ามาชันสูตรพลิกศพอีกครั้ง

           ด้าน พ.ต.อ. แดนไทย ปลั่งดี ผกก.สภ.บางกรวย เปิดเผยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.บางกรวย ได้ไปตรวจสอบและพบว่ามีตำรวจทางเขตนครบาลเข้ามาดูที่เกิดเหตุอยู่ด้วย และยืนยันว่าเป็นเขตรับผิดชอบของเขา จนตนมาทราบภายหลังว่ายังไม่มีร้อยเวรไปชันสูตรศพ และทางเขตนครบาลกลับยืนยันว่าเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.บางกรวย ตนจึงรีบสั่งการด่วนให้ร้อยเวรรีบไปดำเนินการทันที


           ทั้งนี้ นางวันเพ็ญ แย้มปราโมทย์ อายุ 56 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ศพลูกชายถูกพบตั้งแต่เวลาตี 1 แต่กลับถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเหตุ ตอนนั้นตนเองยอมรับว่าโกรธและโมโหมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจเป็นเพราะลูกตนเป็นเพียงคนธรรมดา เป็นประชาชนเกรดต่ำจึงทำให้ไม่มีใครกระตือรือร้นมารับแจ้งเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ทำเหมือนแค่หมาตาย

           ตนเองติดใจว่าทำไมสถานีตำรวจแต่ละสถานีต้องเกี่ยงกัน อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติกับศพ หรือผู้เสียชีวิตให้ดีกว่านี้ คิดว่าเหมือนเป็นญาติของตนเอง ตำรวจควรจะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของหัวอกครอบครัวผู้สูญเสียชีวิตด้วยว่าเขาจะรู้สึกอย่างไรที่ตำรวจบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ เพียงเพราะไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบของตนเอง

           อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ปัญหาการทำงานล่าช้าของตำรวจ หรือปัญหาเกี่ยงกัน ต้องให้แต่ละกองบัญชาการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเอง ซึ่งแนวทางหลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เกิดเหตุจะเกิดขึ้นในน้ำหรือบนบก แต่ละพื้นที่หากคาบเกี่ยวกึ่งกลางกัน ต้องพูดคุยประสานงานกันว่าจะให้เจ้าของคดีเป็นของพื้นที่ใด และโดยหลักแล้วพบศพที่ใด ก็เป็นพื้นที่รับผิดชอบของโรงพักนั้น ๆ ที่จะต้องทำคดี


ศพกระโดดสะพาน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ช้ำตำรวจเกี่ยงเก็บศพลูกกระโดดสะพาน ปล่อยกู้ภัยนั่งเฝ้าจนเช้า เหมือนศพหมา โพสต์เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:04:46 21,618 อ่าน
TOP