x close

ทำความรู้จัก การุณยฆาต การจากไปอย่างไม่ทรมาน เมื่อถึงจุดที่การรักษาไปต่อไม่ได้

          รู้จัก การุณยฆาต การตัดสินใจจบชีวิตตัวเองให้หลุดพ้นความทรมาน เมื่อโรคที่เป็นอยู่ ไม่สามารถรักษาให้หาย ต้องเลือกระหว่างอยู่ต่อหรือจากไป กับข้อถกเถียงเรื่องศีลธรรม หลายประเทศยังไม่ยอมรับ
การุณยฆาต

          จากข่าวที่ หนุ่มไทยป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง รักษามาหลายครั้งก็ไม่ดีขึ้น ทำให้ไม่สามารถเล่น ฮาร์ป ได้อีก จึงตัดสินใจขายเครื่องดนตรีสุดรัก เข้ารับการการุณยฆาตที่สวิตเซอร์แลนด์ นั้น (อ่านข่าว : หนุ่มไทยขายเครื่องดนตรีสุดรัก เข้ารับการการุณยฆาต จบเส้นทางชีวิตด้วยศักดิ์ศรี)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 มีนาคม 2562 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ระบุใจความว่า การุณยฆาตมีรากศัพท์มาจากคำว่า euthanasia ความหมายโดยรวมคือ ความตายที่ดี หรือความตายที่สงบ โดยเป้าหมายคือการทำให้ผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานแสนสาหัส หรืออยู่ในสภาพที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถตัดสินใจจากไปอย่างสงบอย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

          การการุณยฆาต ต่างจากการฆ่าตัวตาย คือ การฆ่าตัวตายนั้น บ่อยครั้งเกิดจากอาการป่วยโรคซึมเศร้าแบบรุนแรง ทำให้สารสื่อประสาทในสมองแปรปรวนจนคิดฆ่าตัวตายทั้งที่ความจริงไม่ได้อยากตาย ส่วนการการุณยฆาต เป็นการตัดสินใจของคนไข้อย่างมีสติ ต้องมีการประเมินอาการของคนไข้จากทั้งแพทย์และจิตแพทย์ ว่าไม่มีทางรักษา หรือ ไม่ควรยื้อคนไข้ให้รับความทุกข์ทรมานให้ยาวนานไปกว่านี้อีกต่อไป

          ปัจจุบัน การการุณยฆาต มี 2 แบบ คือ Active Euthanasia คือ การเตรียมเครื่องมือฉีดยาให้คนไข้จากไปอย่างสงบด้วยตัวเอง หรืออาจจะมีคนช่วยเหลือ ซึ่งยังไม่เป็นที่ถูกกฎหมายในหลายประเทศ กับอีกแบบคือ Passive Euthanasia คือ การหยุดรักษาตามความต้องการของญาติหรือผู้ป่วยเอง และปล่อยให้คนไข้ค่อย ๆ จากไป

การุณยฆาต

          ประเด็นเรื่อง การุณยฆาต เป็นที่ถกเถียงในสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในยุคปัจจุบัน มีการผลักดันประเด็นนี้ให้ถูกกฎหมายในหลายประเทศ รวมถึงในบางรัฐของสหรัฐอเมริกา เช่น รัฐวอชิงตัน ออริกอน โคโรลาโด ฮาวาย เวอร์มอนท์ และวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมีเหตุผลสนับสนุนการุณยฆาต คือ ทุกคนต้องมีทางเลือกที่จะตัดสินใจชะตากรรมในชีวิตของตัวเอง, การช่วยเหลือด้วยการการุณยฆาตเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยหลุดพ้นจากทุกข์ได้ เป็นต้น นอกจากนี้หนึ่งใน 5 เหตุผลหลักของผู้ที่เลือกทำ การุณยฆาต คือการไม่อยากอยู่อย่างสูญเสียศักดิ์ศรี และกลัวที่จะต้องเป็นภาระของผู้อื่น

          ทว่า การกระทำการุณยฆาตนั้น ยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม จริยธรรม โดยเว็บไซต์บีบีซี ได้เผยแง่มุมที่น่าสนใจของประเด็นนี้ ด้วยการตั้งคำถามว่า เป็นเรื่องถูกต้องหรือไม่ ที่จะช่วยจบชีวิตของผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องทรมานหนักจากความเจ็บปวด, ในสถานการณ์ใด ที่เราควรกระทำการการุณยฆาต และมีความแตกต่างกันในด้านศีลธรรมหรือไม่ ระหว่างการลงมือช่วยให้ตาย กับปล่อยให้คนไข้ค่อย ๆ ตายไปเอง ?

          โดยบางแนวคิดที่ไม่เห็นด้วยกับการ การุณยฆาต แม้จะถูกกฎหมายในบางประเทศ เพราะมองว่าเป็นความทารุณ และการการุณยฆาต อาจใช้เป็นข้ออ้างในการจงใจฆาตกรรมได้ ขณะที่ในอีกแง่มุมก็อาจจะมองว่าเป็นการฆ่าโดยเมตตาเพื่อให้อีกฝ่ายหลุดพ้นจากความทุกข์ได้ และบางครั้งอาจถือเป็นการบรรเทาความเจ็บปวดให้กับผู้ป่วยได้เช่นกัน

          ปัจจุบันประเทศที่อนุญาตให้ การุณยฆาต ถูกกฎหมาย ประกอบด้วย แคนาดา, สหรัฐอเมริกา (ในบางรัฐ), โคลอมเบีย, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, ลักเซมเบิร์ก, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย (ในบางรัฐ) และญี่ปุ่น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, BBC, Wikipedia

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จัก การุณยฆาต การจากไปอย่างไม่ทรมาน เมื่อถึงจุดที่การรักษาไปต่อไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 18:41:08 146,864 อ่าน
TOP