x close

ม.ล.ภาสันต์ ยัน ปลากระเบนค้างคาว หาซื้อกินได้ตามตลาด ปมดราม่ารายการ MasterChef

             หม่อมหลวงภาสันต์ ยัน ปลากระเบนค้างคาว หาซื้อกินได้ตามตลาด ไม่ใช่สัตว์หายาก ด้านรายการ MasterChef ออกแถลงการณ์ ยันรายการไม่มีนโยบายนำสัตว์ต้องห้ามมาเป็นวัตถุดิบในการแข่งขัน

             จากประเด็นดราม่ารายการแข่งขันทำอาหารชื่อดังอย่าง MasterChef Thailand กับการแข่งขันรอบที่ผ่านมา ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2562 โดยมีการนำ "ปลากระเบนนก" มาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต รวมถึง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยนั้น (อ่านข่าว : ดร.ธรณ์ ไม่เห็นด้วย MasterChef ใช้ปลากระเบนเป็นวัตถุดิบ ขอให้รักทะเลไทยบ้าง)

ม.ล.ภาสันต์ ยัน ปลากระเบนนก หาซื้อกินได้ตามตลาด - MasterChef ชี้แจงแล้ว
ภาพจาก Instagram ink_aroi

             ล่าสุด (4 มีนาคม 2562) ลูกสาวของหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือ คุณอิ๊งค์ หนึ่งในพิธีกรรายการ MasterChef Thailand ได้มีการโพสต์ภาพแคปบทสนทนาที่เจ้าตัวได้มีการสอบถามคุณพ่อถึงประเด็นดราม่าดังกล่าว โดยหม่อมหลวงภาสันต์ ยืนยันว่า กระเบนนก หรือปลายี่สน หรือกระเบนค้างคาว เป็นสัตว์ที่กินได้ และคนไทยก็กินกันมานานแล้ว ไม่ใช่สัตว์หายาก มีร้านขายและมีคนมานั่งกินเหมือนปลาหมึกแห้ง จิ้มน้ำจิ้มเหมือนน้ำจิ้มปลาหมึก


             ขณะเดียวกัน ทางรายการ MasterChef Thailand ก็ได้มีการแถลงชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า กระเบนดังกล่าวคือ ปลายี่สน หรือกระเบนค้างคาว หรือกระเบนเนื้อดำ เป็นวัตถุดิบพื้นบ้านที่คนไทยนิยมนำมาประกอบอาหาร ซึ่งมีขายทั่วไปตามท้องตลาด หรือออนไลน์ ยืนยันว่ารายการไม่มีนโยบายในการนำสัตว์ต้องห้ามมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร โดยยึดหลักพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.ล.ภาสันต์ ยัน ปลากระเบนค้างคาว หาซื้อกินได้ตามตลาด ปมดราม่ารายการ MasterChef อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 10:45:51 30,133 อ่าน
TOP