x close

ไทม์ไลน์ชีวิต คุณก๊อป ผู้เข้ารับการการุณยฆาต และจุดตัดสินใจจบความทรมาน



              เผยชีวิต คุณก๊อป หนุ่มผู้เข้ารับการการุณยฆาต ต้องทนทรมานจากเนื้องอกในสมอง ต้องออกจากงานเพราะทำงานไม่ได้ และต้องบอกลาหญิงที่รักทั้งหัวใจเพราะโรคร้ายคุกคาม ก่อนวันนี้จะตัดสินใจหยุดทุกอย่าง คืนร่างสู่จักรวาลอย่างที่ตั้งใจ


              ก่อนหน้านี้ ได้มีเหตุการณ์ที่สังคมให้ความสนใจ กับกรณีหนุ่มไทยผู้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยวิธีการุณยฆาตในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังต้องอดทนกับความทุกข์และทรมานกับโรคร้ายอย่างเนื้องอกในสมอง มานานหลายสิบปี โดยต่อมาได้มีการเปิดเผยว่า ชายที่ทำการุณยฆาต มีชื่อเล่นว่า คุณก๊อป  (อ่านข่าว : หนุ่มไทยขายเครื่องดนตรีสุดรัก เข้ารับการการุณยฆาต จบเส้นทางชีวิตด้วยศักดิ์ศรี)

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ ก่อนที่คุณก๊อปจะตัดสินใจลาโลก คุณก๊อปได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับชีวิตของตัวเอง ตั้งแต่ที่เริ่มเป็น ความทรมานจากการรักษา ผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch ได้มีการเปิดเผยข้อมูลร่ายลำดับเหตุการณ์ของคุณก๊อป ในแบบฉบับสรุป กับอาการป่วยเป็นเนื้องอกในสมองนานกว่า 10 ปี ก่อนตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยวิธีการุณยฆาต (การขอฆ่าตัวตายอย่างถูกกฎหมาย) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

              ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 10 ปี คุณก๊อปได้เข้ารับการผ่าตัดสมองถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรก พ.ศ. 2548 ครั้งที่สองปลายปี 2552 และครั้งสุดท้ายกลางปี 2558 ก่อนตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง คุณก๊อปเริ่มป่วยในปี 2548 ขณะเขาอายุประมาณ 28-29 ปี เป็นช่วงที่กำลังมีอนาคตที่สดใส บริษัทกำลังจะส่งไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น 1 ปี เพื่อกลับมารับตำแหน่งต่อจากคนญี่ปุ่น ช่วงนั้นเขารู้สึกว่าตัวเองผิดปกติคือ มีอาการชาที่หัว และชาจากหลังไปสู่ปลายมือปลายเท้า ตามองไม่เห็นในสภาวะแสงน้อย จึงไปพบหมอที่ห้องพยาบาลของบริษัท ก่อนจะตรวจพบเนื้องอกในสมองบริเวณท้ายทอย ที่ต้องผ่าตัดทันที เพราะเนื้องอกเริ่มกดทับแกนสมอง

              เมื่อฟื้นจากการผ่าตัด เขาพบว่ามันเจ็บอย่างถึงที่สุด ทรมานเหมือนอยู่ในนรก เจ็บปวดแสนสาหัสทุกครั้งที่ขยับตัว แต่ก็ต้องลุกขึ้นอาเจียนอยู่ตลอดเวลา ร้องไห้ทั้งยามหลับยามตื่น วันไหนที่ไม่เจ็บสัก 5 นาที เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ จนหลังจากกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เพียงอาทิตย์เดียว ก็ตรวจพบว่าเขาติดเชื้อในสมอง ต้องกลับมานอนโรงพยาบาล และให้น้ำเกลืออีก 1 เดือน ระหว่างนั้นก็ต้องเจาะน้ำไขสันหลังดูเป็นระยะจนบอบช้ำไปหมด และค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวเฉียดล้าน เฉพาะแค่ค่าน้ำเกลือผสมยาถุงละเป็นหมื่น ทำให้เงินที่เก็บมาตลอดชีวิตไม่เหลือ

              จากนั้น คุณก๊อปพักฟื้นได้ 1 เดือน ก็กลับเข้าทำงาน บริษัทได้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลผ่านสวัสดิการและประกันต่าง ๆ ส่วนที่เกินจากนี้จะทยอยหักจากเงินเดือนในอนาคต แต่อาการป่วยทำให้ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ จึงถูกย้ายตำแหน่งไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดวันหนึ่งบริษัทก็ขอเลิกจ้างกะทันหันโดยไม่แจ้งล่วงหน้าและไม่มีค่าชดเชย แต่ยกหนี้จากการรักษาตัวทั้งหมดให้ จากนั้นคุณก๊อปได้ทำงานที่อื่นอีกหลายที่ แต่ก็ทำได้ไม่เกิน 3-4 เดือน เพราะร่างกายอ่อนเพลียมาก ต้องหลับทุก ๆ 3 ชม. แค่จะออกไปจ่ายค่าโทรศัพท์นอกบ้านก็ถึงกับต้องวางแผนพักผ่อนล่วงหน้าไว้เป็นอาทิตย์

              ขณะนั้น แฟนสาวของคุณก๊อป ได้ชวนคุณก๊อปแต่งงาน ทั้งสองวางแผนอนาคตไว้ด้วยกัน ตั้งชื่อลูกล่วงหน้าไว้ 3 คน แต่คุณก๊อปอยากให้แฟนมีชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์ ไม่อยากให้ต้องมาทุกข์ทรมานเพราะมีคู่ชีวิตที่ป่วย จึงถอยออกจากความสัมพันธ์โดยไม่อธิบายอะไรเพื่อให้เธอตัดใจได้ และปัจจุบันอดีตคนรักของคุณก๊อปแต่งงานมีครอบครัวและมีลูกไปแล้ว

              หลังจากนั้น คุณก๊อปไปปฏิบัติธรรมและเที่ยวเชียงใหม่แล้วรู้สึกว่าร่างกายดีขึ้น ไม่หลับทุก 3 ชม. อีกต่อไป จึงย้ายไปอยู่เชียงใหม่และหางานทำ พบว่าตัวเองสามารถทำงานได้นาน 8 ชม. โดยไม่ง่วงหรืออ่อนเพลีย ตอนนั้นเขาเข้าใจว่าตัวเองรอดพ้นจากโรคร้ายแล้ว เตรียมขายบ้านที่ กทม. วางแผนพาแม่มาอยู่ด้วย ทว่าไม่ถึง 1 อาทิตย์ หลังจากวางแผนเริ่มต้นชีวิตใหม่ คุณก๊อปกลับตรวจพบเนื้องอกในสมองที่เดิมอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2552 และต้องผ่าตัดอีก เขาร้องขอการุณยฆาตจากหมอ แต่หมอไม่สามารถทำให้ได้

              หลังผ่าตัด ร่างกายอ่อนแอ หนาวสั่นและยังปวดศีรษะมาก จากที่เคยเดินไปหาอะไรกินหน้าปากซอย 3 นาที กลายเป็นเดิน 30 นาที และการผ่าตัดครั้งนี้ก็พบว่าสมองติดเชื้อจากการผ่าตัดอีกแล้ว และต้องนอนให้ยาอีกร่วมเดือน พอออกจากโรงพยาบาลได้ก็ต้องลาออกจากงาน เพราะร่างกายต้องการหลับทุก 3 ชม. อีกตามเคย

              ปี 2553 คุณก๊อปกลับมาอยู่ กทม. และจากประสบการณ์การเป็นนักดนตรีที่มีความสามารถหลายอย่าง ทั้งการเล่นกู่เจิง ฮาร์ป คุณก๊อปจึงถ่ายทอดวิชานี้ให้รุ่นน้อง และช่วงก่อนที่จะเสียชีวิต คุณกอล์ฟก็ได้ไปเรียนกีตาร์เพิ่ม เพื่ออยากเล่นเพลง เธอรู้หรือเปล่า แด่คนที่คุณก๊อปรัก นอกจากนี้ คุณก๊อปยังได้กลับไปช่วยเหลืองานที่ ม.เกษตรศาสตร์ อีกด้วย

              จากนั้น คุณก๊อปได้เริ่มทำงานใหม่เป็นงานโรงแรมที่พ่อหาให้ คุณก๊อปทำงานที่นั่นได้นานถึง 4 ปี เนื่องจากสามารถขอตัวไปหลับได้เพราะงานเป็นกะ

              จนกลางปี 2558 เริ่มมีอาการแบบเดิมอีก และหมอก็ตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกในสมองตรงจุดเดิมอีกครั้ง และคุณก๊อปก็ร้องขอการุณยฆาตอีกครั้ง แต่หมอก็ทำให้ไม่ได้ คุณก๊อปเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 3 ครั้งนี้ไม่มีการติดเชื้อ แต่ร่างกายก็ไม่แข็งแรง มีอาการบ้านหมุนอยู่เนือง ๆ

              บันทึกของคุณก๊อปจบลงแค่นี้ อันเนื่องมาจากบันทึกนี้ถูกเขียนเอาไว้ตั้งแต่ 3 ปีก่อน หลังจากนั้นก็ตามที่รับรู้กันผ่านสื่อ และคุณก๊อปได้จากไปอย่างสงบตามวิธีการุณยฆาตเมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2562 ณ เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

              สำหรับข้อความสุดท้ายที่คุณก๊อปได้มีการเขียนลงไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อนทำการการุณยฆาต เจ้าตัวได้มีการเขียนข้อความถึงพ่อและแม่ ระบุว่าสาเหตุที่ต้องการจบชีวิต เพราะไม่อยากให้พ่อและแม่ลำบากที่จะต้องมาคอยดูแลคนที่นอนเป็นผัก ในเวลาที่ควรจะต้องอยู่อย่างสบาย (อ่านข่าว : โพสต์สุดท้ายจากชายที่ทำการุณยฆาต ฝากแม่กับป๊า ไม่ต้องร้องไห้ ผมไปสบายแล้ว)




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทม์ไลน์ชีวิต คุณก๊อป ผู้เข้ารับการการุณยฆาต และจุดตัดสินใจจบความทรมาน อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2562 เวลา 11:40:10 168,673 อ่าน
TOP