x close

การุณยฆาต การจากไปอย่างสงบ กับค่าใช้จ่ายที่ต้องแลก กว่าวาระสุดท้ายจะมาถึง

        การุณยฆาต ความตายอย่างสงบของผู้ป่วยที่หวังจะหลุดพ้นความทรมาน การยุติชีวิตที่หลายประเทศยังไม่ยอมรับ กับค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับ กว่าวาระสุดท้ายจะมาถึง 

การุณยฆาต

        นับเป็นเรื่องราวสะเทือนใจที่อยู่ในความสนใจของผู้คนอย่างมาก สำหรับกรณีของหนุ่มไทยป่วยโรคเนื้องอกในสมอง แม้ผ่านการรักษามาหลายครั้งก็ยังไม่ดีขึ้น โรคกลับมาเป็นซ้ำหลายครั้งและมีความเสี่ยงอาจต้องนอนบนเตียงไปตลอดชีวิตที่เหลือ ด้วยความที่เขาไม่อยากให้ญาติเดือดร้อนอีกต่อไป จึงตัดสินใจขายเครื่องดนตรีที่รักมาก เพื่อเดินทางไปรับการการุณยฆาต ที่สวิตเซอร์แลนด์ [อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ชีวิต คุณก๊อป ผู้เข้ารับการการุณยฆาต และจุดตัดสินใจจบความทรมาน]

        สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สังคมไทยเริ่มให้ความสนใจ เกี่ยวกับเรื่องการ "การุณยฆาต" โดย การุณยฆาต (Euthanasia) คือการทำให้ผู้ป่วยตายอย่างสงบ บางครั้งภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Mercy Killing เป็นการทำให้บุคคลตายโดยเจตนาด้วยวิธีการที่ไม่รุนแรง โดยมีเป้าหมายคือการทำให้ผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสหรืออยู่ในสภาพที่ไม่อาจช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถตัดสินใจจากไปอย่างสงบอย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

        ในปัจจุบัน การการุณยฆาตสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ การุณยฆาตเชิงรุก (Active Euthanasia) ซึ่งเป็นการช่วยให้ความตายมาถึงผู้ป่วยเร็วขึ้น เช่น วิธีการฉีดยา เพื่อทำให้ผู้ป่วยหลุดพ้นจากความทรมานและจากไปอย่างสงบ ส่วนอีกแบบคือ การุณยฆาตเชิงรับ (Passive Euthanasia) คือการปล่อยให้ผู้ป่วยตายโดยธรรมชาติ ด้วยวิธีหยุดการรักษา หรือไม่ใช้เทคโนโลยีใด ๆ ยืดสัญญาณชีพ ตามความต้องการของญาติหรือตัวผู้ป่วย ปล่อยให้ผู้ป่วยค่อย ๆ จากไป


การุณยฆาต

        ในขณะที่ การุณยฆาตเชิงรุก (Active Euthanasia) ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงในด้านศีลธรรม และเป็นเรื่องผิดกฎหมายในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงที่ประเทศไทย แต่ยังมีอยู่บางประเทศที่เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการการุณยฆาตได้อย่างถูกกฎหมาย อาทิ แคนาดา, สหรัฐอเมริกา (ในบางรัฐ), โคลอมเบีย, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, ลักเซมเบิร์ก, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย (ในบางรัฐ) และญี่ปุ่น

        แต่ถึงอย่างนั้น สวิตเซอร์แลนด์ ก็เป็นเพียงประเทศเดียวที่ยอมให้มีการทำการุณยฆาตแก่คนต่างชาติได้อย่างถูกกฎหมาย ทำให้สวิตเซอร์แลนด์กลายมาเป็นที่หมายปลายทางสุดท้ายสำหรับผู้ป่วยจากหลายประเทศ ที่ต้องการยุติชีวิตของตัวเองอย่างสงบ โดยผู้ป่วยจะต้องเดินเรื่องไปยังองค์กรในสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อแจ้งความประสงค์ โดยจะมีขั้นตอนการตรวจสอบจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ในการพิจารณาว่าผู้ป่วยอยู่ในภาวะที่ทนทุกข์จากความเจ็บป่วย และการตัดสินใจนี้เกิดจากความปรารถนาของผู้ป่วยเอง ก่อนจะให้ไฟเขียว

การุณยฆาต

        อย่างไรก็ตาม แม้สวิตเซอร์แลนด์จะเป็นประเทศที่เปิดกว้างสำหรับชาวต่างชาติที่ปรารถนาจะตายอย่างสงบ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงลิบก่อนจะสามารถยุติชีวิตลงได้ โดยจากรายงานของเว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ สื่อของอังกฤษ ในปี 2560 ได้เผยข้อมูลการคำนวณค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ จากผู้ที่เดินทางมารับการการุณยฆาตในซูริก สวิตเซอร์แลนด์ พบว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราว 6,500 ปอนด์ (ราว 270,000 บาท) ถึงมากกว่า 15,000 ปอนด์ (ราว 620,000 บาท) โดยค่าเฉลี่ยจากผู้ป่วยที่ให้ข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าว พบว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราว 10,000 ปอนด์ (ราว 410,000 บาท) ซึ่งส่วนหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สูงลิบนี้ เกิดจากการที่ผู้ป่วยบางคนจองตั๋วเครื่องบินขากลับไว้ด้วย เป็นอีกทางเลือกเผื่อเปลี่ยนใจ หรือต้องการลดโอกาสที่จะถูกเจ้าหน้าที่ทางการสงสัยในวัตถุประสงค์ในการเดินทางเข้าประเทศ

ข้อมูลจาก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การุณยฆาต การจากไปอย่างสงบ กับค่าใช้จ่ายที่ต้องแลก กว่าวาระสุดท้ายจะมาถึง อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2562 เวลา 10:22:03 102,064 อ่าน
TOP