x close

เชียงใหม่วิกฤต ! ฝุ่นพิษยังอยู่ที่ 1 ของโลก - 9 จังหวัดภาคเหนือคุณภาพอากาศแย่มาก

          จังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤตต่อเนื่อง ค่าฝุ่น PM2.5 ยังอยู่อันดับ 1 ของโลก ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ด้าน ปภ. รายงาน 9 จังหวัดภาคเหนือ น่าเป็นห่วง คุณภาพอากาศโดยรวม อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ
เชียงใหม่
ภาพจาก AirVisual

เชียงใหม่

          วันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่เว็บไซต์ AirVisual ได้จัดอันดับดัชนีคุณภาพอากาศ ตามเมืองท่องเที่ยวทั่วโลกประจำวันที่ 13 มีนาคม (เวลา 10.31 น.) ที่ผ่านมา พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่อันดับ 1 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุด ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยค่า AQI หรือ Air Quality Index โดยรวมอยู่ที่ 246 รองลงมาคือ เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล 217 และอันดับ 3 เมืองคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน 198

          ขณะที่ Workpoint News รายงานว่า 9 จังหวัดภาคเหนือคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่ยังคงวิกฤติต่อเนื่อง เป็นวันที่ 3 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ริมทางหลวงอย่างเคร่งครัด ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชน งดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่

          ทั้งนี้ นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยว่า 9 จังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 และปริมาณฝุ่นละออง PM10 เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)เกินค่ามาตรฐาน 100 มี 9 จังหวัด ดังนี้

          1. จังหวัดเชียงราย : ตำบลเวียงพางคำ, อำเภอแม่สาย, ตำบลเวียง, อำเภอเมืองเชียงราย

          2. จังหวัดเชียงใหม่ : ตำบลช้างเผือก, ตำบลศรีภูมิ, ตำบลสุเทพ, อำเภอเมืองเชียงใหม่, ตำบลช่างเคิ่ง, อำเภอแม่แจ่ม

          3. จังหวัดลำปาง : ตำบลพระบาท, อำเภอเมืองลำปาง, ตำบลสบป้าด, ตำบลบ้านดง, ตำบลแม่เมาะ, อำเภอแม่เมาะ

          4. จังหวัดลำพูน : ตำบลบ้านกลาง, อำเภอเมืองลำพูน

          5. จังหวัดแม่ฮ่องสอน : ตำบลจองคำ, อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

          6. จังหวัดน่าน : ตำบลในเวียง, อำเภอเมืองน่าน, ตำบลห้วยโก๋น, อำเภอเฉลิมพระเกียรติ

          7. จังหวัดแพร่ : ตำบลนาจักร, อำเภอเมืองแพร่

          8. จังหวัดพะเยา : ตำบลบ้านต๋อม, อำเภอเมืองพะเยา

          9. จังหวัดตาก : ตำบลแม่ปะ, อำเภอแม่สอด


          โดยทั้ง 9 จังหวัดมีค่า PM2.5 ระหว่าง 67-165 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 92-215 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 143-275 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงใหม่วิกฤต ! ฝุ่นพิษยังอยู่ที่ 1 ของโลก - 9 จังหวัดภาคเหนือคุณภาพอากาศแย่มาก อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 16:01:05 5,594 อ่าน
TOP