x close

คนไข้เล่าประสบการณ์สะพรึง รู้สึกตัวระหว่างผ่าตัด เจ็บปวดแค่ไหน ก็บอกใครไม่ได้

          เปิดประสบการณ์สะพรึง คนไข้รู้สึกตัวระหว่างผ่าตัด สุดเจ็บปวดแต่ร้องขอความช่วยเหลือไม่ได้ กว่าจะมีคนรู้ก็สายไป กลายเป็นฝันร้ายที่ไม่อาจลืม
ผ่าตัด

          การเข้าห้องผ่าตัดในแต่ละครั้งนั้น คือช่วงเวลาที่คนไข้ต่างก็หวาดหวั่น ทั้งกังวลว่าจะการผ่าตัดนั้นจะดำเนินไปด้วยดีหรือไม่ จะเกิดปัญหาอะไรไหม รวมถึงการผ่าตัดรักษาจะสำเร็จหรือเปล่า เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบางในช่วงเวลาที่หลับใหลไม่ได้สติ

          แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอยู่ ๆ เราเกิดได้สติขึ้นมาจนสามารถรับรู้ได้ถึงทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องผ่าตัดนั้น และต้องทนรับกับความเจ็บปวดทั้งหมด โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้ มันเป็นฝันร้ายที่เชื่อว่าไม่มีใครอยากพบเจอ รวมถึง ดอนนา เพนเนอร์ หญิงแคนาดาวัย 55 ปี ที่ต้องพบกับความทุกข์ทรมานและยังมีอาการหวาดผวาตามมา หลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นกับเธอ

          โดยเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า การผ่าตัดที่เป็นเหมือนฝันร้ายของดอนนาเกิดขึ้นในปี 2541 ขณะที่เธอมีอายุ 44 ปี ในตอนนั้นเธอได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองอัลโตนา รัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา หลังจากมีอาการเลือดออกมากผิดปกติระหว่างมีประจำเดือน แพทย์จึงให้เธอเข้ารับการผ่าตัดแบบส่องกล้องเพื่อรักษาและวินิจฉัยโรค

          การผ่าตัดนั้นควรจะดำเนินไปตามปกติ แต่ด้วยเหตุผลที่ไม่แน่ชัด ทำให้ดอนนาฟื้นสติขึ้นมาก่อนเวลาอันควร ในตอนนั้นเธอยอมรับว่ารู้สึกโล่งโปร่งสบาย คิดว่าตัวเองผ่าตัดเสร็จแล้ว แต่ที่จริงแล้วการผ่าตัดนั้นยังไม่ทันได้เริ่มด้วยซ้ำ และเธอก็ได้รู้ความจริงนั้นในไม่กี่วินาที เมื่อได้ยินเสียงศัลยแพทย์บอกให้ผู้ช่วยส่งมีดผ่าตัดมาให้

          "ฉันได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ เสียงโลหะกระทบกัน เสียงเครื่องยนต์ที่ทำงาน เสียงจากจอมอนิเตอร์ เธอยังรู้สึกได้ถึงเชื้อยาเล็กน้อย ในขณะที่มีสติตื่นตัว" ดอนนาเผยถึงความรู้สึกแรกที่ตื่นขึ้นมาจากยาสลบ ก่อนที่จะได้ยินเสียงศัลยแพทย์พูดว่า "ส่งมีดมาหน่อย"

          จากนั้นดอนนาก็รู้สึกได้ถึงใบมีดเย็น ๆ ที่กดลงมาตรงท้องเพื่อกรีดรูที่หน้าท้องของเธอ สำหรับใส่อุปกรณ์การส่องกล้อง ความเจ็บปวดอย่างถึงที่สุดจู่โจมเข้ามาหาเธออย่างไม่ทันตั้งตัว ดอนนาพยายามจะลุกขึ้นและตะโกน บอกให้แพทย์รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ร่างกายของเธอกลับไม่สามารถขยับได้ คล้ายกับเป็นอัมพาต ด้วยผลจากยาหย่อนกล้ามเนื้อที่ได้รับ


          "ฉันรู้สึกไม่มีแรง ฉันทำอะไรไม่ได้เลย ขยับตัวไม่ได้ ไม่สามารถส่งเสียงร้องออกไปได้ ลืมตาก็ยังไม่ได้ ฉันพยายามจะร้องไห้เพื่อให้มีน้ำตาไหลอาบแก้ม เผื่อพวกเขาจะสังเกตเห็น แต่แค่ทำให้ตัวเองมีน้ำตา ฉันก็ยังทำไม่ได้" ดอนนา เล่าถึงความทรมานในตอนนั้น

ผ่าตัด
ดอนนา เพนเนอร์ (คนกลาง) 
ภาพจาก BrianDonnaPenn1

          ดอนนายังพยายามรวบรวมสมาธิทั้งหมดเพื่อกระดิกเท้า ซึ่งมันก็ได้ผล เท้าของเธอขยับได้เล็กน้อย เธอรู้สึกโล่งอกมากเมื่อมีพยาบาลคนหนึ่งนำมามือจับเท้าเธอไว้ คิดว่าทางนั้นคงรู้แล้วว่าเธอมีสติเต็มที่ แต่ยังไม่ทันที่เธอจะได้กระดิกเท้าอีกรอบ พยาบาลก็เดินจากไป

          ด้วยความไม่ยอมแพ้ เธอพยายามกระดิกเท้าอีกถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่มีใครสนใจมันอีกเลย จนกระทั่งการผ่าตัดเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตามความทรมานของดอนนาไม่จบลงเพียงเท่านั้น เพราะหลังยาหย่อนกล้ามเนื้อเริ่มคลายฤทธิ์ลง เธอก็พยายามจะใช้ลิ้นดุนท่อช่วยหายใจในปาก หวังว่าจะมีคนสังเกตเห็น แต่เจ้าหน้าที่กลับเข้ามาถอดท่อนั้นออก ในช่วงเวลาที่เร็วเกินไป  

          การถอดท่อช่วยหายใจในตอนนั้น ทำให้ดอนนาเริ่มหายใจไม่ออก เธอรู้สึกว่านั่นอาจเป็นช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิต ที่คนอื่น ๆ อาจไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ เธอรู้สึกเหมือนวิญญาณล่องลอยออกไป แต่แล้วสติของเธอก็กลับคืนมาอีกครั้ง เมื่อมีคนนำอุปกรณ์ช่วยหายใจใส่กลับคืนมาให้เธออีกครั้ง และมีเสียงพยาบาลตะโกนว่า "หายใจสิ ดอนนา !"

          ทั้งนี้ บีบีซี เผยว่า หลังการผ่าตัดครั้งนั้นสิ้นสุดลง ดอนนาได้มีการพูดกับศัลยแพทย์ เธอบอกให้เขาได้รู้ว่าเธอรู้สึกตัวตื่น รับรู้แม้แต่ตอนที่เขากรีดท้องเธอ ซึ่งเมื่อทางศัลยแพทย์ได้ฟังเขาก็รู้สึกผิดอย่างยิ่ง เขากุมมือเธอไว้และกล่าวขอโทษทั้งน้ำตา เธอยังได้เล่าสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ยินในห้องผ่าตัดให้เขาได้ฟัง ซึ่งเขาก็ยอมรับว่ามันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ

          เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ชีวิตของดอนนาเปลี่ยนไป เธอได้รับผลกระทบจากอาการแพนิกที่ตามมา และไม่สามารถทนสวมเสื้อที่รัดช่วงคอได้ โดยหลังจากการผ่าตัดผ่านไป 9 ปี เธอก็ตัดสินใจที่ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับทางโรงพยาบาล และได้นำเรื่องดังกล่าวออกมาเปิดเผย เพื่อบอกให้คนอื่นได้รับรู้ถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นเช่นเดียวกับเธอ


          ขณะที่ ดอนนาไม่ใช่ผู้ป่วยเพียงรายเดียวที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์รู้สึกตัวระหว่างผ่าตัด อย่างไรก็ตามจากการศึกษาเก็บข้อมูลจากในอังกฤษและไอซ์แลนด์เมื่อปี 2557 พบว่า มีโอกาสเพียง 1 ใน 19,000 เคสเท่านั้น ที่จะพบผู้ป่วยนได้สติขึ้นมาระหว่างผ่าตัดเช่นนี้ และผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่เจอเรื่องดังกล่าวก็อาจจำประสบการณ์ความเจ็บปวดไม่ได้ เนื่องจากผลของยาที่ใช้ระหว่างการผ่าตัด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไข้เล่าประสบการณ์สะพรึง รู้สึกตัวระหว่างผ่าตัด เจ็บปวดแค่ไหน ก็บอกใครไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2562 เวลา 13:34:18 34,593 อ่าน
TOP