x close

เปิดเรื่องราวของสาวผู้ป่วยมะเร็ง กับความตายที่งดงาม เมื่อโรคร้ายพาชีวิตมาถึงจุดสุดท้าย

          การุณยฆาต การจากไปอย่างงดงาม ของผู้ป่วยในวาระสุดท้าย เปิดบทเรียนจากชีวิตของสาวผู้ต่อสู้กับโรคมะเร็ง กับการการุณยฆาตแบบ Passive ไม่ขอยื้อการรักษา เมื่อเวลาสุดท้ายมาถึง
          เรื่องราวของการการุณยฆาต (Euthanasia) การจากไปอย่างสงบ ของผู้ป่วยที่หวังจะได้หลุดพ้นจากความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ได้กลายมาเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจและถูกหยิบยกมาพูดถึงอย่างมาก ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังมีกระแสข่าวการจากไปของ คุณก๊อป ชายไทยผู้ป่วยโรคเนื้องอกในสมองมานานกว่า 10 ปี ก่อนตัดสินใจเข้ารับการการุณยฆาตที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ [อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ชีวิต คุณก๊อป ผู้เข้ารับการการุณยฆาต และจุดตัดสินใจจบความทรมาน]

          ในขณะนี้หลายคนคงพอทราบแล้วว่า การการุณยฆาตนั้น แบ่งออกได้ 2 แบบ คือ Active กับ Passive ซึ่งกรณีของคุณก๊อป เป็นการการุณยฆาตแบบ Active ซึ่งยังถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถกระทำได้ตามกฎหมายในประเทศไทย อย่างไรก็ดี ในวันนี้ (14 มีนาคม 2562) เราก็ได้มีอีกหนึ่งเรื่องราวของการการุณยฆาตแบบ Passive การจากไปอย่างสงบและงดงามของ คุณกันย์ ซึ่งทางเพจ แม่บ้านแคชเมียร์ ได้เป็นผู้เรียบเรียงไว้ มานำเสนอให้ทุกท่านได้ติดตามกัน

          โดย คุณกันย์ เป็นผู้หญิงสาวสวย เก่ง ฐานะดี มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ จนกระทั่งเมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน เธอก็พบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ นั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เหมือนโลกถล่มต่อหน้า แต่เมื่อคุณกันย์ได้เข้าสู่ทางธรรมะ คุณกันย์ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป ในขณะที่ยังต้องผ่านการผ่าตัดอีกหลายครั้ง แต่เธอก็ยังคงมีความนิ่งสงบ และได้ทำตามความฝันต่าง ๆ ทั้งเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ไปปฏิบัติธรรม และเข้าคอร์สเตรียมตัวตาย รวมถึงเปิดเพจบอกเล่าเส้นทางการรักษาของเธอ ผ่านเพจ มะเร็งพลิกชีวิต

          นอกจากนี้ คุณกันย์ ยังได้ทำตามความฝันในการสวมชุดสวย ๆ มาถ่ายรูปกับคนที่รัก คือ เพื่อนและรุ่นน้อง ในรูปแบบการถ่ายพรีเวดดิ้ง ที่ไม่มีเจ้าบ่าว จนได้ภาพที่งดงามที่ทุกคนพร้อมใจกันแต่งหน้าน้อยมาก เพื่อให้คุณกันย์ได้ดูสวยที่สุด

          จนเมื่ออาการของโรคดำเนินมาจนถึงขั้นยุติการรักษา เหลือเพียงการรักษาแบบประคับประคอง คุณกันย์ก็ได้เขียนพินัยกรรมชีวิตทิ้งไว้ ว่าไม่ประสงค์จะยื้อความตาย พร้อมได้ออกแบบงานศพของตัวเอง จัดการเรื่องราวต่าง ๆ รวมถึงเลือกรูปวางหน้าศพด้วยตัวเอง แจ้งความประสงค์ไม่อยากให้คนสวมชุดดำมางานศพ เพราะเป็นงานบุญ

          หลังจากนั้นอาการของโรคก็ดำเนินมาเรื่อย ๆ คุณกันย์เริ่มกินไม่ลง สุดท้ายก็จากไปอย่างสงบ เป็น Passive Euthanasia คือไม่มีการยื้อการตายเกิดขึ้น

          ก่อนคุณกันย์เสียไม่นาน พี่ชายของเธอได้ถามว่า พร้อมไหม ซึ่งเธอก็ยิ้มแล้วก็ตอบว่า "สักที" กลายเป็นช่วงเวลาที่ผู้เฝ้าดูน้ำตาคลอ

          ทั้งนี้ แม้ว่าคุณกันย์จะเสียชีวิตได้กว่า 3 ปีแล้ว แต่เรื่องราวของเธอก็ยังคงเป็นที่ระลึกถึงของผู้ที่เคยได้สัมผัสและติดตามเรื่องราวของเธอเสมอ

          โดยสำหรับผู้ที่สนใจติดตามเรื่องราวความตายที่งดงาม บทเรียนของการจากไปของคุณกันย์ สามารถอ่านเรื่องราวฉบับเต็มได้ ด้านล่างนี้...




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊กเพจ แม่บ้านแคชเมียร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราวของสาวผู้ป่วยมะเร็ง กับความตายที่งดงาม เมื่อโรคร้ายพาชีวิตมาถึงจุดสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2562 เวลา 17:06:44 137,493 อ่าน
TOP