x close

สุหฤท จวกแรง 5 ข้อ นโยบายพรรคพลังประชารัฐ ชี้ประชานิยมห่วย ๆ ขอลาก่อนพรรคนี้

          สุหฤท สยามวาลา ไม่เห็นด้วยนโยบาย พรรคพลังประชารัฐ ชงเพิ่มค่าแรง 425 ต่อวัน เพิ่มฐานเงินเดือนจบใหม่ และลดภาษี ชี้ประชานิยมห่วย ๆ ส่อต้องใช้กรรมทีหลัง ลั่นขอลาก่อนพรรคนี้
          จากนโยบายชวนฮือฮาของ พรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมผลักดันค่าแรงขั้นต่ำ จากปัจจุบัน 300 บาท เป็น 400-425 บาทต่อวัน ส่วนวุฒิอาชีวศึกษา เงินเดือน 18,000 บาทต่อเดือน และปริญญาตรี เงินเดือน 20,000 ต่อเดือน นั้น (อ่านข่าว : พปชร. ชูนโยบาย ดันค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท จบ ป.ตรี เริ่มเงินเดือนที่ 20,000)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 15 มีนาคม 2562 นายสุหฤท สยามวาลา นักธุรกิจชื่อดัง อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก DJ Suharit Siamwalla แสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวของพรรคพลังประชารัฐ มองว่า เป็นการคิดนโยบายง่าย ๆ ก่อนการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการเพิ่มค่าแรง ที่อาจส่งผลกระทบให้สินค้าปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งเรื่องของการลดภาษีที่ฟังดูดีแต่ยังคลุมเครือว่าจะหาส่วนที่ขาดจากไหนมาทดแทน เป็นต้น

สุหฤท
          สำหรับข้อเสนอและการตั้งคำถามกลับของ นายสุหฤท เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวของพรรคพลังประชารัฐ มีดังนี้

          "1. ค่าแรงขั้นต่ำสูงเกินความสามารถในการผลิตก็ต้องย้ายฐานการผลิตหรือ Automate เพื่อลดคนงาน ถ้าจะแข่งในตลาดโลกหรือขึ้นราคาสินค้า ของจะแพงขึ้น เงินในกระเป๋าจะเท่าเดิม ควรเพิ่มทักษะการผลิต เพิ่มความสามารถวิชาชีพ แล้วเพิ่มเงินในกระเป๋าด้วยการอุดหนุนการผลิต เพื่อเพิ่มจำนวนแรงงาน เดี๋ยวเจ้าของโรงงานจะแย่งกันจ่ายมากกว่านี้อีกเพื่อหาคนมาทำงาน แต่มันนานไง อีก 9 วันจะเลือกตั้งแล้ว ซื้อเสียงง่าย ๆ เลยแล้วกัน

          2. ปริญญาตรีที่เก่ง มีมาตรฐานได้เกิน 20,000 อยู่แล้ว คนที่จบมาไม่มีความสามารถจะตกงาน ควรเพิ่มการเรียนรู้ให้มีความสามารถจะได้เรียกเงินได้ตามต้องการ อาชีวะที่มีความสามารถให้เท่าปริญญาตรีเลย คนจะแห่รับเข้าทำงาน

          3. ลดภาษีเด็กจบใหม่อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจตรรกะ ว่าจะช่วยอะไรใครได้มากนัก ฝากผู้รู้วานบอก ยกเว้นอยากได้เสียงจากคนรุ่นใหม่ง่าย ๆ คงมีหลายคนที่อยากเสียภาษีแล้วได้ความสะดวกในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เงินไม่รั่วไหล ทุจริตเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองมากกว่า มีรัฐสวัสดิการที่ดูแลพื้นฐานชีวิต ตอนเจ็บป่วย มวลชนสาธารณะ และอื่น ๆ อีกมากมาย เด็กรุ่นใหม่ไม่น่าโง่หลงงมงายนโยบายพวกนี้

          4. พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รับรองอยากจ่ายภาษี ถ้าธุรกิจออนไลน์ตอนนี้อยู่กับคนไทย ถ้าเก่งจริง ยกเลิก อาลีบาบา อาลีเอ็กซ์เพรส ช้อปปี้ ลาซาด้า และออนไลน์ต่างชาติทั้งหมดหรือรีดภาษีหนัก ๆ ไม่ใช่ไปเว้นภาษีให้กับเว็บต่างชาติ สนับสนุนออนไลน์ไทยให้แข่งขันได้ นอกจากภาษีจะเพิ่มแล้วเงินยังไม่ไหลออกนอกประเทศ กำไรอยู่ในไทย ถามตัวเองว่าวันนี้คุณซื้อออนไลน์จากเว็บอะไร ของคนไทย ? ยกเว้นภาษีก็ได้มานิดหน่อย

          5. ลดภาษีบุคคลธรรมดา อันนี้ดี แต่เงินที่หายไปจากระบบต้องบอกด้วยว่าเอามาจากไหน เพิ่มภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหมด ? หรือจะเพิ่ม VAT เพื่อทดแทน มันต้องโดนไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เงินหายไปกี่บาทก็ไม่บอก"


          นายสุหฤท ระบุทิ้งท้ายว่า "เมื่อพรรคที่หมดปัญญาคิดความเจริญระยะยาว เขาก็คิดประชานิยมห่วย ๆ หลอกให้กาเสียร่ำไป ชีวิตเราเองจะห่วยแตกแบบนโยบายพวกนี้ไม่วันใดก็วันนึง ห่วยมาก ๆ คิดอะไรกันอยู่ ให้ชีวิตคนแบบมีพื้นฐานที่แน่นหนาไม่ได้หรือไง ถ้าคุณชอบนโยบายฉาบฉวยแบบต้องใช้กรรมทีหลังก็เชิญนะ ขี้เกียจเถียง สำหรับผม ขอลาก่อนพรรคนี้ ไร้ความสร้างสรรค์สิ้นดี สุหฤท สยาม ชอบรัฐสวัสดิการแบบไร้ทุจริต เกลียดประชานิยมโง่ ๆ ถลุงเงินง่าย ๆ"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก DJ Suharit Siamwalla

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุหฤท จวกแรง 5 ข้อ นโยบายพรรคพลังประชารัฐ ชี้ประชานิยมห่วย ๆ ขอลาก่อนพรรคนี้ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 15:36:27 33,084 อ่าน
TOP