x close

อย. เรียกเก็บคืนยา ลอซาร์แทน ยารักษาความดัน บางรุ่น หลังพบสารก่อมะเร็ง

          องค์การอาหารและยา เรียกเก็บคืนยา ลอซาร์แทน รุ่น LANZAAR 50 และ LANZAAR 100 ที่ผลิตในอินเดีย หลังพบรายงานการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็ง
ลอซาร์แทน

          วันที่ 15 มีนาคม 2562 เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็นนิวส์ รายงานว่า นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ได้มีการเรียกเก็บคืนยาลอซาร์แทน เนื่องจากพบสารก่อมะเร็งในสัตว์ในกลุ่มไนโตรซามีน ในวัตถุดิบ ตัวยาสำคัญของยาลอซาร์แทนบางรุ่น ที่ผลิตโดย Hetero Lab Limited (Unit-I) ในประเทศอินเดีย

          โดยเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา ทาง บริษัท เบอร์ลินฟาร์มาซูติคอลอินดัสตรี้ จำกัด ซึ่งมีการนำเข้าวัตถุดิบตัวยาสำคัญของยาลอซาร์แทนจาก Hetero Lab Limited (Unit-I) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว จึงเล็งเห็นถึงความเสี่ยงและแจ้งข้อมูลให้ อย. ทราบ ในวันที่ 13 มีนาคม ทั้งนี้ ทางบริษัทได้สมัครใจที่จะเรียกเก็บคืนยา LANZAAR 50 และ LANZAAR 100 ออกจากท้องตลาด โรงพยาบาล คลินิกทั้งหมด

ลอซาร์แทน

          ในประเทศไทยมีบริษัทผู้รับอนุญาตผลิต / นำ หรือสั่งผลิตภัณฑ์ยาลอร์ซาแทนเข้ามาในราชอาณาจักร จำนวน 9 บริษัท และมีทะเบียนตำรับยาที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย จำนวน 18 ตำรับ โดยบริษัท เบอร์ลินฟาร์มาซูติคอลอินดัสตรี้ จำกัด มีการนำเข้าวัตถุดิบตัวยาสำคัญของยาลอซาร์แทนจาก Hetero Lab Limited (Unit-I) ตั้งแต่ปี 2560-2561 จำนวน 8 รุ่นการผลิต และได้นำวัตถุดิบตัวยาสำคัญดังกล่าวมาใช้ในการผลิตยาสำเร็จรูป 2 ทะเบียนตำรับ

          อย่างไรก็ตาม การปนเปื้อนสารก่อมะเร็งไม่ได้พบในทุกรุ่นการผลิตของวัตถุดิบตัวยาสำคัญลอซาร์แทน โดยในปัจจุบัน ทางบริษัทฯ ดังกล่าว ได้เปลี่ยนไปใช้แหล่งผลิตแหล่งใหม่ ซึ่งไม่พบรายงานการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็ง

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. เรียกเก็บคืนยา ลอซาร์แทน ยารักษาความดัน บางรุ่น หลังพบสารก่อมะเร็ง โพสต์เมื่อ 16 มีนาคม 2562 เวลา 14:21:46 14,107 อ่าน
TOP