x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

คนร้ายกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ แสยะยิ้มขึ้นศาล ไม่สำนึกผิดหลังฆ่าคนตาย 49 ราย

| 38,408 อ่าน

          เจ้าหน้าที่คุมตัว 1 ในคนร้ายก่อเหตุกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์มาขึ้นศาล เผยมีท่าทีไม่รู้สึกผิด แสยะยิ้ม พร้อมทำมือเป็นสัญลักษณ์พลังคนขาว ตอกย้ำอุดมการณ์สุดโต่ง

          กรณีเหตุสะเทือนขวัญ คนร้ายกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 49 ราย และบาดเจ็บ 50 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 4 ราย ซึ่งเป็นพวกที่มีแนวคิดอุดมการณ์สุดโต่ง

          คืบหน้าล่าสุด วันที่ 16 มีนาคม 2562 รายงานของเว็บไซต์เมโทร ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว เบรนตัน ทาร์เรนต์ ชายชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี หนึ่งในผู้ต้องหา มาขึ้นศาลเพื่อรับฟังการพิจารณาในข้อหาฆ่าคนโดยเจตนา โดยเบรนตัน เดินเข้ามาในชุดนักโทษ ได้แสยะยิ้ม ส่วนมือถูกสวมใส่กุญแจมือพันธนาการ พยายามทำมือขวาเป็นสัญลักษณ์แสดงพลังคนขาว

          เบรนตัน อาศัยในเมืองดะนีดิน ในเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ เขาประกาศตัวเป็นพวกยึดมึนอุดมการณ์เชิดชูคนขาวแบบสุดโต่ง เป็นพวกนีโอนาซี (Neo-Nazi) ที่เชื่อว่าคนผิวขาวเป็นใหญ่ เหนือกว่าคนชาติพันธุ์หรือสีผิวอื่น ๆ ทั้งยังเป็นพวกต่อต้านการการอพยพของคนผิวสีเข้ามาอยู่ในประเทศ และเกลียดชังชาวมุสลิม โดยขณะที่ก่อเหตุกราดยิงดังกล่าว เขาได้ไลฟ์สตรีมสดผ่านทางเฟซบุ๊กด้วย

          ตามรายงานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยว่า เบรนตัน ผู้ต้องหารายนี้ถือใบอนุญาตพกปืนประเภท A ทำให้เขาสามารถพกอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติได้โดยถูกกฎหมาย อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้อยู่ในลิสต์เฝ้าระวังของหน่วยข่าวกรอง จึงเป็นอะไรที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน

          เบรนตัน ปฏิเสธไม่ใช้ทนายความ โดยเบื้องต้นเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาเดียวคือฆ่าคนตาย แต่คาดว่าจะมีอีกหลายข้อหาตามมาหลังจาก โทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต จากนี้เขาจะถูกนำตัวไปฝากขัง โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว และมีกำหนดมาขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน 2562

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนร้ายกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ แสยะยิ้มขึ้นศาล ไม่สำนึกผิดหลังฆ่าคนตาย 49 ราย อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2562 เวลา 15:47 38,408 อ่าน
TOP