x close

ปิยบุตร ย้ำชัด บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกประเทศมาช้า ไม่ถือเป็นบัตรเสีย

       ปิยบุตร เลขาฯ พรรคอนาคตใหม่  ย้ำชัด ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง 61 บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกประเทศมาช้า ไม่ถือเป็นบัตรเสีย จะเป็นบัตรเสียต่อเมื่อพบว่ามีการทุจริต

        จากกรณีที่ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกรณีการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตนั้น เกิดปัญหาเที่ยวบินดีเลย์ มาถึงประเทศไทยช้ากว่ากำหนด คาดว่าจะสามารถส่งบัตรเลือกตั้งชุดสุดท้ายได้ทันเวลา ก่อน 17.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาปิดหีบเลือกตั้ง โดย กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง พร้อมกรรมการประจำหน่วยจะเป็นผู้รับ อย่างไรก็ตาม หากพบว่าบัตรไปถึงหลังหน่วยเลือกตั้งเริ่มนับคะแนนแล้ว จะถูกวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสีย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และข้อเท็จจริง [อ่านข่าว : ลุ้น ! ส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรชุดสุดท้าย เข้าหน่วยเลือกตั้ง หวั่นเป็นบัตรเสีย คลิก]

        ล่าสุด วันที่ 24 มีนาคม 2562 หลังจากปิดหีบเลือกตั้งแล้ว พรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงขอบคุณประชาชน โดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า บัตรเลือกตั้งที่ขนส่งมาจากต่างประเทศ แล้วเกิดปัญหาขนส่งช้านั้น ไม่ถือเป็นบัตรเสีย จะเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อมีเจตนาทุจริต ตามมาตรา 114 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561


        โดยข้อความตาม  มาตรา 114 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561
ระบุไว้ดังนี้

        "มาตรา 114 ในกรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งหรือการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใด มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใดหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน โดยมีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทําที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย ให้คณะกรรมการมีอํานาจสั่งมิให้นับคะแนนนั้นโดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย

        ในกรณีที่มีการนับคะแนนนอกราชอาณาจักร ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียง ลงคะแนนที่ใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ถือว่าการนับคะแนนนั้นเป็นโมฆะและให้ถือว่าบัตรเหล่านั้นเป็นบัตรเสีย"

เลือกตั้ง 2562

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร ย้ำชัด บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกประเทศมาช้า ไม่ถือเป็นบัตรเสีย อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2562 เวลา 22:07:22 11,471 อ่าน
TOP