x close

สื่อนอกรุมสัมภาษณ์ ทักษิณ อนาคตเมืองไทยจะเป็นอย่างไร หลังการเลือกตั้งที่โกง

          ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ให้สัมภาษณ์สื่อนอกหลายสำนัก ทั้งประเด็นการเมือง การเลือกตั้ง จนถึงเศรษฐกิจ โดยทักษิณ ชี้ การเลือกตั้ง 2562 ไม่เป็นผลดีต่อไทย
ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP 

         การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ 2562 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าใครจะได้เป็นผู้นำรัฐบาลชุดต่อไป อาจจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ และก็อาจจะเป็นพรรคเพื่อไทย หลายฝ่ายก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันไปเกี่ยวกับประเด็นนี้ เช่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

         โดยนายทักษิณได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก เกี่ยวกับความรู้สึกและความคิดเห็นในการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ ซึ่งนายทักษิณกล่าวเหมือน ๆ กันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สกปรก โกง และไร้ซึ่งความโปร่งใส

         เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 นายทักษิณให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี ขณะพำนักอยู่ในฮ่องกง ว่า ทุกคนในประเทศไทย รวมทั้งต่างชาติที่สังเกตการณ์เลือกตั้งครั้งนี้ ล้วนทราบดีว่าการเลือกตั้งมันเป็นไปอย่างผิดปกติ ซึ่งคงต้องเรียกว่าเป็นการเลือกตั้งที่โกง และมันไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทย

         ในเกมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าหากกรรมการผู้ตัดสินไร้ซึ่งความยุติธรรม ก็จะไม่มีใครเคารพผลการแข่งขัน นายทักษิณเผยว่าการลงคะแนนครั้งนี้โกงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเมื่อมองดูในหลาย ๆ จังหวัดแล้ว จะพบว่าจำนวนบัตรเลือกตั้งมีมากกว่าจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนหลายเท่า

         นายทักษิณยังให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเดอะสเตรทไทม์ส ด้วยว่า การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นไปอย่างทุจริต และทุกคนต่างก็รู้ดี มันทุจริตตั้งแต่วิธีการประกาศผลการนับคะแนน อีกทั้งกรณีที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. อยู่ดี ๆ ก็ยุติการแถลง พร้อมอ้างเหตุผลว่า ไม่มีเครื่องคิดเลข ซึ่งเป็นอะไรที่ตลกร้ายอย่างยิ่ง น่าเหลือเชื่อมากที่ประธาน กกต. จะออกมาพูดอะไรแบบนี้ และตนเชื่อว่าอาจมีคำสั่งให้ยุติการแถลง

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

         อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า มันมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการโกงอยู่เต็มไปหมด เจ้าหน้าที่ กกต. ในบางจังหวัดได้สลับสับเปลี่ยนหีบเลือกตั้ง ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ใกล้ ๆ มันมีความหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนมากกว่านี้ แต่กลับน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม ทาง กกต. ก็ควรออกมาตรวจสอบและยอมรับว่ามีการโกงเลือกตั้งหรือไม่

         สำหรับความเห็นเกี่ยวกับพรรคการเมืองขั้วตรงข้าม นายทักษิณได้ให้ความเห็นกับนิคเคอิเอเชียนรีวิว ว่า ถ้าหาก พรรคพลังประชารัฐ ได้ก่อตั้งรัฐบาลแล้วละก็ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเชื่อว่าพรรคนี้จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจให้ได้นานที่สุด อาจจะกล่าวหาหรือข่มขู่คุกคามพรรคการเมืองดังที่เคยทำมาก่อน และตอนนี้พลังประชารัฐก็เป็นพรรคการเมืองร่ำรวยที่มีเงินอยู่ในมือมากแล้ว เพราะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนมีเงินในกรุงเทพมหานคร

         นายทักษิณกล่าวอีกว่า ตนเองไม่ได้มีอิทธิพลต่อพรรคการเมืองใด ๆ แล้ว เนื่องจากกฎหมายห้ามไม่ให้ตนทำ พรรคเพื่อไทยเองก็เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบใหม่ ไม่สามารถกล่าวถึงตนได้อีก เพราะกฎหมายใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยน มีความตั้งใจให้พรรคเพื่อไทยอ่อนอำนาจลง

         การเดินหมากของพรรคเพื่อไทยในอนาคต ตนก็ให้ทางพรรควางแผนเองและเลือกเส้นทางเอง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม การเป็นฝ่ายไหนไม่สำคัญ เพราะการที่ก้าวลงสู่สนามการเมืองแล้ว ทุกฝ่ายก็ต้องมีความพร้อมในการทำงาน ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านก็เช่นกัน


ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP 

         นายทักษิณยังแสดงความกังวลถึงอนาคตเศรษฐกิจไทยกับ เดอะไฟแนเชียลไทม์ส ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม รัฐบาลชุดต่อไปควรที่จะมาจากการเลือกตั้งที่โปร่งใส เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากสากล ไม่ฉะนั้นจะส่งผลกระทบต่อการค้าในอนาคตได้

         โดยนายทักษิณชี้ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในช่วงตกต่ำ ไทยเองก็เช่นกัน และเศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูแก้ไข กระแสคลื่นยักษ์ด้านเทคโนโลยีกำลังถาโถมเข้ามา แต่ไทยยังไม่พร้อมรับมือมันเลย

         นอกจากนี้แล้ว สหภาพยุโรปเคยยุติการเจรจาด้านการค้าเสรีกับไทย เนื่องมาจากการรัฐประหาร และจะกลับมาเจรจากันอีกครั้ง เมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งครั้งนี้จึงควรจะเป็นโอกาสที่ดี แต่มันกลับสกปรก ตนเกรงกลัวว่าการค้าเสรีจะสะดุดลง ซึ่งมันไม่เป็นผลดีต่อไทยเลยแม้แต่น้อย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกรุมสัมภาษณ์ ทักษิณ อนาคตเมืองไทยจะเป็นอย่างไร หลังการเลือกตั้งที่โกง อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 15:11:38 16,031 อ่าน
TOP