x close

วิษณุ ชี้หากตั้งรัฐบาลไม่ได้ ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ไร้กำหนด-ยื่นถอน กกต. ได้

         วิษณุ เผยไม่รู้หากยื่นถอดถอน กกต. จะทำเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ แต่ตามกฎหมายทำได้ หากตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ พล.อ. ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ไร้กำหนด
วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 28 มีนาคม 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่หากมีการยื่นรายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ ตอบไม่ถูกและไม่ควรจะตอบในเรื่องนี้ แต่ในช่องทางตามรัฐธรรมนูญสามารถยื่นรายชื่อถอดถอนได้ แต่กระบวนการค่อนข้างยาว ที่ต้องรวบรวมรายชื่อยื่นจำนวน 20,000 คน ต่อประธานรัฐสภา และส่งให้ประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งผู้ไต่สวนอิสระในการดำเนินการไต่สวน

         นายวิษณุ ยังได้ปฏิเสธตอบ กรณีบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งเกิดความล่าช้าในการจัดส่งทำให้ไม่สามารถนำไปนับคะแนนได้ จะต้องมีผู้รับผิดชอบหรือไม่



         ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีจำเป็นต้องดำรงตำแหน่งต่อไป โดยไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ จนกระทั่งถึงวันที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดและไม่มีกรอบระยะเวลากำหนดไว้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ชี้หากตั้งรัฐบาลไม่ได้ ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ไร้กำหนด-ยื่นถอน กกต. ได้ อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2562 เวลา 18:11:21 22,439 อ่าน
TOP