x close

สิ้นสุดวาทะ ธนาธร ล้มเจ้า พูดชัด ๆ กลางรายการสด คิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อย่างไร

             ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตอบคำถาม คิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และพิธีพระบรมราชาภิเษกอย่างไร บอกพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ ทุกคนให้ความเคารพ วิงวอนทุกฝ่าย หยุดใช้สถาบันเป็นเครื่องมือ ดึงท่านลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง
พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก Amarin

             ตลอดเวลาการเล่นการเมืองของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สิ่งหนึ่งที่ฝ่ายตรงข้าม มักจะใช้โจมตีนายธนาธรมากที่สุด คือเรื่องความคิดที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ครั้งหนึ่งนายธนาธร เคยออกเงินทำนิตยสารฟ้าเดียวกัน นิตยสารแนวสังคมศาสตร์ที่วิพากษ์วิจารณ์สังคมอย่างดุเดือด รวมไปถึงคลิปตัดต่อต่าง ๆ ที่บางครั้งก็เหมือนเป็นการชักจูงว่า ความคิดของนายธนาธรนั้น เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน

             ล่าสุด (29 มีนาคม 2562) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้มาออกรายการต่างคนต่างคิด และร่วมกันถกประเด็นในหัวข้อ อนาคตใหม่ ผจญ "กับดัก" การเมือง โดยในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ พิธีกรได้ถามนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่า "ตอนนี้มีกระแสที่สังคมกำลังตั้งคำถาม เกี่ยวกับคุณธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ คนอย่างคุณธนาธร มองสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างไร"

พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก Amarin

             ทั้งนี้ นายธนาธร ตอบว่า เราเชื่อว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ จะมั่นคงแข็งแรงได้ ก็ต้องอยู่กับระบอบประชาธิปไตย การที่หลายฝ่ายเอาสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเป็นเครื่องโจมตีทางการเมือง มีแต่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องว่า อย่าดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง พระมหากษัตริย์เป็นประมุขของรัฐ ในรัฐธรรมนูญก็ระบุชัดเจนว่า นี่คือ"ราชอาณาจักร" ดังนั้น ประชาชนคนไทยทุกคน ก็ต้องให้เกียรติและเคารพในประมุขของรัฐอยู่แล้ว

พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก Amarin

             ด้าน พรรณิการ์ วานิช ได้เสริมว่า การที่จะมาบอกว่า ใครแข่งกันเคารพ เทิดทูน หรือรักสถาบันพระมหากษัตริย์มากกว่ากัน นั่นคือความพยายามที่จะให้สถาบันพระมหากษัตริย์ ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง และใช้เป็นเครื่องมือการโจมตีกัน ซึ่งนั่นนำมาซึ่งความเสื่อมเสียอันมิอาจประเมินค่าได้ ขอให้หยุดเรื่องแบบนี้ ไม่มีใครประเมินหรือแข่งขันกันได้ว่าใครรักและจงรักภักดีต่อสถาบันได้มากกว่ากัน ให้หยุดแข่งขันกันด้วยเรื่องแบบนี้ ไม่สร้างสรรค์และไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

             เมื่อถามว่า เลขาธิการพรรค (นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่เคยเรียกร้องให้มีการปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112) คือจุดอ่อนของพรรคต่อเรื่องสถาบันหรือไม่ นายธนาธร บอกว่า อ.ปิยบุตร ท่านเป็นคนที่มีอุดมการณ์ ยึดมั่นในประชาธิปไตย และในหลายปีที่ผ่านมา มีการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อมาเป็นข้ออ้างทางการเมืองของหลายฝ่าย อ.ปิยบุตร ก็หวังดี และอยากให้สถาบันพระมหากษัตริย์ และระบอบประชาธิปไตยอยู่คู่กัน ไปด้วยกันได้ จึงต้องออกมานำเสนอบางอย่าง เพื่อไม่ให้ใครนำสถาบันพระมหากษัตริย์ มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อโจมตีหรือทำลายคู่แข่งทางการเมืองได้อีก นั่นคือความปรารถนาของ อ.ปิยบุตร และตนเชื่อว่า อ.ปิยบุตร เป็นทรัพย์สินที่มีค่า และเป็นพลังที่เข้มแข็งของพรรคอนาคตใหม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้นสุดวาทะ ธนาธร ล้มเจ้า พูดชัด ๆ กลางรายการสด คิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อย่างไร อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2562 เวลา 09:23:21 343,488 อ่าน
TOP