x close

กกต. โต้กลับไม่จริง หลัง คุณหญิงสุดารัตน์เตือน อย่าสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจ

          คุณหญิงสุดารัตน์ เตือนกกต. อย่าทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อเอื้อสืบทอดอำนาจคนกลุ่มเดียว ด้านกกต. โต้กลับ ข้อความเป็นเท็จ ทำคนเข้าใจผิด ยันไม่ยอมสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจใดเด็ดขาด
สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
          เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่คิดว่าสุดท้ายแล้วจะต้องเลือกใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามต้องการ แม้จะขัดความรู้สึกคนส่วนใหญ่ และอาจขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ

          "รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่า การจัดสรร ส.ส. ให้พรรคการเมือง ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดมี ส.ส. เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ตาม ม.91(2) ดังนั้น ส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมือง จะได้รับ จะมีมากกว่าจำนวน ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91(2) ที่กำหนดจำนวนพึงมีไว้จนถึงทศนิยม 4 หลัก ไม่ได้"

          ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ผู้มีอำนาจพิเศษพยายามทำทุกวิถีทาง ทั้งเขียนกฎเกณฑ์เอง เป็นกรรมการกลางเอง ควบคุมผู้กำกับเส้นเอง #ลงแข่งเองโดยมีนกหวีดคาปากใบแดงคากระเป๋า จึงเห็นความแปลกประหลาดในการประกาศผลการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงขอเรียกร้องให้ทาง กกต. ยึดหลักการไม่ทำผิดกฎหมาย เพื่อสนองความต้องการการสืบทอดอำนาจของคนกลุ่มหนึ่ง อย่าทำให้คนไทยผิดหวัง



         ต่อมา ทางด้านทางศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ออกเอกสารชี้แจงเรื่องการโพสต์ของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่ทำให้ กกต. ได้รับความเสียหาย โดยเนื้อหามีใจความว่า ข้อความของคุณหญิงสุดารัตน์คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับหน้าที่ของ กกต. และอาจไม่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของ กกต. ทั้งนี้ กกต. ยืนยันว่า จะไม่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อตอบสนองต่อพรรคการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และจะไม่ยอมสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจใด ๆ อีกทั้งยังจะยึดมั่นในกฎหมายและไม่กระทำการใด ๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบุคคลใด ๆ โดยเด็ดขาด

กกต.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. โต้กลับไม่จริง หลัง คุณหญิงสุดารัตน์เตือน อย่าสนองกลุ่มสืบทอดอำนาจ อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 15:01:18 8,362 อ่าน
TOP