x close

ดอน ปรมัตถ์วินัย ติงทูตต่างประเทศ สังเกตการณ์เชิญ ธนาธร ขัดหลักมารยาท

          ดอน ปรมัตถ์วินัย ติงกรณีที่มีทูตจากต่างประเทศ เข้าร่วมสังเกตการณ์คดีของ ธนาธร ชี้ขัดหลักกติกาสากล จ่อเชิญเจ้าหน้าที่ทูตมาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ ตามหลักปฏิบัติของกระบวนการยุติธรรมในประเทศ
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

          วันที่ 9 เมษายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง ไปเข้าร่วมสังเกตการณ์ที่ สน.ปทุมวัน จากกรณีที่มีการเรียกตัว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ตามมาตรา 116 ที่เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2558 ว่า ในเรื่องนี้คงจะต้องเชิญผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูต เข้ามาพูดคุยกัน เพราะเป็นการกระทำที่ผิดหลักทางการทูตของสหประชาชาติ ซึ่งตามมารยาทและหลักสากลแล้วไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ยกเว้นกรณีเดียวคือ จะเข้ามาติดตามเรื่องของคนประเทศนั้น ๆ ที่มีปัญหาภายในประเทศไทย พร้อมยกตัวอย่าง หากมีการเดินขบวนในประเทศอื่น ๆ เราก็ทำได้แค่อยู่ห่าง ๆ เพื่อรับรู้ในภาคใหญ่ โดยจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องภายในของประเทศอื่น

          อย่างไรก็ตาม นายดอน กล่าวอีกว่า หากคนในประเทศจะเข้าไปเชิญเจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์นั้น จะไม่สามารถกระทำได้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น สถานทูตจะต้องเข้าใจตามหลักการปฏิบัติในหลายประเทศ ถ้ามีกรณีที่สงสัยและไม่เข้าใจ หรือไม่กระจ่าง ทางสถานทูตจะเป็นผู้สอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศ ว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ทูตไปสังเกตการณ์ได้หรือไม่ตามคำเชิญดังกล่าว ไม่ใช่เพียงแต่ตามมารยาท แต่เป็นตามหลักระเบียบกฎเกณฑ์ปกติสากล

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจภาพจาก INN

          ทั้งนี้ ในเรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณ และย้ำว่าเป็นการกระทำที่ผิดหลักทางการทูต โดยกรณีของ นายธนาธร ทางสถานทูตไม่ได้สอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศแต่อย่างใด ซึ่งต่อจากนี้ จะมีการเชิญผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศ ที่ไปร่วมสังเกตการณ์ เข้ามาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจในหลาย ๆ เรื่อง

          ส่วนกรณีที่ นายธนาธร จะขึ้นศาลทหาร นายดอน กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ปกติจะเปิดเป็นสาธารณะอยู่แล้ว โดยจะเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนซึ่งไม่เกี่ยวกับกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนเจ้าหน้าที่ทูตจะเข้าไปสังเกตการณ์ได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของศาล และการไต่สวนเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอน ปรมัตถ์วินัย ติงทูตต่างประเทศ สังเกตการณ์เชิญ ธนาธร ขัดหลักมารยาท อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2562 เวลา 14:39:57 6,689 อ่าน
TOP