x close

รูมเมตแสบ แอบฉกมือถือเพื่อน-สแกนหน้าตอนหลับ ปล้นเงินเกือบครึ่งแสน

           รูมเมตแสบ แอบฉกมือถือเพื่อนร่วมงาน สแกนหน้าตอนหลับ ปล้นเงินเกือบครึ่งแสน เป็นงงยังสแกนปลดล็อกเครื่องได้ แม้ไม่ลืมตา ตำรวจใช้เบาะแสบัญชีที่รับโอน สาวจนถึงตัว
 รูมเมตขโมยเงิน
ภาพจาก pearvideo

           ในขณะที่ระบบจดจำและสแกนใบหน้าของสมาร์ตโฟน ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับความปลอดภัยของอุปกรณ์ ไม่ให้คนอื่นนอกจากเจ้าของเครื่องเข้าถึงข้อมูลโดยง่าย แต่ใครจะคาดว่าระบบดังกล่าวจะกลายมาเป็นช่องว่างที่ทำให้ชายจีนรายหนึ่ง ถูกเพื่อนร่วมงานตัวแสบแอบปล้นเงินของเขาไปเกือบครึ่งแสน

           โดยเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า ภายในหอพักของลูกจ้างร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองหนิงโป ประเทศจีน ชาย 2 คนได้ฉวยโอกาสขณะที่รูมเมตอีกคนกำลังหลับ ขโมยสมาร์ตโฟนของเขามา ก่อนจะทำการสแกนใบหน้าเพื่อนที่กำลังหลับเพื่อเปิดเข้าไปดูข้อมูลภายในเครื่อง พร้อมทำการโอนเงินจำนวนกว่า 10,000 หยวน (ราว 47,000 บาท) ออกจากบัญชีของเหยื่อไปยังบัญชีในระบบ WeChat ของตัวเอง

           กระทั่งวันต่อมา เหยื่อก็ถึงกับช็อกเมื่อพบว่าเงินในบัญชีของตัวเองหายเกลี้ยง เขารีบแจ้งตำรวจให้ช่วยติดตามหาตัวคนร้าย ซึ่งก็ทำได้ไม่ยากเลยเนื่องจากคนร้ายนั้น ดันโอนเงินจากบัญชีของเหยื่อเข้าไปยังบัญชีของตัวเองตรง ๆ แค่สืบค้นข้อมูลเพียงไม่นานก็ตามไปจนเจอตัวคนร้ายในที่สุด

รูมเมตขโมยเงิน
ภาพจาก pearvideo

           อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระบบจดจำใบหน้าไม่ควรที่จะทำงานได้ในขณะที่ผู้ใช้หลับตา เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น แต่เมื่อทางตำรวจนำสมาร์ตโฟนของผู้เสียหายมาทดสอบ ก็พบว่าสมาร์ตโฟนเครื่องนี้สามารถปลดล็อกได้ แม้ว่าเจ้าของเครื่องจะสแกนใบหน้าตอนหลับตาอยู่

           ในขณะที่ไม่มีการเปิดเผยว่าสมาร์ตโฟนดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ของแบรนด์ใด แต่คาดว่าน่าจะมีราคาอยู่ที่ราว 1,000 หยวน (ราว 4,700 บาท) ขณะที่ก่อนหน้านี้ชาวเน็ตในจีนก็เคยแปลกใจกันมาแล้ว เมื่อลองนำสมาร์ตโฟนตัวท็อปอย่าง iPhone X มาลองใช้ ก็ยังพบว่าพวกเขาสามารถใช้ใบหน้าของตัวเองปลดล็อกสมาร์ตโฟนของเพื่อน หรือแม้แต่ของแม่ได้อย่างสบาย ๆ

รูมเมตขโมยเงิน
ภาพจาก pearvideo


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รูมเมตแสบ แอบฉกมือถือเพื่อน-สแกนหน้าตอนหลับ ปล้นเงินเกือบครึ่งแสน อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 13:46:09 10,341 อ่าน
TOP