x close

หมอเปิดใจ ถอนฟันเด็ก 4 ขวบ ยกแผง 18 ซี่ เยอะสุดที่เคยเจอ ต้นตอเพราะติดนมขวด

          เปิดใจหมอถอนฟันน้ำนมเด็ก 4 ขวบ ถึง 18 ซี่ พบต้นตอเพราะชอบกินนมขวด เผยเป็นสถิติสูงสุดในชีวิต   

          จากกรณีที่โลกออนไลน์แชร์โพสต์ของ ทพ.เสถียร สุรวิศาลกุล หรือ หมอเคน ทันตแพทย์สำหรับเด็ก โรงพยาบาลป่าตอง ได้มีการโพสต์รูปถ่ายผ่านทางเฟซบุ๊ก Sathian Ken Suravisankul เผยให้เห็นภาพสภาพช่องปากและฟันที่เพิ่งถอนออกจากปากของเด็กน้อย อายุ 4 ขวบ จำนวนถึง 18 ซี่ สาเหตุเพราะเด็กฟันผุเพราะไม่ชอบแปรงฟันนั้น (อ่านข่าว : อุทาหรณ์พ่อแม่...หนูน้อยถอนฟันรวดเดียว 18 ซี่ ผลของการไม่แปรงฟัน-ติดขวดนม)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 10 เมษายน 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ทพ.เสถียร เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดใจว่า เคสดังกล่าวเป็นเด็กอายุ 4 ขวบ ตามประวัติพบว่ากินนมขวดเยอะ ซึ่งปกติควรจะเลิกตั้งแต่ 1 ขวบ แม้เด็กจะแปรงฟันสม่ำเสมอ แต่หลังแปรงฟันก็พบว่ามีการกินนมขวดอีก ทำให้เชื้อโรคในปากเติบโตได้ดี

          ทพ.เสถียร เผยว่า ต้องถอนฟันถึง 18 ซี่ เหลือไว้แค่ 2 ซี่ เพราะสภาพฟันเกือบทั้งหมดเหลือแต่ตอ ซึ่งถึงแม้จะมีฟันอยู่ก็เหมือนไม่มีฟัน ส่วนการใช้ชีวิตของเด็กหลังจากถอนฟันนั้น แม่เด็กเล่าว่า เด็กยังสามารถกินหนังไก่ทอดซึ่งมีความแข็งได้ถึงแม้จะไม่มีฟันก็ตาม

          ทั้งนี้ อยากฝากถึงผู้ปกครองให้เอาใจใส่ดูแลฟันน้ำนมของลูก เพราะฟันทั้ง 20 ซี่ ไม่ได้หลุดพร้อมกัน นอกจากนี้ฟันน้ำนม นอกจากจะมีหน้าที่บดเคี้ยวอาหารแล้ว ยังมีส่วนช่วยเรื่องการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา ของเด็กอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเปิดใจ ถอนฟันเด็ก 4 ขวบ ยกแผง 18 ซี่ เยอะสุดที่เคยเจอ ต้นตอเพราะติดนมขวด อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2562 เวลา 10:12:46 69,074 อ่าน
TOP