x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

วินาทีสะเทือนใจ ยอดแห่งมหาวิหารนอเทรอดาม พังถล่ม ตอนนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว

| 23,599 อ่าน

           วินาทีสะเทือนใจชาวฝรั่งเศส ยอดแห่งมหาวิหารนอเทรอดามพังถล่มลงมาต่อหน้า ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว สมบัติ-งานศิลปะล้ำค่าปลอดภัย

           สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานสำคัญของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยเปลวเพลงลุกโชนกินเวลานานหลายชั่วโมง ทำลายอาคารวิหารที่เป็นศิลปะสไตล์โกธิค ที่มีอายุกว่า 850 ปี

           โดยในโซเชียลมีเดีย ได้มีการคลิปวิดีโอนาทีชวนสะเทือนใจ ยอดแห่งวิหารโบราณแห่งนี้ ถูกเพลิงเผาพังถล่มลงมาท่ามกลางประชาชนที่เฝ้าดูด้วยความสลดหดหู่ใจอย่างที่สุด

           โดยล่าสุด ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 16 เมษายน 2562 รายงานระบุว่า ภายหลังจากทางเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงจำนวนกว่า 400 นาย นำกำลังเข้าระงับเหตุ ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว  โดยมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ส่วนสาเหตุ ยังไม่ทราบแน่ชัด คาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการบูรณะซ่อมแซม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน

           ส่วนวัตถุโบราณศักดิ์สิทธิ์ และงานศิลปะอันทรงคุณค่าจำนวนมากถูกเคลื่อนย้ายออกมายังที่ปลอดภัยแล้ว โดยแอนน์ ไฮดาลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความระบุว่า สมบัติของมหาวิหารยังอยู่ครบสมบูรณ์ ทั้งมงกุฎหนาม และพระธาตุต่าง ๆ

           ขณะเดียวกันได้มีการเผยแพร่ภาพของภายในมหาวิหาร ซึ่งจะเห็นว่า ไม่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ มีเพียงส่วนของหลังคาที่ถล่มลงมา และเกิดเป็นภาพชวนตะลึงตา ไม้กางเขนไม่ถูกเพลิงเผาทำลาย ตั้งตระหง่านอยู่ที่กลางกองซากปรักหักพัง

           ทางด้าน เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้กล่าวชื่นชมทีมดับเพลิงที่สามารถระงับเหตุไว้ได้ก่อนที่จะเกิดการเสียหายร้ายแรงไปมากกว่านี้

           "มหาวิหารแห่งนี้เป็นของชาวฝรั่งเศส นอเทรอดามเป็นประวัติศาสตร์ของพวกเรา เป็นโบราณสถาน เป็นศิลปะ เป็นจิตวิญญาณของพวกเรา อยู่กับพวกเรามาหลายยุคหลายสมัย เมื่อประวัติศาสตร์ของเราถูกเผา ผมรับรู้ถึงความเศร้าเสียใจของเรา ชาวฝรั่งเศสทุกคน" มาครง กล่าว  

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก edition.cnn.com
ภาพจาก FABIEN BARRAU / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วินาทีสะเทือนใจ ยอดแห่งมหาวิหารนอเทรอดาม พังถล่ม ตอนนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2562 เวลา 11:01 23,599 อ่าน
TOP