x close

อ. จุฬาฯ ดึงสติ หยุดโยงไฟไหม้นอเทรอดามกับการเมืองไทย เป็นเรื่องน่าเศร้าไม่ใช่สะใจ

        เพจดังแชร์ คอมเมนต์วัยรุ่นไทยบางส่วน สมน้ำหน้าฝรั่งเศส โยงเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามกับการเมืองไทย ว่ากรรมตามสนอง ดันต้อนรับคนไทยที่หนีคดีล้มเจ้าไปอยู่ด้วย ด้าน อ. จุฬาฯ เพลียใจ ฝากถึงครูสอนสังคมศึกษา ถ้าสอนเด็กให้รักคนอื่นไม่ได้ อย่างน้อยก็อย่าละเลย มองข้ามความเกลียดชังที่ติดตัวเด็ก ๆ มา

ไฟไหม้นอเทรอดาม
ภาพจาก PATRICK ANIDJAR / AFP

         จากเหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม อันเก่าแก่ของประเทศฝรั่งเศส คนทั่วโลกต่างตกใจและเสียใจ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและที่มีอายุกว่า 850 ปี (อ่านข่าว : วินาทีสะเทือนใจ ยอดแห่งมหาวิหารนอเทรอดาม พังถล่ม ตอนนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว)

         ทว่า ล่าสุด (16 เมษายน 2562) เพจเฟซบุ๊ก ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ของ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักศาสนวิทยา ศาสนศาสตร์ และปรัชญา ได้เผยแพร่ภาพคอมเมนต์ของวัยรุ่นไทยบางส่วนที่แสดงความคิดเห็นสะใจและสมน้ำหน้ากับเหตุการณ์การสูญเสียของประเทศฝรั่งเศส ว่า ไฟไหม้วิหารนอเทรอดามในครั้งนี้ เป็นบาปกรรมที่ฝรั่งเศสทำกับไทย ด้วยการไปให้ที่สนับสนุนแก่คนที่เผาบ้านเผาเมืองไทย แต่ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ การออกความคิดเห็นแบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การบอกว่าไฟไหม้ เป็นผลจากการที่ฝรั่งเศสให้พื้นที่ลี้ภัยกับคนที่ถูกยัดเยียดข้อหาล้มเจ้า ถือเป็นสิ่งที่ผิดมหันต์

ไฟไหม้นอเทรอดาม

         นอกจากนี้ ทางเฟซบุ๊ก Athapol Anunthavorasakul ของ ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้แชร์ภาพดังกล่าว พร้อมแสดงความคิด ว่า ครูสอนสังคมศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา ทุกท่านโปรดตระหนักในความสำคัญกับลูกศิษย์ของพวกท่านให้มาก ๆ หลังจบจากโรงเรียนไป หากไปร่ำเรียนในสาขาวิชาอื่นที่ไม่ใช่สังคมศาสตร์ ก็มีต้นทุนเข้าใจสังคมติดตัวไปเท่าที่เรียนมาจากพวกท่าน ได้โปรดอย่าสอนสังคมศึกษา เป็นเพียงความรู้ท่องจำให้เด็ก ๆ ใช้สอบ อย่าสอนสังคมศึกษา เป็นแค่ความรู้รอบตัวไว้คุยโม้โอ้อวดกัน หรือ อย่าสอนสังคมศึกษา เป็นเครื่องมือสร้าง ผลิตซ้ำ และส่งต่อความเกลียดชัง ความไม่รู้ อคติ และความเข้าใจผิด ๆ

         โปรดใช้ทุกนาทีของท่านในการเตรียมคนรุ่นใหม่ของเราให้รู้เท่าทันสังคมและโลก รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง รู้เท่าทันประวัติศาสตร์และความเกลียดชัง เคารพในความแตกต่างหลากหลาย พยายามทำความเข้าอกเข้าใจ และรู้จักใยดีไปกับผู้คนร่วมโลกใบนี้ ถ้าเด็ก ๆ ยังไม่ถูกติดตั้งความเกลียดชังมา โปรดอย่าติดตั้งความเกลียดชังแก่พวกเขา และหากพวกเขาถูกติดตั้งความเกลียดชังเหล่านั้นมาเสียแล้ว โปรดใช้ทุกนาทีในการสอนชี้ชวนให้พวกเขาได้ ตระหนักรู้ ถอนพิษร้ายเหล่านั้นจากจิตใจก่อนจะสายเกินไป

ไฟไหม้นอเทรอดาม

ไฟไหม้นอเทรอดาม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ. จุฬาฯ ดึงสติ หยุดโยงไฟไหม้นอเทรอดามกับการเมืองไทย เป็นเรื่องน่าเศร้าไม่ใช่สะใจ อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2562 เวลา 16:11:10 19,505 อ่าน
TOP