x close

ภาพสะเทือนใจ ก่อน-หลังไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ประวัติศาสตร์พังทลาย

           เผยภาพสะเทือนใจ ก่อน-หลังเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม จากความงดงาม ประวัติศาสตร์มากกว่า 850 ปี พังทลายลงต่อหน้าประชาชน ความเสียหายมหาศาล
มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก Geoffroy VAN DER HASSELT, Ludovic MARIN / AFP

           นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนใจผู้คนไปทั่วโลก สำหรับเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานสำคัญของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่มีอายุมากกว่า 850 ปี เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะที่ทางการก็ประกาศเตรียมบูรณะซ่อมแซมให้กลับมาสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด

           เอเอฟพี เผยภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังเหตุการณ์ฝันร้าย เผยให้เห็นภาพความงดงามของอาคารมหาวิหารโบราณที่เป็นศิลปะสไตล์โกธิค ก่อนที่จะเปลวเพลิงเผาทำลายเหลือเป็นเพียงซากปรักหักพัง ประวัติศาสตร์อันยาวนานพังทลายลงต่อหน้าต่อตาประชาชน เป็นช่วงเวลาที่บีบหัวใจคนฝรั่งเศสเป็นอย่างยิ่ง

มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก Geoffroy VAN DER HASSELT, Ludovic MARIN / AFP

           โดยเว็บไซต์เอ็กซ์เพรส (17 เมษายน 2562) ระบุว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนเหตุเพลิงไหม้ ส่วนค่าความเสียหายยังคงอยู่ระหว่างการประเมิน ซึ่งรายงานก่อนหน้านี้เผยว่า เป็นมูลค่ามหาศาล อย่างไรก็ดี สมบัติ วัตถุโบราณศักดิ์สิทธิ์ และงานศิลปะอันทรงคุณค่าจำนวนมาก ยังอยู่ครบสมบูรณ์ ถูกเคลื่อนย้ายออกมายังที่ปลอดภัย

           ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ให้คำสัญญาว่าจะเร่งทำการบูรณะซ่อมแซมมหาวิหารนอเทรอดาม แห่งนี้ให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 5 ปี หลังได้รับเงินบริจาคมหาศาลจากมหาเศรษฐี เพื่อทำให้ศูนย์รวมใจของชาวฝรั่งเศส ให้กลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิมอีกครั้ง

มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / AFP

มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก Ludovic MARIN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสะเทือนใจ ก่อน-หลังไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ประวัติศาสตร์พังทลาย อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2562 เวลา 14:17:04 15,341 อ่าน
TOP