x close

พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ปิดคลินิกแพทย์แผนไทยรักษาคนไข้ 19 บาท เหตุ สธ. ตรวจซ้ำ ๆ ไร้ชี้แจง


          พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประกาศปิดคลินิกแพทย์แผนไทย รักษาผู้ป่วยคิดเงิน 19 บาท หลังเปิดมากว่า 6 ปี เหตุ สธ. เข้าตรวจสอบไม่จบไม่สิ้น
คลินิกแพทย์แผนไทยรักษาคนไข้ 19 บาท
ภาพจาก สปริงนิวส์

          กรณีที่ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ประธานมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง ประกาศปิดคลินิกหยุดการรักษาผู้ป่วยอย่างถาวร โดยจะรักษาถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นวันสุดท้าย และตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมเป็นต้นไปจะหยุดทำการรักษาโดยไม่มีกำหนดนั้น

          วันที่ 29 เมษายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.ต.ท. คำรณวิทย์ เผยว่า คลินิกการแพทย์แผนไทยแห่งนี้ได้เปิดรักษาผู้ป่วย มาเป็นระยะเวลานานกว่า 6 ปี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่เจ็บป่วยจากระบบไหลเวียนของโลหิต ไม่ได้คิดค่ารักษา เพียงให้ผู้ที่มารักษาเสียค่าบูชาครูเพียง 19 บาท

          สำหรับกลุ่มอาการที่ทำการรักษา ด้วยวิธีการเจาะปล่อยเลือดจากผิวหนังสามารถรักษาโรคได้หลากหลาย เช่น ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดเข่า ปวดไมเกรน ปวดศีรษะ อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคทางหู ภูมิแพ้ หวัดเรื้อรัง หอบหืด โรคพาร์กินสัน โรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ และโรคอื่น ๆ ในแต่ละวันจะมีผู้มาจองวันนัดเข้าทำการรักษาเป็นจำนวนมาก

คลินิกแพทย์แผนไทยรักษาคนไข้ 19 บาท
ภาพจาก สปริงนิวส์

           ส่วนสาเหตุที่จะปิดคลินิกหยุดการรักษาผู้ป่วยอย่างถาวรหลังเปิดมา เป็นเพราะก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขบุกเข้าตรวจคลินิกรักษาคนไข้แพทย์แผนไทย ซึ่งตนขอทราบผลใบแจ้งจากหน่วยงานที่ตรวจสอบว่าผิดหรือไม่ แต่กลับไม่ได้คำตอบ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้ง โดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ กลับมา

           ด้าน นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเมื่อหลายเดือนก่อน ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี จึงเข้าไปตรวจสอบและแถลงผลการตรวจสอบไปแล้วว่า ณ วันที่ตรวจสอบทางมูลนิธิฯ มีการขออนุญาตเปิดคลินิกถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีการกระทำผิดในวันที่เข้าตรวจสอบ ดังนั้นจึงสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่ การเจาะเข็ม และครอบแก้วอาจจะต้องละเว้น เพื่อรอผลการตอบกลับจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและแพทยสภาว่าทำได้หรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ปิดคลินิกแพทย์แผนไทยรักษาคนไข้ 19 บาท เหตุ สธ. ตรวจซ้ำ ๆ ไร้ชี้แจง โพสต์เมื่อ 29 เมษายน 2562 เวลา 12:04:30 10,732 อ่าน
TOP