x close

นาทีทหาร เวเนซุเอลา ขับรถยานเกราะไล่ทับประชาชน พร้อมสั่งเซ็นเซอร์ BBC-CNN

           เวเนซุเอลา วิกฤตหนักหลังการเลือกตั้ง เมื่อการเลือกตั้งไม่โปร่งใส ประชาชนออกมาเรียกร้องตามท้องถนน จนรัฐบาลเอารถยานเกราะออกมา พร้อมกับพุ่งชนใส่ม็อบที่ออกมาประท้วง ด้านมาดูโร่ ประกาศ ฝ่ายต่อต้านได้แพ้ไปแล้ว
เวเนซุเอลา
ภาพจาก Yuri CORTEZ / AFP

           เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์ CNN รายงานว่า วิกฤตการเมืองในเวเนซุเอลา เมื่อประชาชนได้ออกมาประท้วงรัฐบาลของนายนิโคลัส มาดูโร่ ทว่า ทางรัฐกลับมีการส่งยานเกราะออกมาสู้ และมีภาพของการไล่ทับประชาชน

เวเนซุเอลา
 นายนิโคลัส มาดูโร่ - ภาพจาก AFP PHOTO / VENEZUELAN PRESIDENCY / ZURIMAR CAMPOS

           ก่อนหน้านี้ เวเนซุเอลา ได้มีการจัดการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และนายนิโคลัส มาดูโร่ ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ทว่า การเลือกตั้งครั้งดังกล่าวไม่โปร่งใส หลายประเทศได้บอยคอตต์การเลือกตั้ง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 มกราคม นายฮวน กูไอโด ผู้นำของฝ่ายตรงข้ามที่เรียกตัวเองว่า กองกำลังรวมชาติ ได้ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้เห็นชอบว่า นายฮวน กูไอโด คือผู้นำรัฐบาลอย่างแท้จริง

เวเนซุเอลา
นายฮวน กูไอโด - ภาพจาก FEDERICO PARRA / AFP

           ถึงกระนั้น เหตุการณ์ในเวเนซุเอลายังไม่สงบ เมื่อฝั่งทหารระดับสูง ยังคงให้การสนับสนุนนายนิโคลัส มาดูโร่ และนายนิโคลัส มาดูโร่ ได้กล่าวหานายฮวน กูไอโด ว่าเป็นผู้นำการกบฏ ปฏิวัติรัฐประหาร พร้อมกับมีการออกคำสั่งให้จับตัวนายฮวน กูไอโด โดยที่นายฮวน กูไอโด ยืนยันว่า เขาเองได้รับการสนับสนุนจากนายทหารระดับกลางและระดับล่างเท่านั้น และการนำทหารออกมาทำร้ายประชาชนนั้น เป็นคำสั่งของนายมาดูโร่

           ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ประชาชนได้ออกมาประท้วงในกรุงคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา และทางทหารได้มีการขับรถยานเกราะออกมา โดยที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ขว้างปาสิ่งของใส่รถยานเกราะ จนรถยานเกราะ ได้พุ่งเข้าใส่ประชาชน มีคนถูกรถยานเกราะเหยียบ นอนแน่นิ่งบนพื้นถนน โดยในตอนนี้ คาดว่ามีผู้บาดเจ็บกว่า 71 คนแล้ว

เวเนซุเอลา
ภาพจาก Yuri CORTEZ / AFP

          ขณะเดียวกัน ช่องโทรทัศน์อย่าง CNN และ BBC ก็ถูกระงับสัญญาณในนาทีที่รถยานเกราะพุ่งเหยียบประชาชน และมีการขึ้นข้อความว่า "รายการถูกระงับการออกอากาศอันเนื่องมาจากคำสั่งจากทางช่อง"

          ด้านนายทอม ฟิลลิปส์ ผู้สื่อข่าวของเดอะการ์เดี้ยนส์ รายงานว่า นายมาดูโร่ ได้ออกแถลงผ่านโทรทัศน์ โดยมีนักการเมืองและนายทหารระดับสูงล้อมรอบ พร้อมกับกล่าวว่า กองกำลังที่ต้องการจะยึดอำนาจรัฐบาล ได้ถูกปราบปรามแล้ว การก่อจลาจลครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และนำโดยนายลีโดโพลโด โลเปซ ผู้นำฝ่ายตรงข้ามที่เป็นฟาสซิสต์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อจลาจลครั้งนี้ ต้องถูกลงโทษทั้งหมด







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีทหาร เวเนซุเอลา ขับรถยานเกราะไล่ทับประชาชน พร้อมสั่งเซ็นเซอร์ BBC-CNN อัปเดตล่าสุด 1 พฤษภาคม 2562 เวลา 11:18:44 61,419 อ่าน
TOP