x close

หนุ่มผู้พิการ กับการแข่งวิ่ง 1 กม. พร้อมไม้ค้ำ ความมุ่งมั่นเต็มร้อย ชนะใจคนทั้งประเทศ

          หนุ่มผู้พิการ ขอร่วมสอบแข่งวิ่ง 1 กม. แม้ร่างกายไม่สมบูรณ์ แต่ขอทำทุกอย่างด้วยตัวเอง แม้ครูบอกไม่ต้องร่วมสอบก็ได้ สุดท้ายได้คะแนนเต็ม พร้อมมอบแรงบันดาลใจแก่ผู้คนมากมาย
แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

          เกา หยานเหนิง คือเด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่อาจไม่ได้มีร่างกายสมบูรณ์พร้อมเช่นคนอื่น ๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะมองว่าตัวเองแตกต่าง สำหรับเขาแล้ว ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ด้วยร่างกายเช่นนี้ แรงใจคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งเขาก็ได้พิสูจน์ให้คนทั้งหลายได้เห็นถึงสิ่งนั้นแล้ว ผ่านการแข่งวิ่ง ระยะทาง 1 กิโลเมตร อันเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เพื่อการสอบเข้าชั้นมัธยมปลาย

          ด้วยสภาพร่างกายที่พิการ เกา หยานเหนิง ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องเข้าร่วมการสอบแข่งวิ่งดังกล่าว โดยที่ครูจะให้คะแนนผ่านแก่เขา แต่ เกา หยานเหนิง กลับยืนกรานที่จะเข้าร่วมการแข่ง เพราะเขามองว่า ตัวเองสามารถทำคะแนนได้ดีกว่าแค่ 60% ที่ไม่ได้เกิดจากความสามารถของเขาเอง

แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

        โดยรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล วันที่ 29 เมษายน 2562 เผยว่า ในการทดสอบวิ่งที่โรงเรียนมัธยมในเมืองลัวปิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เหล่าเพื่อนนักเรียนและครูผู้คุมสอบ ต่างก็รู้สึกทึ่งและได้รับแรงบันดาลใจผ่านการวิ่งของหนุ่มน้อยเกา หยานเหนิง ที่ตัดสินใจร่วมแข่งวิ่ง 1 กิโลเมตร พร้อมกับไม้เท้าค้ำยันของเขา

        เมื่อการแข่งเริ่มขึ้น เพื่อน ๆ ต่างก็วิ่งผ่าน เกา หยานเหนิง ไปอย่างรวดเร็ว เขารั้งท้ายเพื่อน ๆ ตั้งแต่ต้นการแข่งขัน และแม้ว่าจากนั้นเพื่อน ๆ จะถึงเส้นชัยกันแล้ว แต่ เกา หยานเหนิง ก็ยังคงพยายามมุ่งไปข้างหน้าอยู่บนลู่วิ่งตามลำพัง ด้วยไม้ค้ำยันที่มี เขาค่อย ๆ กระโดดไปข้างหน้า ออกวิ่งทีละก้าวแม้จะมีขาเพียงข้างเดียว จนในที่สุดเขาก็พาตัวเองไปถึงเส้นชัยจนได้ ท่ามกลางเสียงปรบมือของเพื่อน ๆ ที่ต่างเอาใจช่วยเขาตลอดการแข่งขัน

แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

        แม้ว่า เกา หยานเหนิง จะทำเวลาในการวิ่งอยู่ที่ 3 นาที 50 วินาที ซึ่งเป็นที่โหล่ แต่เหล่าครูผู้คุมสอบต่างก็ตกลงใจจะมอบรางวัลพิเศษแก่ความพยายามของเขา เป็นคะแนนเต็มในการแข่งวิ่ง

        "วันนี้มีเด็กพิเศษเข้าร่วมการทดสอบด้านกีฬา และสามารถสิ้นสุดการแข่งนี้ได้ เขาส่องประกายความสดใส เผยให้เห็นจิตวิญญาณการต่อสู้และความแข็งเกร่ง" ครูคนหนึ่งเผย พร้อมชี้ว่าสิ่งที่เด็กคนนี้ทำ คือการแสดงให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าอะไรคือคุณค่าและความหมายของการมีชีวิต

แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

        "ผมต้องการได้คะแนนสูงกว่าแค่พอผ่าน ผมรู้ว่าตัวเองสามารถได้คะแนนผ่านแม้ไม่ต้องวิ่งเอง แต่มันไม่ได้เกิดจากความสามารถของผม คนที่มีความพิการนั้นไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ได้โดยพึ่งพาความเอื้ออาทรของผู้อื่นเพียงอย่างเดียว ดังนั้นผมจึงยืนกรานจะขอร่วมการแข่งวิ่งนี้จนจบ" เกา หยานเหนิง กล่าว

        ทั้งนี้ รายงานเผยว่าเด็กหนุ่มยังเข้าร่วมการแข่งอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวอลเลย์บอล การวิดพื้น ซิตอัพ ในวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเขาก็ทำมันได้ดี ขณะที่ครูใหญ่ของโรงเรียนดังกล่าว เผยว่า เกา หยานเหนิง ไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองต่างจากเด็กคนอื่น ๆ ที่มีร่างกายสมบูรณ์พร้อม แม้เขาจะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องยืนต่อคิวที่โรงอาหารตอนพักกลางวัน แต่เขาก็ยังมักจะไปต่อคิวร่วมกับเพื่อน ๆ เสมอ

แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

        อนึ่ง เกา หยานเหนิง เป็นลูกคนสุดท้ายในบรรดาพี่น้องทั้ง 5 คน ครอบครัวของเขามีฐานะค่อนข้างยากจน ทำให้ไม่สามารถพาเขาไปหาหมอได้อย่างเหมาะสม ตอนที่เขาพลัดตกจากหลังคาบ้านเมื่อตอนอายุ 6 ขวบ พ่อแม่เลือกจะใช้สมุนไพรมารักษาแผลของเขา แต่นั่นทำกลับทำให้อาการของเกา หยานเหนิง เลวร้ายลง จนหมอไม่มีทางเลือก นอกจากต้องตัดขาขวาของเขาเพื่อยื้อชีวิตไว้

        ด้านชาวเน็ตเมื่อได้เห็นภาพการวิ่งของเด็กหนุ่ม ต่างก็แสดงความชื่นชมเขาและเห็นพ้องกันว่าพวกเขาต่างได้รับแรงบันดาลใจจากความมุ่งมั่นของเด็กคนนี้ และหวังว่าเขาจะได้มีอนาคตที่ดีต่อไป

แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

แข่งวิ่ง
ภาพจาก pearvideo.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มผู้พิการ กับการแข่งวิ่ง 1 กม. พร้อมไม้ค้ำ ความมุ่งมั่นเต็มร้อย ชนะใจคนทั้งประเทศ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:59:02 5,753 อ่าน
TOP