x close

เวเนซุเอลา วิกฤตต่อเนื่อง ผู้ประท้วงลุกฮือหนักขึ้น หลังทหารนำยานเกราะไล่บี้ ปชช.

 
            เวเนซุเอลาวิกฤตต่อเนื่อง กลุ่มสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านลุกฮือหนักขึ้น หลังทหารกองกำลังของรัฐบาลนายมาดูโร่ ขับรถยานเกราะไล่ทับประชาชน
ประท้วงเวเนซุเอลา
ภาพจาก Federico PARRA / AFP

           วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า สถานการณ์ความรุนแรงในเวเนซุเอลาอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ทางกองกำลังทหารนำรถยานเกราะออกมาทำร้ายประชาชนที่ออกมาประท้วง โดยขับไล่ทับฝูงชนอย่างไร้ปรานี (อ่านเพิ่มเติม : นาทีทหาร เวเนซุเอลา ขับรถยานเกราะไล่ทับประชาชน)

           ในวันต่อมา กลุ่มผู้สนับสนุนนายฮวน กูไอโด ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ประกาศตัวเป็น ประธานาธิบดีเฉพาะกาล และได้รับการเห็นชอบโดยสหรัฐอเมริกา ได้ออกมารวมตัวชุมนุมกันเป็นกลุ่มใหญ่มากขึ้น โดยกูไอโด ทวีตข้อความระบุว่า "พวกเราจะเดินหน้าต่อไปด้วยความแข็งแกร่งมากขึ้น" ทั้งยังได้กล่าวว่า มีทหารบางส่วนสนับสนุนฝ่ายตน ส่วนทหารที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนนั้น เป็นทหารของฝ่ายมาดูโร่

ประท้วงเวเนซุเอลา
ภาพจาก Federico PARRA / AFP

           กูไอโดระบุว่า การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลมาดูโร่ในครั้งนี้ เป็นกระบวนการที่ไม่สามารถย้อนกลับได้แล้ว ต้องเดินหน้าต่อไปในทุก ๆ วัน เพื่ออิสรภาพของชาวเวเนซุเอลา "พวกเรากำลังเดินในทางที่ถูกต้อง และจะไม่มีการหันหลังกลับ" กูไอโด กล่าว โดยรายงานระบุว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดครองพื้นที่มากกว่า 23 รัฐของประเทศเวเนซุเอลา รวมทั้งกรุงการากัส เมืองหลวงของประเทศ

           ในขณะที่ทางกองกำลังของทางรัฐบาลมาดูโร่ ก็ยังคงเดินหน้าเข้าจัดการประชาชน โดยใช้ความรุนแรงเข้าสู้ ตามรายงานระบุว่า มีการใช้กระสุนจริง และแก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ชุมนุม โดยมาดูโร่กล่าวหากลุ่มผู้ประท้วงว่า เป็นการก่อเหตุอาชญากรรมร้ายแรง ต้องได้รับโทษ ทั้งยังกล่าวหาว่าทางสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความไม่สงบนี้ พร้อมกันนี้ได้ประกาศคำสั่งให้จับตัวกูไอโด ในฐานะเป็นผู้นำก่อการกบฏ พยายามก่อการรัฐประหาร

ประท้วงเวเนซุเอลา
ภาพจาก CRISTIAN HERNANDEZ / AFP 

            สำหรับ กูไอโด ได้ประกาศตัวเป็นผู้นำเฉพาะกาลของเวเนซุเอลา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยชี้ว่า การเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลของมาดูโร่ไม่โปร่งใส ซึ่งได้รับการยอมรับจากมากกว่า 50 ประเทศ รวมถึง สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ขณะที่รัฐบาลมาดูโร่ ได้รับการสนับสนุนโดยรัสเซีย, จีน และประเทศที่ปกครองโดยทหารอื่น ๆ

            จากสถานการณ์ทหารใช้ความรุนแรงทำร้ายประชาชนที่เกิดขึ้น ทางด้าน ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การใช้กำลังทหารสามารถเป็นไปได้ แต่หากต้องมีความจำเป็นจริง ๆ และทางสหรัฐฯ เสนอให้ใช้ความสงบมากกว่าความรุนแรงเข้ามาจัดการ ในขณะที่ทาง เซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเตือนสหรัฐฯ ที่ก้าวเข้ามาแทรกแซงให้เกิดความรุนแรง ขณะที่ทางสหประชาชาติ ได้ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในความสงบให้มากที่สุด

ประท้วงเวเนซุเอลา
ภาพจาก CRISTIAN HERNANDEZ / AFP  
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวเนซุเอลา วิกฤตต่อเนื่อง ผู้ประท้วงลุกฮือหนักขึ้น หลังทหารนำยานเกราะไล่บี้ ปชช. อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:28:52 8,091 อ่าน
TOP