x close

พลาดไปแล้ว...หมอทำเด็กแรกเกิดหลุดมือ จนน้องหัวกระแทก เลือดออกในสมอง

          เปิดคลิปบีบหัวใจ เด็กคลอดก่อนกำหนด เลือดออกในสมอง หลังหมอทำหลุดมือและหัวกระแทก พ่อแม่สุดช้ำ ทางโรงพยาบาลไม่รับผิดชอบ แถมไร้การขอโทษ จนต้องพึ่งสังคมออนไลน์

            เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า แดร์ริก และ โมนีค รอดเจอร์ส คู่สามีภรรยาชาวอเมริกัน ได้ออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากแพทย์คนหนึ่ง เนื่องจากลูกสาววัยแรกเกิดของพวกเขา ได้รับบาดเจ็บที่สมอง จากการปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ระมัดระวังของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทำเธอหลุดมือหลังจากทำคลอด จนศีรษะกระแทก ส่งผลให้ประสบภาวะเลือดออกในสมอง


            เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แชนด์เลอร์ รีเจียนัล ในเมืองแชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา โดยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 โมนีคคลอดลูกสาวฝาแฝด มอร์แกน และ เมดิสัน อย่างปลอดภัย เป็นข่าวดีรับวันวาเลนไทน์ของครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม ทารกเพศหญิงทั้งสอง เป็นเด็กคลอดก่อนกำหนด และมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ ทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ช่วยกันทำความสะอาดร่างกายเด็กแรกเกิดทั้งสองหลังคลอด เจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้ใช้มือซ้ายมือเดียวจับร่างเธอขึ้นมาจากเปลเด็ก ในขณะนั้นเอง เขาเผลอทำร่างเธอหลุดมือ ปล่อยเธอหัวทิ่มอย่างจัง


            แดร์ริก พ่อของหนูน้อย ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเอาไว้ เขาตั้งใจจะให้มันเป็นคลิปบันทึกช่วงเวลาอันพิเศษ แต่มันกลับกลายเป็นคลิปบีบหัวใจคนเป็นพ่อแม่อย่างยิ่ง ซึ่งจากในคลิปจะเห็นได้ว่า หลังจากที่มอร์แกนหล่นจากมือหมอ ร่างของเธอหมิ่นเหม่อยู่บนขอบเปล กำลังจะร่วงตกลงพื้น เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันคว้าตัวเธอเอาไว้ ซึ่งคนที่ทำเด็กหลุดมือ ก็อุ้มเด็กมาวางแล้วเช็ดตัวต่อ

          แดร์ริกเล่าว่าตอนนั้นเขาตกใจจนตัวชาและโกรธมาก เขาพูดกับเจ้าหน้าที่ว่า "คุณทำลูกผมหลุดมือนะ" แต่อีกฝ่ายก็เงียบ ไม่ได้แสดงท่าทีใด ๆ แดร์ริกจึงเปิดคลิปให้ดู ซึ่งเขาก็ทำเฉย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เด็กแรกเกิด
          ด้วยความทารกทั้งสองเป็นเด็กคลอดก่อนกำหนด และตัวเล็กมากทั้งคู่ มอร์แกนมีน้ำหนักตัวแรกคลอดแค่ 1.47 กิโลกรัม แพทย์จึงต้องให้เข้าตู้อบและรักษาตัวอยู่ที่ห้องอภิบาลทารกแรกเกิดภาวะวิกฤต เป็นเวลา 12 วัน ในระหว่างนั้น แพทย์ได้ทำการตรวจอัลตราซาวด์สแกนสมองของมอร์แกน เพื่อตรวจดูว่าสมองของเธอได้รับการกระทบกระเทือนหรือไม่ กระทั่ง 6 สัปดาห์ต่อมา พ่อแม่ก็ได้รับผลตรวจดังกล่าว ซึ่งระบุว่ามอร์แกนประสบภาวะเลือดออกในสมอง

          "พวกเขาทำลูกฉันตกเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าการบาดเจ็บของเธอจะส่งผลกระทบในระยะยาวหรือไม่ เพราะไม่มีใครมาบอกอะไรเราเลย ไม่มีใครก้าวออกมายอมรับกันเลยสักคน" โมนีค แม่ของมอร์แกน กล่าวทั้งน้ำตา

          ข่าวร้ายนี้สร้างความเจ็บปวดให้กับคนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นอย่างมาก และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ หมอที่เป็นต้นเหตุ ไม่เคยออกมายอมรับความผิด ไม่เคยขอโทษ หรือรับผิดชอบใด ๆ

          กระทั่งเวลาผ่านไป 3 เดือน จนถึงเดือนพฤษภาคม โมนีคกับแดร์ริกสังเกตได้ว่าลูกสาวเริ่มแสดงอาการแปลก ๆ เธอมีอาการตัวเกร็งและตัวสั่น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ผิดปกติ แต่ด้วยความที่โรงพยาบาลเหมือนต้องการให้เรื่องเงียบ พวกเขาจึงโพสต์แชร์คลิปวิดีโอลงบนสังคม ขอให้โซเชียลช่วยกันกระจายข่าวนี้ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

          ทางด้านโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แชนด์เลอร์ รีเจียนัล ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลหรือรายละเอียดใด ๆ กล่าวแค่ว่าทางโรงพยาบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ป่วยมาเป็นอันดับแรก และจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวอย่างจริงจัง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลาดไปแล้ว...หมอทำเด็กแรกเกิดหลุดมือ จนน้องหัวกระแทก เลือดออกในสมอง อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:18:44 172,001 อ่าน
TOP