x close

วันพืชมงคล 2562 พระโคเสี่ยงทาย กินข้าว-น้ำ-หญ้า พืชผล-น้ำท่า อุดมสมบูรณ์ดี

          วันพืชมงคล 2562 พระโคเพิ่ม-พระโคพูล เสี่ยงทาย กินข้าว-น้ำ-หญ้า พืชผล-น้ำท่า อุดมสมบูรณ์ดี ส่วนพระยาแรกนา หยิบได้ผ้า 5 คืบ น้ำพอดี ข้าวในนาจะได้ผลบริบูรณ์  
วันพืชมงคล 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งมายังพลับพลาที่ประทับ ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีพุทธศักราช 2562

          ในปีนี้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้ยาตราขบวนพร้อมเทพี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เสร็จแล้วพระยาแรกนาเจิมพระโคเพิ่ม และ พระโคพูล และคันไถ ก่อนเริ่มการไถดะโดยทักษิณาวรรต 3 รอบ และไถแปร 3 รอบ พร้อมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว

          โดยพระโคแรกนาขวัญ ในพระราชพิธีนั้น ถูกคัดเลือกโดยศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพราชบุรี สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ จากโคที่มีลักษณะดีตามเกณฑ์ที่เหมาะสม ได้แก่พระโคพันธุ์ขาวลำพูน ได้แก่ พระโคเพิ่ม และ พระโคพูล อายุ 9 ปี มีสีผิวขาวอมชมพู ขนสีขาวสะอาด เขามีสีขาว เป็นลำเทียนโค้งสวยงาม

วันพืชมงคล 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           สำหรับผลการเสี่ยงทายด้วยของกิน 7 สิ่ง นั้น พระโคเพิ่ม, พระโคพูล เสี่ยงทายกิน ข้าว/น้ำ/หญ้า โหรหลวงพยากรณ์ว่า ปีนี้ ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะบริบูรณ์ดี น้ำท่าเพียงพอต่อการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์

          ส่วนผลการเสี่ยงทายของพระยาแรกนา หยิบได้ผ้า 5 คืบ โหรหลวงพยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

วันพืชมงคล 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ความหมาย อาหารพระโค-ผ้านุ่งแต่งกาย

          อาหารที่นำมาใช้เสี่ยงทายมี 7 อย่าง คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา หญ้า น้ำ และเหล้า พระโคกินอะไรก็จะทำนายไปตามนั้น คือ

          - พระโคเลือกกิน "ข้าวเปลือก" หรือ "ข้าวโพด" พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร  ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี

          - พระโคเลือกกิน "ถั่วเขียว" หรือ "งา" พยากรณ์ว่า ผลาหาร ภักษาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

          - พระโคเลือกกิน "น้ำ" หรือ "หญ้า" พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร (หมายถึง เนื้อสัตว์) จะอุดมสมบูรณ์ดี


วันพืชมงคล 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          - พระโคเลือกกิน "เหล้า" พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศจะดีขึ้น เศรษฐกิจจะรุ่งเรือง

          สำหรับ ผ้านุ่งแต่งกาย พระยาแรกนาตั้งสัตยาธิษฐานหยิบนั้นเป็นผ้าลายมีด้วยกัน 3 ผืน คือ หกคืบ ห้าคืบ และสี่คืบ ผ้านุ่งนี้จะวางเรียงบนโตกมีผ้าคลุมเพื่อให้พระยาแรกนาหยิบ ถ้าหยิบได้ผืนใดจะมีคำทำนายดังนี้

          - หยิบได้ ผ้าสี่คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะมากสักหน่อย นาในที่ดอนจะได้ผลบริบูรณ์ดี นาในที่ลุ่มอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่

          - หยิบได้ผ้า ห้าคืบ พยากรณ์ว่า น้ำสำหรับปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

          - หากหยิบได้ ผ้าหกคืบ พยากรณ์ว่า น้ำน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่

          ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี เกษตรกรและประชาชนจะเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่พระยาแรกนาหว่านไว้ในลานแรกนา โดยจะนำกลับไปหว่านในที่นาของตนเอง และเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันพืชมงคล 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

วันพืชมงคล 2562
ภาพจาก สำนักข่าว INN

https://twitter.com/won_mcot/status/1126311971756732417

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันพืชมงคล 2562 พระโคเสี่ยงทาย กินข้าว-น้ำ-หญ้า พืชผล-น้ำท่า อุดมสมบูรณ์ดี อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:58:30 27,601 อ่าน
TOP