x close

สภากาชาดไทย ให้คำมั่น ระบบตรวจเลือดบริจาคปลอดภัยขึ้น นับตั้งแต่ปี 2547

          สภากาชาดไทย ให้คำมั่น ระบบตรวจเลือดบริจาคปลอดภัยขึ้น ความเสี่ยงน้อยลง นับตั้งแต่ปี 2547 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ผู้บริจาคต้องคัดกรองตัวเอง


          จากกรณีที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ขอโทษเรื่องที่ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี หลังจากถ่ายเลือด ตั้งแต่ปี 2547 พร้อมระบุว่า สาเหตุที่เลือดมีเชื้อนั้น อาจเป็นเพราะเป็นเชื้อระยะแรกเริ่ม ทำให้ตรวจไม่พบ (อ่านข่าว รพ.บำรุงราษฎร์ เสียใจปมผู้ป่วยให้เลือดติดเชื้อเอชไอวี คาดสาเหตุที่เลือดมีเชื้อ)

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 Workpoint News รายงานว่า พญ.จารุพร พรหมวงศ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชี้แจงว่า เลือดที่มีเชื้อนั้นเป็นเลือดที่ได้รับการบริจาคตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งตอนนั้นยังมีระบบคัดกรองที่ไม่ทันสมัย ทำให้แยกแยะไม่ได้ว่าเลือดมีระยะฟักเชื้อโรคอะไรบ้าง


          อย่างไรก็ตาม หลังปี 2547 ทางสภากาชาดไทยได้ใช้ระบบคัดกรองการตรวจดีเอ็นเอ อาร์เอ็นเอ ระบบน้ำเหลือง ก่อนที่จะนำเลือดเข้าห้องตรวจ ทำให้ความปลอดภัยมีมากขึ้น ทว่าท้ายที่สุด สิ่งที่สำคัญคือ ผู้บริจาคต้องคัดกรองตัวเองว่าไม่เป็นผู้ติดเชื้อโรคใด ๆ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภากาชาดไทย ให้คำมั่น ระบบตรวจเลือดบริจาคปลอดภัยขึ้น นับตั้งแต่ปี 2547 อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:15:47 6,919 อ่าน
TOP