x close

อีกข้อคิดจากคุณหมอ รถหัดเดินไม่ได้ดีเสมอไป เร่งพัฒนาการ ข้ามขั้นการคลาน

         เปิดอีกข้อคิดจากคุณหมอ รถหัดเดินไม่ได้ดีเสมอไป เหมือนจับเด็กใส่พัฒนาการเร่งรู้ ข้ามขั้นตอนการคลาน สูญเสียสมดุลย์ในระยะยาว และแฝงมาพร้อมอันตรายไม่คาดฝัน
ภัยใกล้ตัวลูก
          กรณีสลด หนูน้อยวัย 8 เดือน เล่นรถหัดเดินจนไถลออกนอกบ้าน ก่อนถูกรถสิบล้อเหยียบเด็กจนถึงแก่ชีวิต สร้างความสะเทือนใจเป็นวงกว้าง ทั้งยังเป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำคัญ แก่ผู้ปกครอง ให้เฝ้าดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด แม้คลาดสายตาเพียงวินาทีเดียว อาจจะต้องเผชิญกับความสูญเสียที่ไม่อาจย้อนกลับคืนมาได้

          นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกประเด็นที่พูดถึงกันคือเรื่อง รถหัดเดินสำหรับเด็ก ที่มีการพูดว่าดูเหมือนจะเสี่ยงอันตรายไม่คุ้มกับประโยชน์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 11 พฤษภาคม 2562 เฟซบุ๊กของ หมออ้อม พญ.กอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์นักธรรมชาติบำบัด ได้ให้ข้อคิดไว้ว่า รถหัดเดินสำหรับเด็ก ไม่แนะนำให้ใช้ ซึ่งวงการหมอและคุณครูผู้ดูแลพัฒนาการเด็ก พยายามรณรงค์ให้เลิกใช้กันมานานพอควรแล้ว เพราะเด็กจะอยู่ในสภาพที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ภัยใกล้ตัวลูก
          อย่างไรก็ดี บรรดาผู้ปกครองยังคงนิยมให้ลูกใช้รถหัดเดินดังกล่าว โดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างพัฒนาการให้หัดเดินได้ไว ๆ แต่ในมุมมองของแพทย์แล้ว เร็วกว่าใช่ว่าจะดีเสมอไป โดยเฉพาะในด้านพัฒนาการทางความคิดและจิตใจมนุษย์ ที่ควรจะต้องมีการฟันผ่าอุปสรรคที่ยาก ๆ ซ้ำ ๆ จนชนะข้อจำกัดไปทีละขั้น จะทำให้เกิดความแข็งแรงมากกว่า การพัฒนาแบบข้ามขั้น

         ตามธรรมชาติของเด็กแล้ว จะเริ่มพัฒนานาการตั้งแต่ การคว่ำ คลาน เกาะยืน และเดิน โดยขั้นตอนการคลานมีความสำคัญ เพราะเด็กจะได้เรียนรู้สลับซ้ายขวา ทำให้สมดุลในการทรงตัวดี ทว่าการใช้รถช่วยเดินสำหรับเด็ก เป็นการกระตุ้นพัฒนาการการเดินโดยข้ามขั้นการคลาน ทำให้เด็กสูญเสียสมดุลในระยะยาว

         การจับเด็กใส่พัฒนาการเร่งเรียนรู้ เร่งเรียนเพียงด้านเดียว สมองเด็กจะจำทุกอย่างเป็น ข้อมูล (Information) แต่จะขาดทักษะในการมีจินตนาการ (Imagination) และ แรงบันดาลใจ (Inspiration) ในระยะยาว เด็กตายด้านทางความรู้สึก ไม่รับรู้ถึงความดีความงามตั้งแต่ในวัยเยาว์

รถหัดเดินสำหรับเด็ก

         ส่วนความอันตรายที่น่ากลัวคือ ในขณะที่เด็กอยู่ในรถหัดเดิน เด็กจะตัวติดแหง็ก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ส่งผลให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอย่างที่ไม่คาดคิดขึ้น และในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด อาจจะถึงแก่ชีวิตดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นนี้ 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก หมออ้อม พญ.กอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกข้อคิดจากคุณหมอ รถหัดเดินไม่ได้ดีเสมอไป เร่งพัฒนาการ ข้ามขั้นการคลาน อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:18:59 11,965 อ่าน
TOP