x close

โซเชียลล่ารายชื่อนำร่าง ซีอุย ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช ล้างฉายามนุษย์กินคน

          โซเชียลผุดแคมเปญ เรียกร้องนำร่าง ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และล้างฉายามนุษย์กินคน หลังถูกตราหน้ามานาน 60 ปี ทั้งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่น แม้แต่ศพคนตาย ยังไม่ได้รับความยุติธรรม
ซีอุย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch

          เป็นประเด็นที่ชาวเน็ตกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อทวิตเตอร์ @ChangeSiam ได้โพสต์ภาพร่างของ ซีอุย แซ่อึ้ง ที่ตั้งโชว์อยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิริราช โรงพยาบาลศิริราช พร้อมป้ายชื่อว่า "มนุษย์กินคน" โดยระบุว่า ปัจจุบันคนรู้กันหมดแล้วว่า ซีอุย ไม่ได้ฆ่าและกินเครื่องในมนุษย์ แต่เกิดจากการถูกใส่ร้าย แต่พิพิธภัณฑ์ก็ยังเอาศพของเขามาโชว์ และยังตราหน้าว่าเป็นมนุษย์กินคน แม้คนตาย... ศพก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรม

          นำไปสู่การพูดคุยเรื่องที่ ซีอุย ตกเป็นแพะรับบาป คดีสังหารเด็ก 6 คน แล้วนำเครื่องในมากิน เหตุเกิดที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งที่พยานหลักฐานหลายอย่าง บ่งชี้ว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยทางกระปุกดอทคอม ได้รวบรวมประเด็นที่ชาวเน็ตต่างรื้อฟื้นมาพูดคุยกัน จนนำไปสู่การล่ารายชื่อนำร่าง ซีอุย ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช ดังนี้...

          - ซีอุย เป็นชาวจีน ขณะวัย 19 ปี เขาอพยพหนีความอดอยากจากเกาะไหหลำ มารับจ้างเฝ้าสวนอยู่ที่ อ.ทับสะแก เขาเป็นคนเรียบร้อย ขยันทำงาน และชอบให้ขนมเด็ก ๆ กิน

          - เมื่อเกิดเรื่องขึ้น ทางญาติของผู้ตาย คนในพื้นที่ และนายจ้างของซีอุย ไม่มีใครเชื่อว่าเขาเป็นคนทำ และช่วยกันยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอด แต่ก็ไม่อาจช่วยให้ซีอุยรอดพ้นความตายได้

          - คาดกันว่า ซีอุย ต้องตกเป็นจำเลยสังคม เพราะหนังสือพิมพ์ในยุคนั้น เผยแพร่ข่าวลือโดยขาดการกลั่นกรอง ประกอบกับ ซีอุย ไม่มีญาติพี่น้องและพูดภาษาไทยไม่ได้ จึงถูกเลือกให้เป็นแพะ

ซีอุย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch

          - เหยื่อคนหนึ่งชื่อ ด.ญ.บังอร เธอรอดชีวิตมาได้และเห็นหน้าฆาตกรอย่างชัดเจน พร้อมบอกว่าคนทำคือ นายเกลี้ยง ไม่ใช่ซีอุย

          - นายเกลี้ยง เป็นชายสติไม่สมประกอบ ชอบกินของดิบ เขาเป็นพี่ชายของภรรยาปลัดอำเภอ ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ของยุคนั้น

          - มีคนพบชิ้นเนื้อและตับของ ด.ญ.นิด เหยื่อคนที่สอง อยู่ในกระเป๋ากางเกงของนายเกลี้ยง อีกด้วย

          - ต่อมา ซีอุย ถูกจับและถูกหว่านล้อมให้ยอมรับสารภาพ เจ้าหน้าที่บอกว่าเมื่อจบเรื่องแล้ว จะส่งกลับบ้านที่เมืองจีน โดยขณะถูกจับกุม ซีอุย ร้องไห้อยากกลับไปหาครอบครัวทุกวัน เขาจึงตอบตกลงยอมรับสารภาพ

          - ถึงแม้ ซีอุย จะรับสารภาพ แต่คำสารภาพกับหลักฐานในที่เกิดเหตุก็ไม่ตรงกันเลย แต่เขาก็ต้องล้มทั้งยืน เมื่อถูกตัดสินประหารชีวิตแทนการส่งกลับบ้าน


          - รูปถ่ายของนักข่าวตอน ซีอุย กำลังอ้าปากหาว กลายเป็นภาพในตำนาน หลอกหลอนและตอกย้ำคนไทย ให้เชื่อว่าซีอุยกินคนจริง ๆ รวมถึงละครและภาพยนตร์ไทย ก็ทำเรื่องซีอุยกินคน ยิ่งตอกย้ำฝังลึกในใจคนไทยเข้าไปอีก แม้ภายหลังจะมีสารคดี รายการ และบทความต่าง ๆ นำเสนอว่า ซีอุย เป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ก็ไม่อาจลบภาพซีอุยกินคนไปได้

ซีอุย
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @ChangeSiam

          อย่างไรก็ตาม ทวีตดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากสงสาร และอยากให้นำร่างของ ซีอุย มาทำพิธีทางศาสนาและเขาได้ไปอย่างสบาย รวมถึงมองว่าไม่สมควรนำร่างของ ซีอุย มาดองและตั้งโชว์ในพิพิธภัณฑ์แบบนี้ นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังละเมิดความเป็นมนุษย์อีกด้วย

          กระทั่งมีการตั้งแคมเปญล่ารายชื่อ เรียกร้องให้มีการนำร่างของซีอุย ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช พร้อมทวงคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และล้างฉายามนุษย์กินคน ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 6,000 คน


ซีอุย
ภาพจาก change.org

ซีอุย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch

ซีอุย
ภาพจาก Thai PBS

ซีอุย
ภาพจาก Thai PBS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทวิตเตอร์ @ChangeSiam, เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลล่ารายชื่อนำร่าง ซีอุย ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช ล้างฉายามนุษย์กินคน อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:21:51 284,207 อ่าน
TOP