x close

คลิปพลเมืองดีช่วยเด็กติดรถ แต่แม่เด็กเอาเรื่องรถเป็นรอย-ทนายไขข้อสงสัยฟ้องได้ไหม ?

          เปิดคลิปนาทีพลเมืองดี พยายามช่วยเด็ก 1 ขวบ ติดในรถ แต่แม่เด็กขู่เอาผิดทำรถเป็นรอย ด้านทนายความ ตอบฟ้องได้หรือไม่ ชี้เป็นการช่วยคนที่อยู่ในอันตราย ไม่ต้องรับผิด


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bright news

          จากกรณีที่เกิดเหตุหนูน้อยวัย 1 ขวบ ติดอยู่ภายในรถเก๋ง แต่แม่ของเด็กไม่ยอมให้พลเมืองดีทุบกระจกรถ ขณะที่ทุกคนพยายามช่วยปลดล็อกประตูให้ สุดท้ายแม่เด็กจะเอาเรื่อง เหตุทำรถเป็นรอยขีดข่วน (อ่านข่าว : ดราม่า ! หนูน้อยติดในรถ แม่เด็กเอาเรื่องชาวบ้าน พยายามช่วยปลดล็อก จนรถเป็นรอย)

          วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ทางแฟนเพจ ตู้ปณ. ข่าว3 ช่อง 28  ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอขณะพลเมืองดีกำลังพยายามช่วยเด็กที่ติดอยู่ภายในรถ และมีการสอบถาม ทนายวิเชียร ชุบไธสง ถึงเรื่องที่ว่าแม่เด็กสามารถฟ้องพลเมืองดีได้หรือไม่ 



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bright news


          โดย ทนายวิเชียร กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าการงัดแงะเอาเด็กออกจากรถ แล้วรถมีรอยขีดข่วนนั้น ทางกฎหมายอาญา การทำให้เสียทรัพย์มันต้องมีเจตนา แต่การงัดเพื่อพยายามเอาเด็กออก มันไม่ได้มีเจตนาทำให้เสียทรัพย์ ดังนั้น ไม่มีความผิดทางอาญา เพราะเจตนาต้องการเอาเด็กออกจากรถ ไม่ใช่พยายามทำให้รถเสียหาย


          ทนายวิเชียร กล่าวต่อว่า ส่วนทางแพ่งจะมีกรณีที่ใครก็ตามที่งัดแงะ เพื่อป้องกันอันตรายที่ใกล้จะถึงตนเองหรือผู้อื่น ถ้าได้ทำพอสมควรต่อเหตุก็ไม่ต้องรับผิดชอบ ในทางแพ่งมีหลักว่า ถ้าเข้าไปช่วยคนที่อยู่ในภาวะอันตราย ไปงัดแงะ เพื่อสะเดาะกุญแจออก เป็นพฤติกรรมที่สมควรแก่เหตุ แต่ถ้าทุบกระจกแล้วเจ้าของรถไม่ยอม ก็ให้ดูว่าใกล้จะถึงอันตรายหรือยัง ถ้าอยู่กลางแดด เด็กร้องไห้ เป็นอันตรายมาก ก็สามารถทุบได้เลย ด้านประกันรถยนต์จะรับผิดชอบด้วยไหม ต้องดูเงื่อนไขกรมธรรม์ แต่คิดว่าน่าจะรับผิดชอบ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ch3help

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปพลเมืองดีช่วยเด็กติดรถ แต่แม่เด็กเอาเรื่องรถเป็นรอย-ทนายไขข้อสงสัยฟ้องได้ไหม ? อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2562 เวลา 09:33:47 38,812 อ่าน
TOP