x close

แพทย์แถลง ปมตัดขาหญิงถูกหมาแม่ลูกอ่อนกัด เพราะมะเร็งเนื้อรก ส่อพบครั้งแรกในโลก

          ทีมแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ แถลงสาเหตุต้องตัดขาหญิถูกหมาแม่ลูกอ่อนกัด พบเป็นมะเร็งเนื้อรก หาพบยากมาก อาจจะเป็นครั้งแรกของโลก

          จากกรณีที่สุนัขแม่ลูกอ่อนกัด น.ส.ภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ อายุ 24 ปี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยหมอที่ทำการรักษาจึงต้องตัดขาของ น.ส.ภัทรธวดี ทั้ง 2 ข้างเพื่อรักษาชีวิตไว้เนื่องจากพบว่าติดเชื้อรุนแรงนั้น (อ่านข่าว : หมาแม่ลูกอ่อน กัดหญิง 24 จนต้องตัดขา 2 ข้าง - ปศุสัตว์เพิ่งเคยเจอ ยังไม่ทราบสาเหตุ)

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมทีมแพทย์ผู้รักษา ได้ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจง ว่า ผู้ป่วยมีภาวะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาอุดตัน  มีภาวะกล้ามเนื้อตายจากการขาดเลือดของขาทั้งสองข้าง แพทย์ได้คุยกับผู้ป่วยว่า จะต้องตัดขาส่วนที่กล้ามเนื้อตาย เพื่อป้องกันภาวะสารพิษที่จะไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น เพราะอาจจะทำให้เสียชีวิต จึงตัดขานำสิ่งอุดตันออกจากเส้นเลือด โดยผ่าตัด 2 ครั้ง ครั้งแรกตัดขา เพื่อช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ก่อน ครั้งที่สองตัดแต่งบาดแผลเพื่อหายดีจะใส่ขาเทียมได้

          จากการตรวจชิ้นเนื้อที่อุดตันบริเวณเส้นเลือด พบเป็นชิ้นเนื้อมะเร็งเนื้อรก เป็นมะเร็งชนิดที่พบได้ยากมาก และอาจจะเป็นครั้งแรกของโลกที่พบมะเร็งชนิดนี้ และเป็นเฉพาะในผู้หญิง โดยคนไข้เป็นมะเร็งในระยะที่ 4 กระจายไปในเส้นเลือด ปอดขวา และสมอง อยู่ในขั้นรุนแรงมาก จึงเป็นสาเหตุให้แพทย์ต้องตัดขา ส่วนสาเหตุที่คนไข้ตรวจปัสสาวะ และพบว่าท้อง เกิดจากมะเร็งชนิดนี้สร้างสารชนิดหนึ่งที่คล้ายกับคนที่ท้อง ทำให้เมื่อตรวจด้วยเครื่องตรวจด้วยตัวเองทำให้เข้าใจผิดว่าท้อง

          ยืนยันว่า การถูกสุนัขกัด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่ต้องทำให้ถูกตัดขาทั้งสอง ส่วนขาที่ถูกตัดไปแล้วก็ไม่พบอะไร แต่บังเอิญที่ช่วงเวลาที่ถูกสุนัขกัดกับช่วงที่โรคมะเร็งแสดงอาการอยู่ในช่วงเดียวกันพอดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์แถลง ปมตัดขาหญิงถูกหมาแม่ลูกอ่อนกัด เพราะมะเร็งเนื้อรก ส่อพบครั้งแรกในโลก โพสต์เมื่อ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:49:23 23,697 อ่าน
TOP